Bật mí tuyệt chiêu giảm đau sau sinh mổ

0
9748

 “Vượt cạn” bằng phương pháp sinh mổ khiến mẹ vật vã với cơn đau của vết mổ sau khi hết thuốc.

Mặc dù đẻ mổ không mang lại nhiều lợi ích như đẻ thường nhưng vì an toàn cho mẹ bầu có vấn đề trong thai kỳ nên nhiều mẹ vẫn chọn phương pháp đẻ mổ. Trong khi mẹ sinh thường phải chịu những cơn đau đẻ kinh hoàng thì mẹ sinh mổ lại phải chịu những cơn đau vật vã của vết mổ khi hết thuốc tê.

Vậy có cách nào giúp mẹ giảm đau sau sinh mổ?

  1. “Đừng từ chối thuốc giảm đau”

Việc dùng thuốc giảm đau sau sinh mổ là hoàn toàn bình thường, vì vậy các mẹ đừng ngại uống thuốc nếu các cơn đau đã vượt quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể.

Các vết mổ đang lành gây đau đớn, kết hợp với tử cung đang co thắt để trở về trạng thái ban đầu có thể làm cho bạn choáng váng và kiệt sức. Do đó, đừng vì sợ thuốc sẽ ảnh hưởng tới sữa của bé mà hành hạ mình bằng cách tự cắn răn chịu đựng, bởi nếu mẹ đau sữa sẽ không về và hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc giảm đau rất an toàn với bà mẹ đang cho con bú dành cho bạn.

  1. Massage chân và tay

Dùng dầu massage để massage chân và lòng bàn tay cũng là một cách giúp mẹ giảm đau sau sinh mổ rất hiệu quả. Theo nghiên cứu cho thấy, những bà mẹ sau sinh được massage tay, chân dùng ít thuốc giảm đau hơn hẳn. Thậm chí, chỉ cần 5 phút massage chân đã thể thay đổi đáng kể cường độ các cơn đau. Và 20 phút là thời gian các chuyên gia khuyến cáo cho một liệu trình massage tay và chân.

  1. Làm bạn với gối

Gối sẽ giúp mẹ giảm đau mỗi khi có những hành động tác động lên cơ bụng, chẳng hạn như cười hoặc ho, mẹ nên ôm một cái gối. Bên cạnh đó, mẹ hãy dùng gối chèn xung quanh giường để không bị lăn người trong lúc ngủ, như vậy sẽ tránh được việc va chạm vết mổ với giường hoặc vật cứng.

Mẹ cũng có thể dùng gối để đỡ mỗi khi bế cho bé bú, vừa giúp bé gần mẹ hơn, vừa không chạm vào vết mổ.

  1. Gừng

Gừng là loại thảo dược hữu ích đã được tin dùng từ lâu tại Châu Á. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng cho thấy tác dụng chống viêm, giảm đau hiệu quả của gừng, nhất là các cơn đau do khớp. Bạn có thể thêm 1 muỗng cà phê gừng khô hoặc 2 muỗng gừng tươi vào món ăn để tối đa hóa khả năng giảm đau, bởi gừng sẽ giúp ngăn chặn việc sản xuất các hormone gây ra những cơn đau.

  1. Liệu pháp mùi hương

Mùi hương có tác dụng giảm đau, giảm căng thằng, chống mất ngủ… Nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng liệu pháp mùi hương của tinh dầu lavender có tác dụng giảm đau sau sinh mổ hiệu quả. Cụ thể, những mẹ sau sinh sử dụng tinh dầu lavender đã giảm đau đáng kể sau 4,8 và 12 giờ sau khi sinh.

Mẹ có thể thoa trực tiếp lên da thông qua các loại dầu hoặc giỏ vào nước nóng để hít. Một cách khác là mẹ có thể đốt tinh dầu với nước.

Lưu ý:

Để mẹ nhanh chóng phục hồi sau sinh mổ mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Sau mổ 1 ngày mẹ có thể vận động để thúc đẩy quá trình ohucj hồi nhanh và tống sản dịch ra ngoài.
  • Cho con bú ngay khi có thể. Hãy nhờ sự giúp đỡ của ngươi thân để đỡ bé bú ở tư thế thoải mái nhất.
  • Chế độ dinh dưỡng: Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và cung cấp 3l nước trong 1 ngày. Tăng cường bổ sung protein, vitamin A, C để giúp vết mổ mau phục hồi.Tránh ăn quá nhiều mà nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày.
  • Chăm sóc và giữ gìn về sinh vết mổ

Hy vọng với các cách trên sẽ giúp cho mẹ giảm được cơn đau sau sinh mổ. Chúc mẹ thành công!