Bà bầu ngồi bệt có sao không? Những tác hại không nên chủ quan?

0
7566

Mang thai là khoảng thời gian mà phụ nữ cần kiêng kem rất nhiều thứ, từ việc ăn uống sinh hoạt, tư thế nằm, tư thế ngồi,… Và ông bà thường hay nhắc nhở rằng có bầu thì không nên ngồi bệt. Vậy liệu bà bầu ngồi bệt có sao không, có tác hại gì xấu không? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết sau đây nhé!

Bà bầu ngồi bệt có sao không? Có tác hại gì?

Chắc hẳn có không ít bà bầu thường được người lớn trong gia đình nhắc nhở có bầu thì nên ngồi bệt dưới đất khoanh chân như vậy. Vậy thực sự bà bầu có nên ngồi bệt? Và bà bầu ngồi bệt có sao không?

Thực ra, đây không phải quan niệm cổ hủ hay sai. Mà đây là tư thế ngồi không tốt cho bà bầu một chút nào, đặc biệt là những bà bầu có tuổi thai nhi lớn, khi bụng đã lớn. 

Nếu bà bầu duy trì thói quen trong thời gian dài, đặc biệt là ngồi bệt khoanh chân sẽ có tác hại xấu như sau:

  • Khiến mẹ bầu dễ bị tê chân, phù nề và đau nhức bởi khi ngồi bệt. Hai chi dưới bị chèn ép khiến cho máu lưu thông không đều. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh bên dưới.
  • Ngời ra, ngồi bệt có thể làm cho các mẹ bầu bị tức bụng, đau lưng hoặc gặp khó khăn khi đứng dậy, nếu bụng mẹ đã lớn.

ba-bau-ngoi-bet-co-sao-khong-3

Bà bầu có ngồi bệt được không? Có tác hại gì?

Chính vì vậy, các bà bầu nên hạn chế ngồi bệt khoanh chân. Nếu muốn ngồi xuống thì phải duỗi thẳng chân ra, hơi ngả người về phía sau có điểm tựa vững chắc.

Ngoài tư thế ngồi bệt ra, thì các bà bầu cũng cần lưu ý hạn chế các tư thế ngồi sau đây:

  • Không ngồi vắt chéo chân: Tư thế này sẽ làm cho dây thần kinh ở đùi sẽ bị chèn ép, dễ dần đến phù nề, lâu dần có thể ảnh hưởng đến cột sống, viêm khớp.
  • Không ngồi tư thế nửa nằm nửa ngồi: Gây áp lực rất lớn lên cột sống, khiến mẹ bầu cảm thấy đau nhói ở lưng khi ngồi lâu.
  • Không ngồi xổm: Sẽ gây áp lực gây lên phần cơ thể bên dưới và cột sống của mẹ, khiến máu khó lưu thông. Dân đến phù nề và có thể suy giãn tĩnh mạch. Ngoài ra, còn gây sức ép lên tử cung và bàng quang.

Một số tư thế ngồi an toàn cho bà bầu

Dưới đây là một số tư thế ngồi an toàn cho bà bầu, hãy cùng tham khảo nhé:

  • Nên ngồi thẳng lưng, vai và hông sát với thành ghế và điều chỉnh độ cao của ghế sao cho phù hợp (không để ghế cao quá mức khiến chân không thể chạm đất hoặc quá thấp khiến lưng bị cong).
  • Cần thay đổi tư thế ngồi, không nên ngồi một tư thế quá lâu, nên đổi tư thế ngồi cách khoảng 1 giờ và đi lại để máu huyết lưu thông đều và tránh bị bệnh trĩ di ngồi quá nhiều.
  • Trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3, thì mẹ bầu nên dùng một tay đỡ bụng trước khi ngồi, hai chân song song nhau và từ từ dựa lưng vào ghế.

ba-bau-ngoi-bet-co-sao-khong-1 (1)

Một số tư thế ngồi an toàn cho bà bầu

Chắc hẳn thông qua bài viết trên đây, đã giúp các mẹ biết được đáp án bà bầu ngồi bệt có sao không. Ngồi bệt là tư thế không tốt cho sức khỏe của bà bầu, chính vì vậy những người đang có thai, đặc biệt là khi bụng lớn nên hạn chế ngồi bệt.

Xem thêm: