Cách làm bột ăn dặm giàu dinh dưỡng cho bé ngay tại nhà

0
2240

Đối với các mẹ lần đầu chăm con nhỏ sẽ rất bỡ ngỡ trong việc chọn bột ăn dặm dinh dưỡng. Nhưng mẹ hãy yên tâm nhé vì những chia sẻ dưới đây sẽ giúp mẹ cảm thấy yên tâm hơn khi chuẩn bị đồ ăn dặm cho con.

Bé mấy tháng tuổi thì bắt đầu ăn dặm?

Khi trẻ vừa tròn 6 tháng tuổi, có thể tiếp nhận được các loại thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Lúc đấy hệ tiêu hóa đã bắt đầu phát triển tốt hơn, bột ăn dặm phù hợp với sự phát triển của bé. Đây chính là thời điểm thích hợp để mẹ cho bé ăn dặm.

Trước khi bước vào giai đoạn ăn dặm, bé thường có những hành động bắt chước cách ăn của người lớn, bỏ vào miệng các thứ đang cầm trong tay. Đây cũng chính là thời điểm mọc răng  nên bé thường cắn các vật cứng để không bị ngứa hàm.

6 tháng tuổi là thời điểm thích hợp để bé ăn dặm.

Kinh nghiệm chọn bột ăn dặm tốt nhất cho bé

Khi mới bắt đầu tập cho bé tiếp nhận thức ăn ngoài sữa mẹ, mẹ nên chọn bột ăn dặm được làm từ ngũ cốc, quả, hạt. Các chất này giúp bé dễ tiêu hóa, hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn và phù hợp với chức năng tiêu hóa ban đầu của dạ dày.

Trong bột ăn dặm trẻ em nên đảm bảo các loại vitamin A, B, chất khoáng, chất xơ, các acid amin. Khi bột ăn chứa đầy đủ các chất này sẽ giúp bé ăn ngon miệng, thích thú với với việc ăn uống đồng thời giúp khả năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể được tốt hơn.

Tham khảo các loại bột ăn dặm cho bé dưới đây:

Có 2 loại bột ăn dặm chính cho bé: bột ăn dặm ăn liền và bột ăn dặm tự làm tại nhà.

– Bột ăn dặm ăn liền: Mẹ nên chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín, lâu đời và có nguồn xuất xứ rõ ràng. Các bột ăn dặm được bán tại các cửa hàng chuyên cung cấp đồ trẻ em, mẹ có thể tham khảo các sản phẩm ở đấy.

– Bột ăn dặm tự làm tại nhà: Nguyên liệu để làm bột ăn dặm cần phải sạch, tự nhiên, không còn tồn dư hóa chất hay thuốc trừ sâu, nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hệ tiêu hóa trẻ nhỏ.

Bột ăn dặm được làm từ gạo
Bột ăn dặm được làm từ gạo

Cách làm bột ăn dặm tại nhà cho bé

Làm bột ăn dặm tại nhà con trẻ không những giúp mẹ yên tâm hơn về an toàn thực phẩm mà còn tiết kiệm được chi phí hiệu quả.

Tuy nhiên để chuẩn bị được bột ăn thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng và an toàn, mẹ phải rất kỳ công trong việc chuẩn bị nguyên liệu, chế biến nguyên liệu và chuẩn bị các thực phẩm khác cho vào bột ăn dặm của bé.

Hiện nay, bột gạo tẻ được nhiều mẹ chọn làm nguyên liệu chính trong bột ăn dặm của bé. Mẹ có thể xay gạo tẻ tại nhà và trộn thêm các nguyên liệu khác như gạo nếp, đậu nành, đậu đen được phơi khô.

Nguyên liệu làm bột ăn dặm cho bé
Nguyên liệu làm bột ăn dặm cho bé

Mẹ cần chuẩn bị:

– Máy xay sinh tố, 1 rây lọc, đĩa và 1 bình bảo quản bột
– 1 kg gạo (bao gồm các loại hạt, củ, quả sấy khô mẹ muốn thêm vào)
– 1 thìa cafe muối tinh

Các bước làm bột ăn dặm

Sơ chế nguyên liệu

– Trước tiên mẹ phải làm sạch tạp chất còn lẫn trong gạo như vỏ trấu, hạt thóc và các hạt sạn.
– Cho gạo vào nước muối pha loãng để loại bỏ hết bụi bẩn còn sót lại. Sau 1 gờ đồng hồ tiếp tục ngâm gạo với nước sạch và để qua đêm để gạo được mềm và nở ra.

Xay bột

– Khi gạo đã ngâm đủ 8 tiếng hoặc qua đêm, mẹ vớt ra rồi rửa lại gạo thật sạch, không nên xát gạo vì sẽ làm mất đi chất xơ có trong bột.
– Bỏ gạo vào máy xay hoặc máy nghiền rồi xay nhuyễn gạo đã được ngâm. Mẹ nên chia nhỏ các lần xay ra để bột được mịn và nhuyễn nhất.

Các bước xay bột gạo.

Rây bột

– Trong bột sẽ còn một chút sạn, các vón cục nhỏ sau khi xay nên mẹ cần dùng rây lọc để lọc sạch bột hơn.
– Để bột không bị mốc, có thời gian sử dụng lâu, chúng ta nên phơi bột gạo 2-3 nắng hoặc gia đình có lò sấy thì có thể dùng lò để làm khô bột nhanh hơn.
– Khi đã cảm thấy bột mịn và khô, mẹ cho bột gạo vào bình để bảo quản, đậy kín nắp bình lại để không khí không làm ẩm mốc bột gạo.

Cách nấu bột ăn dặm cho bé giàu dinh dưỡng

Nếu mẹ muốn thêm các loại rau củ vào cùng cháo dinh dưỡng thì trước tiên chúng ta cần hấp chín các loại thực phẩm đó rồi nghiền nhỏ.

Thêm các thực phẩm khác để tăng hương vị cho bột ăn dặm của trẻ.

Mỗi lần nấu bột mẹ chỉ nên cho 200g bột gạo vào 200ml nước, bắc lên bếp và cho lửa nhỏ, khuấy đều tay. Điều này giúp cho bột không bị vón cục lại, được mềm mịn hơn và không bị cháy ở lớp bên dưới.

Bột ăn dặm của bé nên hạn chế cho gia vị vào, mẹ chỉ nên cho một ít sữa bột vào để tạo vị ngọt và mùi thơm. Ngoài ra vị ngọt của bột đã được lấy thêm từ các loại rau quả bổ sung, cho thêm đường sẽ làm bé khó ăn hơn và hệ tiêu hóa trẻ nhỏ bị ảnh hưởng.

Mẹ có thể thay đổi hương vị bột ăn dặm hằng ngày của bé bằng cách cho thêm trứng gà, thịt, cá, cà rốt, bí xanh, bí đỏ,…Các loại thực phẩm này không những giúp bé thích thú với việc ăn uống hơn mà còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của bé.

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi của chúng tôi sẽ giúp mẹ có thêm kinh nghiệm bỏ túi khi làm bột ăn dặm tại nhà cho con, mang đến cho trẻ những bữa ăn giàu dinh dưỡng nhất.

Xem thêm:

>>> Khám phá món ăn dặm ngon tuyệt, dễ làm cho bé

>>> Đường ruột khỏe mạnh – tiền đề cho sự phát triển toàn diện

>>> Máy xay cầm tay loại nào tốt phù hợp cho mẹ 9x