Cách dạy trẻ 1 tuổi thông minh vượt trội với bí kíp từ chuyên gia

0
3058

Cách dạy trẻ 1 tuổi thông minh hơn không còn là điều quá khó khăn với các ba mẹ nếu nắm được các bí kíp dạy trẻ mà các chuyên gia đã đưa ra. Vậy những cách đó là những cách dạy nào? Có khó để thực hiện không? Hãy cùng Kids Plaza tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Một số cách dạy trẻ 1 tuổi thông minh hơn

Theo các chuyên gia, giai đoạn 1 tuổi là “giai đoạn vàng” cho sự phát triển của trẻ. Một số nguyên tắc chung để dạy trẻ 1 tuổi thông minh hơn có thể kể đến như sau:

Dạy trẻ 1 tuổi thông minh qua các trò chơi kích thích trí não

Có vô vàn các trò chơi khác nhau theo từng giai đoạn phát triển của trẻ giúp trẻ phát triển trí não. Một số trò chơi phù hợp với trẻ 1 tuổi có thể kể đến như: trò chơi xếp hình khối, thả hình, bỏ bóng vào thùng…

Cách dạy trẻ 1 tuổi thông minh

Nhân dịp sinh nhật bé tròn 1 tuổi, bạn có thể lựa chọn các món đồ chơi cho bé 1 tuổi phù hợp để làm quà cho bé, chắc chắn bé sẽ rất thích thú với món quà này đấy. Nhưng ba mẹ nên nhớ chọn đồ chơi phù hợp với sở thích của bé nhé, khi bé chán với chuyển sang  loại đồ chơi khác, và không nên ép bé chơi nếu bé không thích nhé.

>>> Tham khảo ngay các sản phẩm đồ chơi cho bé 1 tuổi thông minh:

Tạo cho trẻ thói quen tốt từ khi trẻ lên 1 tuổi

Thói quen của hành động của trẻ ngay từ khi còn nhỏ ảnh hưởng rất nhiều đế trẻ về sau. Khi trẻ lên 1, nếu ba mẹ rèn cho con những thói quen tốt sẽ rất có lợi cho bé sau này. Chẳng hạn như dạy cho bé những việc đơn giản trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày như:

  • Đồ bẩn, đồ dơ của bé chỉ bé đem bỏ vào thùng rác
  • Đồ chơi của bé khi chơi xong hướng dẫn bé cất gọn vào tủ, rèn luyện tính ngăn nắp, gọn gàng và bảo quản đồ chơi của chính bé.
  • Tập cho bé thói quen ăn đúng giờ giấc, tự xúc ăn
  • Tập thói quen tự đánh răng mỗi khi thức dậy…

Những thói quen đơn giản trong cuộc sống này sẽ rất có lợi cho bé trong việc hình tình tính cách tự tin, độc lập, phát triển tư duy sớm hơn.

Tạo môi trường để trẻ phát triển ngôn ngữ 

Ngôn ngữ là một yếu tố quan trọng để phát triển tư duy của trẻ. Để dạy trẻ 1 tuổi thông minh, mẹ hãy cố gắng nói chuyện với con thật nhiều. Mỗi khi mẹ ở bên con, khi ăn cơm, khi đi dạo… hãy giao tiếp với con và để con có cơ hội giao tiếp với mọi người xung quanh.

Cách dạy trẻ 1 tuổi thông minh

Khi tắm cho con, mẹ hãy cố gắng dạy cho con biết ngôn ngữ về cơ thể như mắt, tai, mũi, miệng, tay, chân, đầu gối… vv… Cũng tương tự vậy, hãy dạy cho con nhớ tên của càng nhiều đồ vật trong nhà càng tốt.

Mỗi buổi tối, ba mẹ có thể đọc sách cho con nghe, kể cho con những câu chuyện cổ tích để bé phát huy trí tưởng tượng. Tập cho bé nói những câu ngắn khi “bà”, “mẹ”, “ba”, “dạ”, “ạ”…

Dạy trẻ 1 tuổi thông minh bằng cách để trẻ tự chơi 1 mình

Hầu hết trẻ 1 tuổi đều đã có thể tự chơi mà không cần có người lớn bên cạnh. Đây cũng là một cách để con độc lập, tự rèn luyện trí óc và thỏa mãn với trí tò mò của trẻ thơ. Khi bé có thể tự chơi 1 mình thì sau này cũng dễ dàng tham gia vào các trò chơi tập thể. Do đó thi thoảng ba mẹ nên để bé tự chơi 1 mình

Nếu ba mẹ suốt ngày kè kè bên con, con sẽ dễ ỷ lại vào bố mẹ, không rời xa bố mẹ được nửa bước. Do đó mà việc chơi cùng con tuy được khuyến khích nhưng thi thoảng bố mẹ hãy để cho trẻ tự chơi khoảng 10 phút và giám sát trẻ từ xa, để bé có thể phát huy khả năng tưởng tượng trong khoảng thời gian ngắn này.

Khuyến khích, khen ngợi mỗi khi con làm gì đó

Đừng kiệm lời khen và động viên bé mỗi khi bé là điều gì đó đúng, trẻ em thường rất thích nhận lời khen ngợi từ ba mẹ và mọi người xung quanh. Việc khen ngợi giúp trẻ thích thú làm điều đó nhiều lần về sau.

Cách dạy trẻ 1 tuổi thông minh

Mỗi khi con làm sai, không nên dạy con bằng đòn roi, bạo lực – đây là phương pháp dạy con phản giáo dục. Bạn thử nghĩ xem, bé con còn quá nhỉ, đôi khi chưa thể nhận biết được sai sót của mình mà tâm lý chúng chỉ nhớ, chỉ sợ ba mẹ sẽ đánh đau mình. Hãy từ từ dạy bảo, tỏ thái độ nghiêm túc để bé nhận ra mình có lỗi và sau này lớn, hãy chỉ cho bé lý do để bé không phạm lỗi đó nữa.

Cho trẻ trải nghiệm thực tế

Chắc chắn rồi, kiến thức trên sách vở hay lý thuyết sẽ không thể nào bằng việc cho trẻ trải nghiệm thực tế. Đây là phương pháp giáo dục hiệu quả nhất cho con trẻ.

Chẳng hạn việc mua đồ chơi cho trẻ để bé nhận biết đồ vật, con vật…thì việc ba mẹ tranh thủ cho bé đi sở thú, công viên, siêu thị…để bé khám phá trực tiếp sẽ có lợi cho bé gấp nhiều lần.

Cuộc sống hiện đại ngày nay, việc ba mẹ cứ ôm chiếc smartphone vô tình khiến trẻ học đòi theo. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, trẻ em dùng smartphone rất có hại, khiến trẻ bị ảnh hưởng khá nhiều về khả năng biểu đạt ngôn ngữ, nói kém…Do đó, ba mẹ nên hạn chế sử dụng thôi nhé.

Cách dạy trẻ 1 tuổi thông minh là mục tiêu lớn của rất nhiều bậc làm cha mẹ. Để làm được điều đó, ba mẹ hãy ghi nhớ thật kỹ những nguyên tắc trên và kiên trì thực hiện mỗi ngày trong cuộc sống nhé. Dần dần, bé sẽ hướng tới sự phát triển toàn diện mà bố mẹ mong muốn.

>>> Tin liên quan: