Trẻ uống sữa công thức có cần uống nước thêm nữa không?

0
33425

Theo thói quen của nhiều mẹ bỉm thì sau khi uống sữa bé cần uống thêm một cốc nước để tráng lớp sữa còn dính trong miệng. Tuy nhiên, điều này là đúng hay sai, Trẻ uống sữa công thức có nên uống nước thêm không là điều thắc mắc của nhiều mẹ bỉm sữa lần đầu lên chức.

Trẻ sơ sinh uống sữa công thức có cần bổ sung nước?

Như bạn đã biết để có sữa công thức cho bé uống thì chúng ta cần phải pha sữa bột với một lượng nước ấm vừa đủ để cho bé uống. Như vậy trong sữa đã có nước rồi, vậy thì khi trẻ sơ sinh uống sữa công thức có cần uống nước hay không?

                           Trẻ uống sữa công thức có cần uống nước không là thắc mắc của nhiều mẹ

Theo khuyến cáo của các bác sĩ nhi khoa, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi chỉ nrn bú mẹ hoàn toàn và không nên cho bé uống nước lọc. Ở giai đoạn trẻ từ 0-6 tuổi thì bé chỉ cần duy nhất nguồn dinh dưỡng là sữa mẹ không cần thêm một lượng thức ăn nào khác, Bởi sữa mẹ chứa đến 88% là nước và lượng nước này đủ cung cấp, đáp ứng nhu cầu của cơ thể bé. Việc uống nước không cần thiết mà còn có thể gây nguy hại đến cơ thể của bé.

Nguyên nhân là vì sữa mẹ có lượng muối khoáng ít nên nhạt và phù hợp với thận và gan còn non yếu của trẻ sơ sinh, cho nên khi bú sữa mẹ trẻ sẽ không bị khát. Ngược lại sữa công thức hoặc sữa bò đã qua chế biến để phù hợp với trẻ sơ sinh thì thành phần không hoàn toàn giống như sữa mẹ. Sữa công thức có lượng muối khoáng nhiều hơn, đạm cũng nhiều hơn nên mặn hơn sữa mẹ đó là lý do tại sao những trẻ sơ sinh bú sữa công thức cần phải bổ sung thêm nước. Uống thêm nước là để thải bớt lượng muối khoáng giúp không gây ảnh hưởng đến hoạt động của thận ở trẻ sơ sinh.

Với trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ hoàn toàn thì kể cả vào những ngày thời tiết vô cùng nắng nóng thì mẹ cũng không cần phải cho trẻ uống thêm nhiều nước. Khi cơ thể thấy thiếu bé sẽ đòi bú nhiều hơn.

Tại sao không nên cho trẻ dưới 6 tháng uống nước?

Có lẽ sẽ rất nhiều mẹ ngạc nhiên về việc không nên cho trẻ sơ sinh uống nước dưới 6 tháng tuổi. Lý do là bởi vì khi trẻ uống nước lọc sẽ có thể gặp các tình trạng như:

Tăng nguy cơ trẻ bị nhiễm trùng

Theo một báo cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trẻ sơ sinh uống nước có nguy cơ bị nhiễm trùng cao. Do hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu, khi uống sẽ dễ bị tiêu chảy, suy dinh dưỡng cao. Những trẻ uống nước có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 3 lần trẻ chỉ bú sữa mẹ.

Ảnh hưởng đến hấp thu sữa

Với bé dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ là thực phẩm chính chứa đầy đủ tất cả dinh dưỡng mà bé cần có. Do đó, việc uống thêm nước sẽ làm cản trở quá trình hấp thu dưỡng chất có trong sữa mẹ. Bên cạnh đó, dạ dày của trẻ còn rất nhỏ, nếu uống nước khiến dạ dày bị đầy, bé no không thể bú sữa mẹ. Nếu bé uống nước lâu dài sẽ không đủ dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Gây nhiễm độc nước

Mặc dù tình trạng này hiếm gặp nhưng nếu bé uống nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Số natri này sẽ theo nước thoát ra ngoài cơ thể của con vì thận bé vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Trẻ sơ sinh bị thiếu natri sẽ dẫn đến nhiều nguy hiểm như trẻ bị động kinh, co giật…

Ảnh hưởng sức khỏe người mẹ

Ngoài việc không tốt cho con, mẹ cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ việc này nếu trẻ không bú khiến sữa không được hút đi làm căng tức vùng ngực, hoặc tác động đến việc sản xuất sữa mẹ.

Có nên cho trẻ uống các loại nước khác không?

Mặc dù nhiều người biết rằng phải nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu nhưng muốn bổ sung cho con thêm các dưỡng chất từ nước ép trái cây hoặc nước đường. Các mẹ nghĩ rằng các loại nước này có vị ngọt, dinh dưỡng cùng vitamin cao hơn nước lọc thông thường vì thế bé có thể uống được. Tuy nhiên, điều này cần tuyệt đối tránh xa các mẹ nhé, bởi nếu bổ sung quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến tần suất bé bú mẹ. Ngoài ra, trẻ cũng có nguy cơ tăng bilirubin, bị giảm cân và mắc chứng nhiễm độc nước tiềm ẩn.

                                          Có nên cho trẻ uống nước khác ngoài sữa mẹ không?

Trẻ uống sữa công thức có cần uống nước không là điều mẹ nên cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho con. Chúc các mẹ chăm con thật tốt, thật khỏe mạnh nhé!

Xem thêm>>