6 chiêu hay đánh bay hăm tã cho bé

0
3468

Da bé vốn mỏng manh, nhạy cảm nên rất dễ kích ứng. Và những vùng da đeo tã cả ngày rất dễ bị hăm. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng hăm da ở trẻ nhỏ như: mẹ mặc tã, bỉm cho bé cả ngày nhất là trong mùa hè nóng bức, nhiều mồ hôi hoặc là mẹ chậm thay tã cho con nên nước tiểu, phân đọng quá lâu trên tã cũng dẫn tới hăm tã hay là khi bé vừa tắm xong, da còn ẩm đã mặc tã, bỉm cho bé. Ngoài ra thì dùng tã quá chật hoặc chất liệu tã không phù hợp với cơ địa của bé hoặc lạm dụng khăn ướt có chất tẩy, hay lạm dụng nước giặt tẩy, nước xả vải hoặc lạm dụng phấn rôm khiến lỗ chân lông của bé bị tắc, khó thoát ẩm hay bé bị tiêu chảy lâu ngày … cũng là một trong những nguyên nhân gây hăm da ở trẻ nhỏ.

Sẽ rất là khó chịu, ngứa ngáy, đau rát cho trẻ khi bị hăm da, đó là lí do vì sao mà trẻ bị hăm thường hay quấy khóc, bỏ bú, bỏ ăn. Nếu thấy con có dấu hiệu bị hăm tã, các mẹ cần chữa trị cho con càng sớm càng tốt. Dưới đây là 6 mẹo dân gian hay giúp trị hăm tã vừa an toàn mà lại hiệu quả cho các mẹ tham khảo.

8 bài thuốc dân gian chữa hăm tã cho bé " nhàn tênh"

1. Dùng nước lá khế

Lấy một năm lá khế rửa sạch, ngâm vào nước muối loãng khoảng 10 phút, sau đó vớt ra rổ vẩy hoặc để cho ráo nước. Sau khi bỏ đi phần gân cứng của là khế, cho phần lá vào cối giã nát với vài hạt muối trắng, đổ thêm một chút nước sôi để nguội vào, chắt lấy phần nước. Nước lá khế có tác dụng sát khuẩn, giảm ngứa, tiêu viêm,… rất tốt cho da.

Sau khi vệ sinh sach sẽ vùng da đeo tã, các mẹ hãy dùng khăn sạch thấm nước lá khế và chấm lên vùng da hăm, ngày 2-3 lần và làm liên tục trong vài ngày sẽ thấy có hiệu quả rõ rệt.

Lá khế chữa hăm tã hiệu quả cho bé

2.Dùng nước lá trầu không

Cung giống như nước lá khế, nước lá trầu không cũng sát trùng và tiêu viêm cực tốt nên đây cũng là cách chữa hăm tã rất hiệu nghiệm. Dùng 2-4 lá trầu (tùy vào mức độ nặng – nhẹ của hăm tã) rửa sạch và ngâm qua nước muối rồi cho vào nồi nước đun sôi lên và để nguội. Sau khi vệ sinh sạch sẽ vùng da hăm của trẻ thì các mẹ hãy dùng khăn sạch thấm nước lá trầu không này thấm lên vùng da bị hăm của trẻ. Làm liên tục trong vài ngày, mỗi ngày 3-4 lần sẽ thấy tình trạng hăm tã giảm thiểu đáng kể.Lá trầu không trị hăm tã cho bé

3. Nấu nước chè xanh rửa cho bé

Thành phần Lyzozym có trong lá chè xanh có tác dụng tiêu diej và khẻ trùng các loại vi khuẩn bám trên da còn chất tamin thì giúp hồi phục những vùng da bị tổn thương, giúp da khô thoáng hơn. Đây là loại lá dễ mua, chỉ cần mẹ mua về một nắm vừa phải rồi rửa thật sạch rồi cho vào nồi đun sôi lên và để còn âm ấm thì tắm cho bé, tránh nấu nước chè quá đặc hoặc nước quá nóng đã tắm cho bé.Lá chè xanh trị hăm tã tốt cho bé

4. Dùng lá cây mã đề

Cây mã đề cũng rất dễ tìm thấy ở bất kì đâu dù ở nông thôn hay thành thị  thì chỉ cần có vùng đất trống là chúng có thể sinh sôi, nảy nở, phát triển. Vì thế khi nhà có trẻ nhỏ, các mẹ nên xin sẵn về trồng tại nhà để phòng lúc dùng đến. Và đây cũng là loại lá trị hăm tã cực hiệu quả cho trẻ. Lấy một nắm lá mã đề tươi, rửa sạch, ngâm qua nước muỗi, để ráo nước rồi đem giã với một vài hạt muối trắng, chắt lấy nước, dùng khăn sạch thấm nhẹ lên vùng da bé bị hăm. Nước của lá cây mã đề làm dịu nhanh chóng vùng da đang bị kích ứng, tái tạo và hồi phục tổn thương cho da.Cây mã đề trị hăm tã ccj hiệu quả cho bé

5. Nấu nước búp/lá ổi non rửa cho bé

Rửa sạch một nắm lá ổi non, ngâm qua nước muối rồi đun sôi lên, để còn âm ấm tắm rửa cho bé. Đây cũng là một mẹo hay trị hăm tã hiệu quả cho bé bởi thành phần tanin và các chất chống oxy hóa, chống viêm da, kháng khuẩn có tác dụng tích cực đối với sự hồi phục của làn da bị tổn thương và giúp loại bỏ các vi khuẩn trên da.

Búp ổi non - trị hăm tã nhanh và hiệu quả cho bé

6. Dùng dầu Oliu

Dầu Oliu không chỉ mang lại giá trị dinh dưỡng cao, giúp làm đẹp mà chúng còn có tác dụng chữa trị hăm tã tốt cho trẻ. Cách sử dụng rất đơn giản. Sau khi bé tắm sạch sẽ thì thoa một lớp mỏng dầu oliu lên da bị hăm sẽ làm giảm ngứa, bớt sưng đỏ và kích ứng da.

Dầu Oliu trị hăm tã hiệu quả cho bé trong mùa hè

Những lưu ý các mẹ cần phải nhớ khi áp dụng 6 phương pháp trên

  • Cần làm đúng hướng dẫn để tránh gây tác dụng ngược lại.
  • Các loại lá trước khi dùng cần phải rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng khoảng 10 phút, để ráo nước để loại bỏ các loại nấm, kí sinh trùng, vi khuẩn, chất bẩn hay thuốc hóa học,… có trên lá.
  • Dùng quá ít hoặc quá nhiều các loại lá cũng đều không mang lại kết quá tốt.
  • Khi thấm nước lá cho bé, bố mẹ cần lưu ý không nên để nước lá tràn từ vùng da hăm sang vùng da lành để tránh lây lan. Nếu dùng nước lá để rửa cho bé thì nên bế con và xối từ từ, không nên ngâm cả mông bé vào chậu nước.
  • Cần vệ sinh sạch sẽ và lau khô vùng da hăm rồi sau dó mới chấm nước lá lên. Bên cạnh đó mẹ cũng cần lưu ý rửa tay mình thật sạch sẽ đấy nhé!
  • Thay tã cho bé thường xuyên, nhất là thời tiết vào hè. Cần thay ngay sau khi con ị, tè, hạn chế dùng khăn ướt cho bé.
  • Khi bé vừa tắm xong thì phải đợi cho da khô hẳn rồi mới mặc bỉm, tã cho bé. Mỗi ngày nên thả rông cho bé khoảng 1-2 tiếng để vùng da bé khô thoáng hơn.
  • Không nên lạm dụng phấn rôm vì rất dễ gây bít tắc lỗ chân lông khến bé bị hăm nhiều hơn.
  • Lựa chọn bỉm có chất liệu và kích cỡ phù hợp cơ thể bé.

Xem thêm :

  1. Kinh nghiệm chữa hăm tã hiệu quả và cách phòng chống hăm ở trẻ
  2. 5 mẫu kem trị hăm trẻ em hiệu quả trong mùa đông
  3. Hướng dẫn sử dụng kem chống hăm đúng cách