(Góc giải đáp) Bé 5 tháng ăn dặm được chưa?

0
29933

Mỗi bé có sự phát triển nhanh hay chậm khác nhau, vì thế các mẹ đừng lo lắng khi bé mới chỉ 5 tháng tuổi đã cho ăn dặm. Vẫn câu hỏi mà chúng tôi thường xuyên nhận được như bé 5 tháng ăn dặm được chưa? Bé 5 tháng tuổi ăn được những gì? Để đưa kiến thức chính xác nhất tới các mẹ, hãy đọc bài viết này nhé.

Bé 5 tháng ăn dặm được chưa?

Giai đoạn 5 tháng tuổi, thức ăn chính của bé trong giai đoạn này là sữa mẹ hoặc sữa bột. Thông thường, trẻ trên 6 tháng tuổi mới đủ cơ sở để cho bé tập ăn dặm. Tuy nhiên, có một số bé phát triển nhanh hơn và có những dấu hiệu để có thể cho bé dặm sớm hơn bình thường đó là bé đã ngồi vững và có hành động đưa mọi thứ vào miệng để nếm thử. Mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn dặm được rồi nhé.

=>> Xem thêm: Ăn dặm là gì? Kiến thức căn bản để bắt đầu hành trình cho con ăn dặm!

Bé 5 tháng tuổi ăn được những gì?

Đây có thể mà một giai đoạn mà cho bé ăn gì là một vấn đề rất nghiêm trọng và ba mẹ cần đặc biệt lưu tâm. Không có tiêu chuẩn vàng đúng cách khi bé bắt đầu ăn dặm. Tôi đã dành thời gian để nghiên cứu và lên ý tưởng về những thực phẩm an toàn, bổ dưỡng, lành mạnh cho bé khi bắt đầu ăn dặm.

Bé 5M ăn được những thực phẩm gì?
Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Cũng không có thứ tự cụ thể nào để giới thiệu các loại thực phẩm khác nhau theo ngày. Thay vì đó, khoảng 2-3 ngày hãy đổi thực phẩm khác nhau cho bé một lần để bé không bị ngán và có cơ hội làm quen với nhiều hương vị khác nhau. Trong giai đoạn ăn dặm này, bé 5 tháng tuổi có thể sẵn sàng để bắt đầu thử một số thực phẩm như: Gạo và ngũ cốc bột yến mạch, trái cây, rau củ quả…

Lịch ăn dặm cho bé 5 tháng

Nghe có vẻ rất lạ vì bình thường các mẹ thường cho bé ăn đến khi nhận thấy bé no thì dừng. Tuy nhiên, không phải lịch ăn dặm cho bé không quan trọng đâu nhé. Các mẹ cần tham khảo kỹ khi mới tập cho con ăn dặm theo lịch biểu sau đây:

  • Tuần đầu tiên: Mẹ nên cho bé ăn một lượng nhỏ khoảng từ 5ml – 10ml cháo trắng.
  • Tuần thứ hai: Ngoài cháo trắng (15ml – 25ml), mẹ bắt đầu bổ sung thêm cà rốt (5ml), bí đỏ (5ml), khoai tây (5ml) hoặc cà chua (5ml) vào thực đơn ăn dặm của bé.
Lịch ăn dặm cho bé 5M
Lịch ăn dặm cho bé 5M
  • Tuần thứ ba: Khi bé đã quen dần với thực phẩm ăn mới, mẹ có thể tăng khẩu phần ăn cho bé ăn mỗi ngày. Cháo trắng (30ml – 40ml) kết hợp với các loại rau củ quả khác nhau như rau ngót (10ml), su hào (10ml), rau cải bó xôi (10ml). Tổng số lượng mà bé có thể dung nạp mỗi ngày sẽ ở khoảng 40ml – 50ml.
  • Tuần thứ tư: Mẹ duy trì thực đơn và số lượng cho các bé như ở tuần thứ 3 và theo dõi bé nhé!

Cách nấu cháo ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Chuẩn bị nguyên liệu:

– 10g bột nghiền mịn hòa vào nước, dùng tay khuấy đều để bị không bị vón cục

– Thịt, cá làm sạch, gỡ xương băm hoặc xay nhuyễn

– Rau củ làm sạch nghiền nhuyễn

– 1 muỗng canh dầu ăn

Cách nấu:

Bước 1: Cho thịt, cá vào nồi nấu chín đều

Bước 2: Đổ phần bột đã khuấy vào nồi, để lửa nhỏ, vừa đổ vừa khuấy đều tay

Cách nấu cháo ăn dặm, bột ăn dặm cho bé 5M
Cách nấu cháo ăn dặm, bột ăn dặm cho bé 5M

Bước 3: Khi thấy nồi bột đã bắt đầu sôi cho tiếp rau xanh, củ nghiền đã chuẩn bị vào đảo cùng

Bước 4: Khoảng 5 phút sau, nồi bột bắt đầu chín, mẹ hãy cho thêm phần dầu ăn đã chuẩn bị vào, khuấy đều tay rồi bắt ra. Lưu ý nấu chín vừa phải nếu không sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng có trong cháo.

Bước 5: Cháo chín để nguội, đến khi cháo còn ấm cho bé ăn chứ không nên để nguôi hẳn.

Lưu ý khi chế biến đồ ăn dặm cho bé 5 tháng

Cần đặc biệt chú ý khi cho bé 5 tháng tuổi ăn dặm để bé cảm thấy ngon miệng mà không bị ảnh hưởng bởi các sai lầm:

–  Cần chọn thực phẩm an toàn, sạch sẽ và nguồn gốc xuất xú rõ ràng…

– Nấu vừa phải, không nên quá lỏng hay quá đặc

– Đồ ăn cần đảm bảo được nấu chín

– Không nêm gia vị cho bé trong giai đoạn này.

Bài viết trên đây đã giải đáp cho các mẹ về bé 5 tháng ăn dặm được chưa? Nên ăn những thực phẩm nào và cần lưu ý những gì. Để có thể biết thêm nhiều thông tin về các loại bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi hãy tham khảo website của chúng tôi: https://www.kidsplaza.vn nhé. Chúc các mẹ nuôi con khoa học, an toàn và khỏe mạnh.