Bật mí bí quyết chăm sóc sức khỏe cho bé trong những ngày Tết

0
516

Tết Nguyên Đán là dịp trẻ nhỏ mong chờ nhất trong năm với vô số bánh trái, mứt kẹo, hay những món khoái khẩu như bánh chưng, bánh tét. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng cùng lịch sinh hoạt kém điều độ vào những ngày này gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và cân nặng của bé.

Nếu ba mẹ thường xuyên “đau đầu” với tình trạng này vào những năm trước, hãy cùng tìm hiểu các bí quyết chăm sóc sức khỏe cho bé dưới đây, nhằm giúp con tận hưởng những ngày nghỉ an lành hơn trong dịp Tết sắp tới nhé.

Chăm sóc sức khỏe cho bé bằng cách duy trì chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng

Tết đến ba mẹ nào cũng rất bận vì vậy các ba mẹ thường chủ quan đến việc chăm sóc sức khỏe cho bé, đặc biệt cho con tự do ăn uống không theo một khuyến nghị nào khiến các bé ăn linh tinh, chế độ dinh dưỡng của bé không đảm bảo, dẫn đến các tình trạng rối loạn tiêu hóa. Để chăm sóc trẻ đúng cách ba mẹ hãy chú ý cân bằng 4 nhóm chất sau:

  • Nhóm chất bột đường (gluxit): Nhóm chất này có trong gạo, bột mì, ngũ cốc…. có chức năng quan trọng nhất là cung cấp năng lượng cho cơ thể cho bé hoạt động những ngày tết, ngoài ra còn góp phần tạo nên tế bào và các mô, điều hòa hoạt động của cơ thể, cung cấp chất xơ…
  • Nhóm chất béo (lipit): Nhóm chất này có trong dầu, mỡ, bơ… 
  • Nhóm vitamin và khoáng chất: Rau, củ, quả, thực phẩm từ động vật có trong nhóm chất này.
  • Nhóm chất đạm (protein): Nhóm chất này có trong đậu đỗ, lạc vừng, thịt, cá, sữa, trứng, tôm, .. Đây được coi  là nguyên liệu chính xây dựng tế bào, các cơ, xương, cũng là nguyên liệu cho việc sản sinh các dịch tiêu hóa, men, hooc môn, các kháng thể… Chất đạm cũng giúp cung cấp năng lượng và vận chuyển các dưỡng chất.
cham-soc-suc-khoe-cho-be-3
                                            Mẹ cần duy trì chế độ dinh dưỡng cho bé trong ngày tết       

Ngoài ra, ba mẹ có thể bổ sung men vi sinh cho trẻ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện rối loạn tiêu hóa cũng hỗ trợ tăng sức đề kháng rất tốt cho bé như: men 10 chủng, men vi sinh BioGaia,…

>>> Tham khảo các dòng men vi sinh bán chạy tại KidsPlaza:

Chăm sóc sức khỏe cho bé bằng việc hạn chế cho bé ăn vặt

Bánh kẹo, nước ngọt là thứ không thể thiếu của mỗi gia đình trong dịp lễ Tết Nguyên Đán. Làm sao để hạn chế việc ăn quá nhiều đồ ngọt là một điều cần lưu ý đối với các bậc cha mẹ có con nhỏ. Bởi trẻ ăn nhiều bánh kẹo, nước ngọt sẽ khiến cho bé bị đầy hơi, khó chịu, đau bụng, đặc biệt khiến trẻ không muốn ăn bữa chính và không cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé phát triển.
Chưa dừng lại ở đó, bánh kẹo là nhân tố tiêu cực gây sâu răng, và một vài bệnh răng miệng khác ở trẻ. Cha mẹ nên lưu ý rằng sẽ có không có cách nào để khắc phục những chiếc răng đã hỏng trở lại khỏe mạnh như trước kia.

Không cho trẻ vừa ăn vừa xem ti vi

Tết Nguyên Đán là ngày mà các bậc cha mẹ luôn bận rộn tiếp khách, chúc Tết nội ngoại, anh em, họ hàng. Vì thế, các ba mẹ thường để cho bé tự do, thoải mái ăn và chơi mà không bị rầy la. Đôi khi các bé vừa ăn vừa xem phim hoạt hình hoặc dán mắt vào ipad, điện thoại thông minh… Tuy nhiên, với việc làm này không hề tốt cho sức khỏe của trẻ, khiến các con dễ bị đau dạ dày, trào ngược thực quản và sự hấp thụ các chất dinh dưỡng trở nên kém đi.

Trang phục phù hợp với ngày lễ Tết

Thời tiết trong những năm gần đây thường nóng, lạnh, nắng, mưa thất thường đây cũng là cơ hội để nhiều vi khuẩn mầm bệnh phát triển, đặc biệt là bệnh viêm nhiễm đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ. Chính vì thế việc mặc trang phục phù hợp là điều rất quan trọng.

cham-soc-suc-khoe-cho-be-4
                                       Mẹ nên chọn trang phục hợp lý cho bé lúc vui chơi                          

Tránh mặc quá ấm hoặc quá phong phanh khi trời lạnh. Thời tiết miền Bắc dịp tết rất lạnh nên mẹ cần giữ ấm cho bé. Khi đi ra ngoài cần có găng tay, mũ, khăn choàng tránh việc gió lùa vào cổ bé. Khi thấy trẻ nhỏ toát mồ hôi cần thay đổi trang phục cho phù hợp. Còn ở miền Nam khí hậu nóng hơn, ba mẹ nên lựa chọn quần áo thoáng mát để bé cảm cảm thấy dễ chịu nhất.

Trong lúc bé chạy nhảy mẹ cũng không nên cho bé đi guốc hoặc áo dài vì bé sẽ rất dễ ngã khi mặc. Thay vào đó bố mẹ có thể lựa chọn cho bé những đôi giày thế thảo để bé dễ vận động hơn.

Không cho trẻ sử dụng chung muỗng với người khác

Khi tới nhà người khác chơi, ba mẹ không nên để bé dùng chung thìa đũa, ống hút với với người khác để tránh các bệnh lây qua đường hô hấp như cảm cúm. Có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa với các bé có đường ruột không tốt.

Duy trì giờ giấc sinh hoạt cho trẻ đúng giờ 

Dù là nghỉ lễ nhưng ba mẹ cũng nên duy trì giờ giấc sinh hoạt của bé như mọi ngày. Tránh việc làm thay đổi đồng hồ sinh học giờ giấc của bé. Ba mẹ nên nhắc nhở bé lên giường ngủ đúng giờ, đủ giấc, tránh thức khuya để xem tivi, chơi đồ chơi; đánh thức bé dậy sớm để tập thể dục và ăn sáng đầy đủ.
Với những bí quyết chăm sóc sức khỏe cho bé trong những ngày Tết trên hy vọng ba mẹ và các con sẽ có những ngày Tết thật khỏe mạnh và ấm áp. 

 Đọc thêm:

>>> TOP 1001+ câu chúc tết hay cho bé dành tặng ông bà, cha mẹ

>>> Qui tắc ứng xử mẹ cần dạy con ngày Tết

>>> Vì sao tôi không bao giờ cho con dâu ăn Tết nhà ngoại