Những nguyên tắc không thể bỏ qua khi chơi với bé

0
639

Vui thích khi chơi cùng bé

Khi chơi với bé bạn phải tỏ ra hào hứng, vui thích, không nên có thái độ chán nản, miễn cưỡng vì bé sẽ nhận biết và suy nghĩ tiêu cực rằng “ chơi với mình chán như vậy sao”. Vì thế hãy chơi với trẻ nếu bạn cảm thấy thoải mái và hứng thú.

Dịu dàng với bé

Hãy dịu dàng với trẻ, khi bạn hỏi, trò chuyện với bé hãy tỏ ra dịu dàng bé sẽ rất cảm tình với bạn đấy. Trong khi chơi với bé có thể bé làm sai cái này cái kia, đừng quát mắng trẻ, kiên nhẫn chỉ bảo bé từng chút một.

Khen đúng lúc

Khi bé làm được điều tốt đừng ngại ngần khen bé. Với những trò chơi phát triển và đồ chơi lắp ráp, bạn hãy tỏ thái độ khuyến khích: “Con thật là giỏi, con đã ghép được ngôi nhà rồi, trông nó rất đẹp”. Và bạn đừng quên vỗ tay khuyến khích trẻ hành động.

Phát triển trí tưởng tượng ở bé

Nặn hình là một trò chơi giúp bé phát triển trí tưởng tượng rất tốt, bé sẽ tỏ ra rất thán phục nếu từ một mẩu đất nặn thành hình con gà con, và từ con gà con nặn thành bông hoa, hình tròn, hình vuông, hình tam giác…

Vẽ cũng là một trò chơi mà các bé rất thích, hãy để bé tự vẽ những hình ảnh bé nghĩ ra hoặc mẹ có thể gợi ý cho bé.

Không phân biệt các trò chơi

Không nên phân biệt các trò chơi chỉ dành cho bé gái hay bé trai: búp bê, ôtô hay xếp hình… Tránh bắt các bé trai chỉ được hạn chế chơi các đồ thuộc về kỹ thuật. Chơi búp bê giúp các bé trai biết sống tình cảm và yêu thương hơn. Có thể kết hợp chơi búp bê với xe như bé sẽ tưởng tượng khi cho búp bê đi trên ôtô, cho búp bê ngủ hay tắm…

Mang lại cho bé niềm vui thích nhất

Bé muốn chơi các đồ chơi về ôtô, máy móc, hãy vừa chơi, vừa trò chuyện với bé: Ô tô có mầu gì, nó chạy bằng mấy bánh, ô tô dùng để làm gì, nó có tác dụng như thế nào? Khi bé thích một món đồ nào đó bé rất hào hứng với những gì liên quan tới món đồ đó

Đồ chơi cần được xếp gọn gàng

Khi chơi xong bố mẹ nên tập cho con thói quen xếp đồ chơi gọn gàng vào một chỗ, bạn có thể mua thùng đồ chơi để đựng cho con.

Tạo mong muốn được chơi

Nếu bạn mua một món đồ chơi mà bé không thích hoặc nó quá phức tạp. Bạn có thể mang sang nhà hàng xóm cho bé lớn hơn chơi, hoặc bố mẹ ngồi chơi để bé nhìn thấy, bé sẽ cảm thấy mong muốn chơi hơn.

Đồ chơi phong phú và đa dạng

Tùy vào lứa tuổi của trẻ để lựa chọn các loại đồ chơi âm thanh, đồ xếp hình, đồ chơi hoạt động ngoài trời, ….Các đồ chơi khác nhau có tác dụng giúp bé phát triển toàn diện. Đặc biệt bạn nên chú ý đến các trò chơi liên quan đến âm nhạc, nghệ thuật, toán học, ngôn ngữ, địa lý.

Trò chơi độc lập

Không nên tỏ ra vội vàng và buồn phiền khi bé không thích tự chơi một mình. Tốt nhất, bạn nên hướng dẫn bé chơi, chắc chắn bé sẽ học được cách chơi, từ đó rèn được tính độc lập.

Nguồn: vietbao.vn