12 nguyên nhân khiến mẹ bầu không được sinh thường?

0
12499

Mặc dù hầu hết các mẹ bầu đều có mong muốn đẻ thường để con được khỏe mạnh và mẹ cũng nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh. Tuy nhiên có một số mẹ sẽ được các bác sĩ chỉ định đẻ mổ và không có sự lựa chọn nào khác.

ba-bau

 

1. Vị trí thai nhi không thuận:

Thông thường đến những tuần cuối của thai kỳ, vị trí của thai nhi sẽ quay đầu xuống phía dưới, úp mặt vào phía trong bụng mẹ. Tuy nhiên, có những bé đến gần sát ngày sinh vẫn không chịu quay đầu xuống, thậm chí ngôi thai ngang gây khó khăn cho việc sinh thường. Với những trường hợp bất thường này thì các mẹ phải đẻ mổ.

2. Thai nhi quá lớn:

Nếu thai nhi có mức cân nặng quá lớn thì sẽ rất khó di chuyển qua xương chậu của mẹ khi chào đời, đặc biệt là đối với mẹ bị tiểu đường thai kỳ.

3. Tiền sản giật:

Căn bệnh tiền sản giật này thường khiến huyết áp của mẹ tăng cao và nếu không kiểm soát chặt chẽ sẽ gây cản trở việc cung cấp máu và oxy đến thai nhỉ. Những mẹ bị tiền sản giật nên được sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con.

ba-bau-1

 

4. Suy thai:

Trong phòng sinh, người mẹ thường xuyên được các bác sĩ kiểm tra sức khỏe, theo dõi nhịp tim và sự chuyển động của bé. Nếu trong quá trình theo dõi xảy ra các hiện tượng bất thường như nhịp tim thấp thì có thể bé đang không nhận đủ oxy trong tử cung. Vấn đề này có thể dẫn đến các biến chứng rất nguy hiểm ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Nếu trong nước ối phát hiện có phân su thì các mẹ cũng được chỉ định mổ vì điều này gây ra ô nhiễm nước ối. Bởi nếu bé hít phải phân su có thể gây ran guy hiểm cho phổi và hệ hô hấp.

Tham khảo các loại vitamin tốt cho quá trình mang thai của mẹ

5. Có dấu hiệu sinh non:

Nếu những cơn chuyển dạ diễn ra sớm trước tuần thứ 37 của thai nhi thì chứng tỏ thai nhi đang gặp một vấn đề bất thường nào đó và trường hợp này bác sĩ thường chỉ định để mổ cấp cứu.

6. Sinh đôi, đa thai:

Những mẹ mang song thai hoặc đa thai thường khó khăn trong việc sinh thường, chính vì vậy các trường hợp này thường chỉ định mổ. Có những trường hợp mẹ mang song thai vẫn đẻ thường được nhưng đối với các mẹ sinh 3, 4 thì thường được chỉ định đẻ mổ trước ngay dự sinh để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

ba-bau-3

 

7. U xơ tử cung:

U xơ tử cung là một căn bệnh cản trở mẹ trong việc sinh thường, kể cả khi mẹ khám thấy thai nhi khỏe mạnh thì lựa chọn mổ lấy thai vẫn là sự lựa chọn sáng suốt nhất.

8. Nhau thai có vấn đề:

Khi nhau thai nằm ở ví trị bất thường như nhau thai tiền đạo, nhau bong non, quá trình vượt cạn có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và con. Chính vì thể trong trường hợp này bác sĩ thường chỉ định mổ.

9. Đã từng sinh mổ:

Đối với các mẹ đã từng sinh mổ thường được bác sĩ chỉ định sinh mổ cho những lần tiếp theo. Tuy nhiên, có nhiều mẹ đủ sức khỏe có thể sinh thường được, nhưng đa số các mẹ sinh mổ lần đầu lần sau cũng sinh môt.

10. Cổ tử cung không mở:

Trong nhiều trường hợp, cổ tử cung của mẹ không thể giãn nở đủ để bé có thể đi ra thì mẹ cũng phải sinh mổ.

11. Khung xương chậu của mẹ nhỏ:

Nhiều mẹ có vóc dang nhỏ với khung xương chậu nhỏ không đủ không gian cho thai nhi chui qua, thì mẹ sẽ được chỉ định sinh mổ.

12. Các bệnh lý khác:

Nếu mẹ bầu mắc các bệnh lý như: tiểu đường thai kỳ, bệnh cao huyết áp, u nang buồng trứng, thận,….thì cũng nên cân nhắc lựa chọn phương pháp sinh mổ để tránh gặp phải những rủi ro.