Trẻ bị dị ứng thời tiết có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả?

0
873

Nhiều cha mẹ cho rằng chỉ người lớn mới bị dị ứng thời tiết, tuy nhiên trẻ cũng là đối tượng bị dị ứng thời tiết. Bệnh thường xảy ra khi thời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến cơ thể trẻ kích ứng không kịp. Vậy trẻ bị dị ứng thời tiết có nguy hiểm gì không? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả? 

Nguyên nhân khiến trẻ bị dị ứng thời tiết 

Có rất nhiều nguyên nhân dị ứng thời tiết ở trẻ, trong đó 2 nguyên nhân chính thường do yếu tố môi trường và hệ miễn dịch của trẻ kém. Ngoài ra, nếu trẻ tiếp xúc với nấm mốc, phấn hoa hoặc độ ẩm xuống thấp cũng khiến trẻ xuất hiện các dấu hiệu dị ứng. 

Khi trẻ bị dị ứng thời tiết, các biểu hiện thường xuất hiện như hen suyễn, viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng. Bên cạnh đó, trẻ bị nổi mẩn đỏ, ngứa trên da, da trẻ bị bong tróc vảy, đi kèm với đó là các triệu chứng nhảy mũi, ho, đau đầu hoặc sốt,… 

tre-bi-di-ung-thoi-tiet-03
              Nguyên nhân khiến trẻ bị dị ứng thời tiết thường đến từ môi trường và hệ miễn dịch kém

Trẻ bị dị ứng thời tiết có nguy hiểm gì không?

Nếu người lớn bị dị ứng thời tiết thì các triệu chứng dị ứng chỉ ở mức độ nhẹ và không gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. 

Ở trẻ nhỏ, dị ứng thời tiết cũng không quá nguy hiểm đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên vì trẻ có hệ miễn dịch kém nên các dấu hiệu bệnh trở nên nặng hơn. Nhất là những tổn thương ngoài da, trẻ sẽ bị ngứa ngáy khó chịu. 

Chính điều này cũng khiến trẻ trở nên mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ, chậm tăng cân hơn. Do đó, cha mẹ nên chú ý dấu hiệu và sớm khắc phục để giảm độ nhạy cảm hệ miễn dịch. Đồng thời, phòng tránh trẻ mắc các bệnh liên quan tới cơ địa. 

tre-bi-di-ung-thoi-tiet-02
                              Trẻ bị dị ứng thời tiết không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Cách xử lý trẻ bị dị ứng thời tiết hiệu quả 

Khi trẻ bị dị ứng thời tiết, cha mẹ nên theo dõi các triệu chứng trên da để có thể sớm phát hiện và có những biện pháp xử lý kịp thời. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của triệu chứng bệnh cũng như độ tuổi mà cha mẹ có cách can thiệp tương ứng. 

Các biện pháp chăm sóc bé bị dị ứng thời tiết tại nhà 

  • Cha mẹ sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh sạch sẽ mũi miệng, cổ họng cho trẻ
  • Sử dụng nước mát để tắm cho trẻ hoặc mẹ có thể dùng nước tắm thảo dược Dr Papie để cải thiện tình trạng nổi mẩn ngứa, sưng tấy da. 
  • Trường hợp trẻ bị dị ứng thời tiết lạnh, cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ, không nên đưa trẻ ra ngoài thường xuyên. Còn nếu trẻ bị dị ứng trong thời tiết nóng thì cha mẹ nên tắm cho trẻ 2 lần/ ngày để làm sạch da, hạ thân nhiệt, giảm mồ hôi. Đồng thời, cha mẹ nên cho trẻ mặc quần áo thoải mái để hạn chế ma sát. 
  • Đối với trẻ sơ sinh, cha mẹ nên cắt gọn móng tay hoặc cho trẻ đeo bao tay để tránh trẻ cào gãi lên vùng da bị ngứa. 
  • Khi bé bị dị ứng thời tiết, cha mẹ nên cho bé uống nhiều nước thường xuyên. Đối với đồ ăn dặm nên bổ sung nhiều loại rau quả tươi nhằm tăng đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch ở trẻ. 
  • Cha mẹ có thể tham khảo cho bé sử dụng các sản phẩm vitamin tăng cường đề kháng tại Kidsplaza như siro tăng cường sức đề kháng Imunoglukan P4H, vitamin tăng sức đề kháng Pediakid Immuno Fort, Pediakid 22 vitamin,….

>>> Tham khảo chi tiết giá các sản phẩm vitamin tăng đề kháng cho trẻ:

Đối với trường hợp nặng làm tổn thương da bé đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng thì cha mẹ nên đưa bé tới các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm, khám và điều trị kịp thời.

tre-bi-di-ung-thoi-tiet-01
       Cha mẹ nên bổ sung thêm vitamin và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng, hệ miễn dịch ở trẻ

Ngăn ngừa dị ứng thời tiết cho trẻ 

Cha mẹ có thể chủ động ngăn ngừa tình trạng dị ứng thời tiết ở trẻ, chỉ với một số biện pháp cụ thể như: 

  • Cha mẹ nên chủ động xem dự báo thời tiết hằng ngày để có biện pháp bảo vệ sức khỏe của bé. 
  • Làm sạch gấu bông, đồ chơi của trẻ đều đặn, giảm tình trạng tích tụ vi khuẩn, virus gây bệnh. 
  • Nhất là trong thời tiết chuyển lạnh, cha mẹ cần chú ý giữ ấm toàn thân cho trẻ. 
  • Tiêm phòng cho bé đầy đủ, cha mẹ có thể sử dụng thêm vitamin, thuốc bổ theo chỉ dẫn bác sĩ để tăng cường miễn dịch cho trẻ.
  • Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ 2 lần/ ngày. Cha mẹ nên vệ sinh sạch sẽ tay trước và trước sạch khi ăn. 
  • Bác sĩ có thể kê thuốc bôi ngoài da để làm giảm phản ứng viêm và các triệu chứng khó chịu ở trẻ. Cha mẹ nên thoa thuốc cho trẻ, tuyệt đối cần tuân thủ liều lượng, tần suất và thời gian theo chỉ định bác sĩ. 
  • Dị ứng có thể khiến da trẻ bị khô, bong tróc ngứa rát. Cha mẹ nên dùng sản phẩm kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, lành tính có chiết xuất từ thiên nhiên như dầu dừa, dầu ô liu,… 

Trẻ bị dị ứng thời tiết là điều khó có thể tránh khỏi do cơ địa nhạy cảm và sức đề kháng còn yếu. Để bảo vệ trẻ, cha mẹ nên chú ý theo dõi và có các biện pháp chăm sóc trẻ kịp thời và tốt nhất. 

Đọc thêm:

>>> 5+ cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa mẹ cần biết và thực hiện ngay

>>> Trẻ hay ốm vặt nên bổ sung gì để tăng sức đề kháng

>>> Giao mùa Thu Đông – Các bệnh trẻ thường gặp