Trị bé biếng ăn hiệu quả

0
775

Khi thấy con không chịu ăn uống gì là bậc cha mẹ ai cũng sẽ cảm thấy phiền lòng và làm mọi chuyện để có thể đút được một thìa bột, cháo cho con, một trong các giải pháp hay được lựa chọn chính là bế bé đi rong.

Bế bé đi rong là một việc làm hạ sách đối với trẻ nhỏ, quan điểm này đã được Giáo sư, Tiến sĩ nhi khoa Irene Chatoor đang công tác tại trường ĐH Geogre Washington và Trung tâm y tế trẻ em quốc gia Mỹ nhận định.

Cho trẻ ăn rong trước hết là mất vệ sinh. Nếu thời tiết không đẹp, việc đi ra ngoài ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Ăn rong cũng như dùng tivi, iPad hay các món đồ chơi khác để dụ bé ăn đều khiến trẻ ăn uống thụ động, không có ý thức thèm ăn, và cha mẹ sẽ mãi mãi phải ép trẻ ăn.

Có một số đứa trẻ rất tinh quái biến những giờ ăn kiểu này thành giờ cha mẹ phải phục dịch nó. Nó chạy một bước, mẹ đuổi theo cố đút cho một thìa. Nó thích thì há miệng, không thì ngậm miệng lại. Đứa trẻ khoái trí khi biết rằng một thìa cháo của nó có thể điều khiển được cảm xúc của cha mẹ, nó ăn thì cha mẹ vui, không ăn thì cha mẹ cáu giận đau đầu. Và chúng càng nghĩ ra đủ trò để hoạnh họe cha mẹ, lấy miếng ăn của mình để đổi lấy những thứ khác mà bình thường không được đáp ứng như chơi máy tính, nghịch nước…

Vì thấy ngay từ năm tháng đầu tiên khi bắt đầu cho con tập ăn dặm cha mẹ phải “rèn” cho con ngồi một chỗ, hoặc ngồi ghế tập ăn bột, không được cho con vừa ăn vừa chạy linh tinh, nếu con không muốn ăn, không chịu ăn thì chỉ cho con ăn trong khoảng thời gian 30 phút sau đấy cất đi, bữa kế tiếp cho con ăn sau.

  • Một số lưu ý cho bố mẹ khi cho con ăn:
  • Không xem tivi. Điện thoại hay Ipad
  • Không ép trẻ ăn nếu trẻ phản kháng không muốn ăn
  • Không la mắng trẻ vì chỉ khiến trẻ càng thêm sợ hãi khi thấy đến giờ ăn
  • Cho ăn trong khoảng thời gian định trước ( khoảng 30 phút )
  • Cho trẻ ăn đúng giờ, các bữa ăn chính và phụ cách nhau một khoảng thời gian hợp lí, không cho trẻ ăn vặt trước mỗi bữa ăn, để trẻ phân biệt cảm giác no và đói.
  • Cho trẻ ngồi một chỗ khi ăn, có thể dùng ghế ngồi ăn bột cho trẻ.