Hướng dẫn cách nấu cháo cho bé 5 tháng tuổi trở lên

0
100078

Trẻ được 5 tháng, sữa mẹ không còn đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ. Vì vậy, mẹ cần bổ sung dinh dưỡng cho trẻ bằng cách ăn dặm (Cách nấu cháo cho bé 5 tháng tuổi).

Thông thường, trong 6 tháng đầu các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn. Nhưng trong một số trường hợp như thiếu sữa mẹ, trẻ nhẹ cân hay trẻ có những dấu hiệu đòi ăn dặm sớm thì mẹ buộc mẹ phải cho trẻ làm quen với các thực phẩm ăn dặm từ 5 tháng tuổi. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến với các mẹ các cách nấu cháo cho bé 5 tháng tuổi trở lên đơn giản tại nhà, mọi người cùng tham khảo thông tin dưới đây:

=>> Có thể mẹ quan tâm: Tổng hợp 30 món ăn dặm kiểu Nhật cho bé 9-15 tháng tuổi

Cách nấu cháo cho bé 5 tháng tuổi – 6 tháng tuổi

Cách nấu cháo cho bé 5 tháng tuổi
Cách nấu cháo cho bé 5 tháng tuổi

Việc cho bé ăn dặm với mục đích chủ yếu là tập cho bé làm quen với các thực phẩm khác ngoài sữa mẹ, giúp bé có những phản xạ tập nhai, nốt, thúc đẩy phát triển răng sữa ở trẻ.

Giai đoạn này, hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu nên mẹ cần chú ý đến thực phẩm cũng như độ thô của bột. Bột loãng theo tỉ lệ 1:10, các thực phẩm bé có thể làm quen như bột gạo, cháo trắng, các loại rau củ như cà rốt, bí đỏ, cà chua…

Tham khảo cách nấu cháo dưới đây:

Bột gạo tươi

Nguyên liệu: 15g gạo ngon, nước.

Cách nấu cháo cho bé 5 tháng tuổi
Cách nấu cháo cho bé 5 tháng tuổi
  • Bước 1: Ngâm gạo trong nước ấm khoảng 2 tiếng.
  • Bước 2: Cho gạo ngâm vào máy xay sinh tố, thêm 3 thìa nước và xay nhuyễn.
  • Bước 3: Gạn hỗn hợp trong máy xay từ từ vào nồi, gạn đến khi thấy những hạt bột to ở đáy máy thì dừng lại. Thêm 8 thìa nước và đun trên lửa nhỏ. Khuấy đều tay để bột không dính nồi, khi bột sôi thì đun thêm khoảng 2 phút rồi bắc ra để nguội và cho bé ăn.

Bột gạo đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Đồng thời, bột gạo giúp kích thích sự bài tiết dịch dạ dày, giúp bé tiêu hóa tốt, thúc đẩy sự hấp thu chất béo, protein của cơ thể.

Sữa bí đỏ

Mẹ chuẩn bị 1 kg bí đỏ, 1 bịch sữa mẹ hoặc sữa bột, 100ml nước cốt dừa. Mẹ gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt bí đỏ thành từng miếng vuông khoảng 2cm, cho vào nồi hấp cách thủy (không nên luộc). Sau khi hấp chín, cho vào máy xay thật nhuyễn, nếu không có thể dùng thìa muỗng để nghiền cho nhuyễn.

Cho sữa và nước cốt dừa vào xay tiếp cùng bí đỏ cho thật nhuyễn và quyện vào nhau. Cuối cùng, cho hỗn hợp vào trong một nồi lớn khuấy thật đều cho sôi lên rồi bắc xuống để nguội trước khi cho bé sử dụng.

=>> Chia sẻ kinh nghiệm cho bé ăn dặm lần đầu tiên

Những món ăn dặm cho trẻ từ 7 – 9 tháng tuổi

Sau 1 tháng làm quen với các loại thực phẩm khác nhau, hệ tiêu hóa của bé 7 tháng tuổi đã hoàn thiện hơn nhiều. Bé có thể ăn các loại cá, thịt, hải sản… Vì vậy, khi chế biến các món cháo cho bé 7 tháng tuổi, mẹ có thể kết hợp các loại rau và thịt cá để bổ sung thêm dinh dưỡng cho bé.

Giai đoạn này cũng là thời điểm các bé thường mọc răng nên mẹ có thể cho bé ăn thêm bánh mì để bé tập nhai. Những món ăn đơn giản dưới đây rất phù hợp với trẻ từ 7-9 tháng tuổi:

Cháo cá rau cải

Mẹ có thể dùng các loại cá sông hoặc bất kỳ loại cá thịt trắng nào khác, nhưng tốt nhất nên chọn cá thịt mềm, ít xương.

Cách làm

  • Cá hấp hoặc luộc chín, gỡ xương sau đó giã nhỏ mịn.
  • Rau cải rửa sạch, ngâm qua nước muối, để ráo. Luộc chín mềm, cắt nhỏ rồi nghiền qua rây loại bỏ bớt phần xơ giúp bé dễ nuốt hơn.
  • Cháo loãng đã nghiền mịn qua rây, thêm cá và rau, sau đó bắt lên bếp đun nóng. Tùy theo độ đặc loãng của cháo, mẹ có thể thêm nước dùng.
  • Quấy cháo trên lửa nhỏ đến khi sôi. Tắt bếp, múc ra đĩa cho nguội bớt rồi cho bé ăn.

Cháo thịt heo – củ cải – cà chua

  • Củ cải gọt vỏ, rửa sạch, cắt khoanh rồi đem luộc tới khi chín thì băm nhỏ.
  • Thịt băm nhỏ với đầu hành trắng cho thơm, ướp một tí chút gia vị.
  • Cà chua bỏ hạt, rửa sạch, băm nhỏ và xào lên rồi cho nước luộc củ cải vào tạo sốt, cho thịt băm vào khuấy đều.
  • Cho nồi cháo trắng lên rồi cho hỗn hợp thịt sốt cà + củ cải vào khuấy cho đều, ninh nhừ rồi bắt ra, để nguội bớt mới chi bé ăn.
  • Sản phẩm bột ăn dặm cho bé

Những món ăn dặm cho bé từ 10 – 12 tháng tuổi

Bé 10 tháng tuổi trở lên đã có thể ăn cháo và một số loại thức ăn mềm. Bé cũng ăn được đa dạng các loại thức ăn hơn và mẹ cũng nên thay đổi nhiều loại cháo để bé đỡ chán. Mẹ có thể tham khảo món cháo giàu dinh dưỡng dưới đây để đổi món cho bé.

Cháo sườn, cà rốt

Nguyên liệu: Xương sườn, cà rốt, khoai lang, gừng.

  • Xương sườn rửa sạch, chặt miếng. Cà rốt, khoai lang gọt vỏ, rửa sạch, thái hạt lựu.
  • Cho xương sườn vào ninh trên lửa nhỏ trong vòng 30 phút, có thể thêm chút gừng để khử mùi hôi của xương.
  • Vớt xương và gừng ra, bỏ cà rốt, khoai lang ninh nhừ rồi dùng thìa nghiền nhuyễn. Cho thêm một bát con gạo để nấu cháo.
  • Đợi cháo nguội rồi cho bé ăn. Mẹ có thể gỡ thêm phần thịt sườn mềm cho vào cháo và trộn đều.

Cháo thịt bò chua ngọt

  • Thịt bò thái mỏng.
  • Còn dứa bỏ lõi thái mỏng, cà chua bỏ vỏ bỏ hạt thái nhỏ.
  • Đập 1 nhánh tỏi ( với những bé mới ăn có thể thay bằng đầu hành trắng) rồi phi tỏi cho thơm, cho dứa và cà chua vào xào trước, có thể nêm xíu nước mắm + xíu đường ( vì đây là món chua ngọt )
  • Bước tiếp theo là cho thịt bò vào đảo sau, thịt chín tới là tắt bếp.
  • Băm (xay) nhỏ hỗn hợp trên.
  • Bắc nồi cháo trắng lên, cho hỗn hợp xào đã băm (xay) vào ngoáy cùng, nêm nếm lại cháo cho vừa miệng trẻ rồi bắc ra.

Hi vọng những thông tin chia sẻ về cách nấu cháo cho bé 5 tháng tuổi trở lên mà Kids Plaza chia sẻ trên đây sẽ hữu ích đối với các mẹ. Chúc mọi người thành công với những món ăn dặm cho bé kể trên.

>>> Gợi ý một số món cháo cho bé chế biến sẵn tiết kiệm đồ ăn cho mẹ