[Cảnh báo] Bé 7 tháng tuổi tử vong vì bố mẹ yêu thương không đúng cách

0
30842

Bố mẹ nào cũng rất yêu con cái của mình,nhất là với một gia đình khi sinh ra đứa bé đầu lòng thì lại càng trân trọng và yêu quí bé hơn gấp trăm lần. Vậy mà chỉ một chút thiếu hiểu biết về chăm sóc bé sơ sinh mà người bố đã làm hại chính con mình, đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho mọi bố mẹ khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Nhất định bố mẹ phải đọc bài này để cảnh giác và tránh những sai lầm đáng tiếc trong cuộc sống.

Bé 7 tháng tuổi tử vong do yêu thương không đúng cách

 

bé 7 tháng tuổi tử vong do sai lầm của bố mẹ

Câu chuyện xảy ra tại một gia đình sinh sống tại tỉnh Sơn Tây – Trung Quốc. Hai vợ chồng trẻ sau khi kết hôn, vì cuộc sống bận rộn, khó khăn nên đã tạm trì hoãn lại kế hoạch sinh con. Sau 7 năm lấy nhau, vì sự thúc dục của mọi người trong gia đình, nhất là mẹ chồng bắt phải sinh con. Hai vợ chồng nghĩ hiện tại kinh tế gia đình cũng đã ổn định, đến lúc cần có thêm một thành viên mới. Không lâu sau, hai vợ chồng cũng sinh ra được một cậu bé rất đáng yêu và trộm vía, bé cũng là cầu nối hạnh phúc của tất cả mọi người trong gia đình.

Sau khi có thêm một thành viên mới trong gia đình, hai vợ chồng dù rất bận rộn nhưng vẫn luôn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn nhiều. Người chồng cũng đã bỏ hết các cuộc vui nhậu với bạn bè, khách hàng để vội vã về nhà vui chơi và nhìn ngắm con trai yêu quí, cũng như giúp vợ chăm lo việc nhà. Chính vì thế, dù có vất vả mệt mỏi chăm sóc bé nhưng người vợ vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc vì có được một người chồng trách nhiệm. Mỗi lần về nhà chồng thường tung hứng đứa trẻ lên không trung, khi đó đứa trẻ cười khúc khích. Mặc dù người vợ biết rằng điều này không tốt, có thể ảnh hưởng đến đứa trẻ, nhưng cô cho rằng đứa trẻ đã được 7 tháng nên chắc cũng không vấn đề gì.

Tuy nhiên, không ai ngờ tới sau khi đứa trẻ ra đời được vài tháng, cậu bé đã phải chịu bất hạnh. Vào một ngày như bao ngày khác, khi người chồng đi làm về bế bé lên và tung hứng, không ngờ khi bế bé xuống thì phát hiện sắc mặt của bé có chút biến đồi, toàn thân lạnh cóng, còn bị nôn ói, miệng sủi bọt trắng.

Lúc này hai vợ chồng vội vã đưa bé vào bệnh viện, sau khi kiểm tra mới biết đứa trẻ bị tổn thương não, nguyên nhân chính là vì người chồng thường xuyên tung hứng cậu bé lên không trung. Mặc dù các bác sĩ đã cố gắng hết sức để cứu chữa nhưng đứa bé vẫn không thể qua khỏi. Người thân trong gia đình, nhất là hai vợ chồng vô cùng hối hận, họ không ngờ rằng chính những hành động vô tình của mình lại dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như vậy.

Tuyệt đối không rung lắc, tung hứng trẻ dưới 2 tuổi

Các Bác sĩ chuyên gia về sức khoẻ khuyến cáo người lớn cần loại bỏ thói quen tung hứng, rung lắc khi bế và nô đùa với trẻ, bởi vì mọi động tác rung lắc đều gây hại và có thể để lại những hậu quả khôn lường cho sức khỏe và trí tuệ của trẻ sau này.

Não bé bị rung lắc mạnh

Theo những nghiên cứu của các chuyên gia trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh dịch bệnh ở Mỹ, thì tỉ lệ tử vong do “Hội chứng trẻ bị lắc” (Shaken baby syndrome) lên đến khoảng 2.000 bé mỗi năm. Đây là một hội chứng thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi và nhiều nhất là từ sơ sinh đến 8 tháng tuổi.

Cụ thể, bé bị tổn thương nhẹ từ việc rung lắc có thể làm cho mất khả năng nói lưu loát, không tiếp thu được bài vở khi học tập. Còn tổn thương nặng có thể gây ra xuất huyết võng mạc mắt, liệt thần kinh, co giật… thậm chí gây ra tử vong.

Mọi người thường không biết bé sẽ bị tổn thương vì rung lắc mạnh, vì vậy nhiều trường hợp trẻ đã bị tổn thương nhưng vẫn tiếp tục bị “tra tấn” bởi những lần rung lắc mạnh tiếp theo, khiến trẻ bị tổn thương ngày càng nặng. Vì thế, tuyệt đối không được đung đưa mạnh đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 0-6 tháng. Bởi những tổn thương không chỉ xảy ra trong thời điểm hiện tại mà có thể ảnh hưởng về lâu dài.

Những điều cần tránh khi bế bé sơ sinh :

  • Tuyệt đối không có những động tác thay đổi tư thế đột ngột như: Bế thốc bé dậy khi đang nằm, nhấc bổng bé lên cao, xốc nách nhấc trẻ lên cao rồi hạ xuống.
  • Không được tát mạnh hay đánh vào đầu trẻ, khi trẻ quấy khóc hoặc làm một việc gì đó không vừa lòng.
  • Không ôm hay bế trẻ khi hai vợ chồng cãi cọ hay vận động mạnh.
  • Khi bế bé phải giữ cổ ở tư thế tương đối cố định, tránh những rung lắc.
  • Khi trẻ khóc quá lâu mà không dỗ được phải tìm ra nguyên nhân để bé không khóc nữa.
  • Ngoài ra, không nên tạo áp lực cho bố mẹ khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

>> Tham khảo ngay những sản phẩm đang được bán chạy nhất tại Kidsplaza:

Bài viết liên quan :

  1. Hướng dẫn chăm sóc làn da cho trẻ sơ sinh cùng với Bác Sĩ chuyên gia
  2. 10 sản phẩm dưỡng da TỐT NHẤT cho bé
  3. Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không