Bí quyết gọi sữa về và có nhiều sữa sau sinh

0
2112

Nhiều mẹ khi sinh bé lo lắng không biết làm thế nào để sữa “về” nhiều và đặc. Trong thời gian mang bầu, trước khi sinh khoảng 1 tháng, các mẹ nên massage bầu ngực hàng ngày, tạo cảm giác kích thích sữa về. Lau rửa núm ti sạch sẽ hàng ngày. Tránh tình trạng núm ti bẩn, nứt, làm sữa không về và khi bé bú mẹ sẽ có cảm giác rất đau. Ngoài ra nên tuân thủ các quy tắc dưới đây:

– Ngủ đủ, nghỉ ngơi hợp lý:

Các bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú rất cần được nghỉ ngơi đầy đủ và thường xuyên đi dạo để hít thở không khí trong lành. Cần ngủ ít nhất 10 tiếng mỗi ngày, 2 – 4 tiếng ban ngày và 6-8 tiếng ban đêm.

– Dinh dưỡng đầy đủ:

Trong chế độ ăn uống, điều quan trọng nhất là mẹ luôn phải ăn những đồ nóng sốt: cơm nóng, canh nóng… Chế độ ăn một ngày tốt nhất là sáng ăn xôi, trưa ăn cơm, tối ăn cơm. Các mẹ nên tránh những thực phẩm gây mất sữa, tích cực lựa chọn ăn những thực phẩm nhiều dinh dưỡng mà lợi sữa như cháo móng giò, chân dê, đu đủ xanh, rau ngót, rau đay, quả sung…Mẹ cũng nên uống nhiều nước và nước phải ấm, mẹ nên uống sữa hàng ngày

chan gio

– Tránh căng thẳng:

Điều quan trọng là tâm trạng các mẹ phải luôn thoải mái, vui vẻ, ngủ đủ và sâu giấc, nghỉ ngơi hoàn toàn trong thời gian đầu mới sinh. Nhiều mẹ thấy con quấy khóc, chưa có kinh nghiệm sinh con dễ stress sau khi sinh. Điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến lượng sữa ít hay nhiều. Lúc này hãy nghĩ con là trên hết và bỏ qua tất cả mọi chuyện khác để nghỉ ngơi.

– Uống nhiều nước:

Người mẹ cần cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, có thể là uống sữa hay nước ép trái cây đều rất tốt. Để lượng sữa dồi dào, các mẹ nên chú ý uống đủ nước trong ngày (1,5 – 2 lít/ ngày). Khoảng cách đều đặn giữa các lần uống nước tốt nhất là 4 – 5 lần/ ngày.sua 1

– Cho trẻ bú đúng cách:

Cho con bú đúng cách sẽ làm cho mẹ có nhiều sữa hơn và bé cũng bú được nhiều hơn. Khi cho trẻ bú, người mẹ ở tư thế thoải mái, có thể nằm hoặc ngồi, để toàn thân trẻ sát vào người mẹ: miệng trẻ ngậm sâu vào quầng đen bao quanh núm vú để động tác bú được tốt hơn.

– Kích thích tuyến sữa:

Các mẹ lưu ý nên lau nhẹ đầu vú trong thời gian mang thai để các tia sữa luôn trong tư thế sẵn sàng tiết sữa sau khi sinh. Sau sinh nếu vú bị cương và ứ sữa, xoa nhẹ đầu vú. Bạn có thể dùng khăn ấm massage bầu vú để sữa tan ra. Sau đó, dùng chiếc lược chải đầu chải bầu vú theo hướng từ trên xuống để các tuyến sữa được thông.