Trẻ bất dung nạp lactose có tăng cân không – chia sẻ từ các chuyên gia

0
2188

Đối với những trẻ đang gặp phải tình trạng bất dung nạp lactose thì hầu hết các bậc phụ huynh sẽ thắc mắc liệu trẻ có tăng cân được không? Trên thực tế, sức khỏe của con là vấn đề được quan tâm hàng đầu, hiện nay trường hợp các bé bị bất dung nạp lactose đang trở nên ngày càng phổ biến, gây ra sự lo lắng và băn khoăn cho cha mẹ khi chưa hiểu rõ một cách đúng đắn về tình trạng này.

Vậy, trẻ bất dung nạp lactose có tăng cân không hay có tác tác động đến sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần của bé không? Ba mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được lời giải đáp thích hợp nhất từ các chuyên gia dinh dưỡng nhé.

Tìm hiểu khái niệm bất dung nạp lactose

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản rằng bất dung nạp lactose có nghĩa là sự thiếu hụt enzym lactase trong cơ thể, từ đó gây ra một số các dấu hiệu khác nhau dựa theo từng cơ địa và đặc điểm cơ thể của mỗi bé như tiêu chảy, đau bụng, nôn trớ ngay sau khi ăn sữa hoặc sau khi sử dụng các chế phẩm chế biến từ sữa. Tuy không gây nguy hiểm, nhưng tình trạng này về lâu dài sẽ gây những khó khăn trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ nhỏ. Chính vì thế, ba mẹ cần quan sát những biểu hiện này một cách cẩn thận để phát hiện tình trạng của con kịp thời, không để ảnh hưởng đến việc hấp thu các chất dinh dưỡng vào cơ thể và đến sự phát triển của bé. 

tre-bat-dung-nap-lactose-co-tang-can-khong-1
Trẻ bất dung nạp lactose có tăng cân không?

Theo như nghiên cứu, sản phẩm chuyển hóa của đường lactose là glucose và galactose, chiếm tới 40% thành phần dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nhưng để chuyển hóa lactose thì lại cần đến enzyme lactase. Vậy, enzim lactase có vai trò quan trọng như thế nào đối với cơ thể trẻ nhỏ?

Đối với trẻ trong giai đoạn đầu đời, enzym lactase là không thể thiếu và rất cần thiết vì nó giúp trẻ tiêu hóa đường lactose có trong sữa, nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho bé. Men lactase cần phải có một nồng độ đảm bảo để hấp thụ hết lượng sữa dung nạp vào cơ thể của trẻ nhỏ. Trong trường hợp lượng enzym tiết ra không đảm bảo đủ khả năng chuyển hóa thành đường lactose sẽ gây ra tình trạng bất dung nạp lactose ở trẻ.

Chia sẻ từ các chuyên gia: Trẻ bất dung nạp lactose có tăng cân không?

Qua những biểu hiện mà trẻ mắc phải khi bất dung nạp lactose, chúng ta có thể thấy tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng và việc hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể. Thật vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi lượng đường không được phân cắt thì bé sẽ không thể hấp thụ được đường trong sữa mẹ, mặc dù đây là nguồn dinh dưỡng chính của trẻ. Vì vậy, trẻ sẽ thường xuyên gặp phải các tình trạng như chững cân, chậm tăng cân, sức đề kháng yếu, hay ốm vặt, phân sống, cặn sữa…

tre-bat-dung-nap-lactose-co-tang-can-khong-2
Trẻ bất dung nạp lactose có tăng cân không?

Đường lactose khi không được chuyển hóa để di chuyển xuống ruột già thì tại đó nó sẽ bị các vi sinh vật ở ruột làm cho lên men, dẫn đến tăng tính acid phân và gây ra hiện tượng sinh khí. Đây là lý do làm cho đường ruột của trẻ bị tổn thương gây tăng tiết nhầy nhiều. Khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng của trẻ cũng vì vậy mà trở nên suy giảm.

Cha mẹ cần lưu ý rằng khi chăm sóc bé nếu bé có sức ăn tốt nhưng tăng cân rất chậm hay cân nặng không tăng thì cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ hay các chuyên gia y tế để có được lời khuyên và cách điều trị kịp thời cho con. Ngoài ra, ba mẹ có thể sử dụng một số loại sữa cho trẻ không dung nạp lactose hay còn gọi là sữa free lactose cho bé được bán chạy tại KidsPlaza như sữa Nansữa Enfa. Nhưng đối với trẻ nhỏ tốt nhất vẫn nên ưu tiền sử dụng sữa mẹ.

Với những thông tin bổ ích trên KidsPlaza đã giải đáp thắc mắc“trẻ bất dung nạp lactose có tăng cân không” một cách chi tiết nhất, hi vọng có thể đem đến những chia sẻ hữu ích cho ba mẹ trong việc nuôi con và chăm sóc con cái, nhờ đó sẽ không còn thấy khó khăn để tìm ra cách khắc phục cho tình trạng trẻ bị bất dung nạp lactose.

Bài viết liên quan:

>>> Sữa Enfamil Free Lactose – Sự lựa chọn an toàn cho bé bị tiêu chảy

>>> Sữa Enfamil Lactose Free có tăng cân không, có tốt không?

>>> [Giải đáp thắc mắc] Sữa Blackmore có đường Lactose không?