Cách quấn tã tam giác cho trẻ sơ sinh đúng cách dễ dàng mà ai cũng có thể làm được

0
3315

Đối với những người lần đầu làm mẹ, việc quấn tã cho con là công việc tưởng chừng như đơn giản thế nhưng lại không hề dễ dàng chút nào. Hãy cùng Kidsplaza tham khảo ngay cách quấn tã tam giác cho trẻ sơ sinh đúng cách và dễ dàng ở bài viết dưới đây.

Cách quấn tã tam giác cho trẻ sơ sinh đúng cách dễ dàng mà ai cũng có thể làm được

Mỗi loại tã sẽ có cách quấn khăn tã cho trẻ sơ sinh khác nhau. Với tã tam giác có 2 cách quấn tã trẻ sơ sinh cho mẹ tham khảo là:

cach-quan-ta-tam-giac-cho-tre-so-sinh-3

Tìm hiểu cách quấn tã tam giác cho trẻ sơ sinh đúng cách và dễ dàng

Quấn tã trẻ sơ sinh cho vùng kín

Bước 1: Trước tiên, mẹ rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi quấn tã, tránh nhiễm khuẩn chéo từ tay mẹ sang cơ thể bé.

Bước 2: Tiến hành đặt bé nằm lên giường, nhẹ nhàng nhấc chân bé lên, tháo miếng tã bẩn ra. Lưu ý với bé chưa đóng tã trước đó, mẹ bỏ qua bước này và thực hiện bước 3 luôn nhé. 

Bước 3: mẹ lấy khăn vải đa năng thấm nước ấm hoặc khăn ướt để vệ sinh vùng quấn tã, nhất là các vùng bẹn, mông, thắt lưng và hai bên đùi cho bé để tránh hăm. 

cach-quan-ta-tam-giac-cho-tre-so-sinh-1

Trước khi tiến hành quấn tã, mẹ cần vệ sinh sạch sẽ tránh hăm cho bé

Bước 4: Tiến hành gấp tã.

  • Với loại tã chéo: Loại này mẹ không cần gấp, chỉ cần trải phẳng tã.
  • Với loại tã vuông, tã xô: Loại tã này mẹ cần gấp đôi tã thành hình tam giác sao cho các cạnh của hai mặt tã khít vào nhau.

Bước 5: Mẹ hãy đặt mông bé vào giữa tã.

Bước 6: Mẹ thấy vùng quấn tã được vệ sinh từ 5 đến 10 phút và hoàn toàn khô ráo, lúc này mẹ sử dụng xịt dưỡng ẩm da con trước khi cố định tã.

Bước 7: Sau đó, mẹ cố định tã cho bé bằng 1 trong 3 cách dưới đây đều được nhé: 

  • Cách 1: 

Mẹ có thể cố định bằng nút buộc: Tiến hành buộc hai đầu tã ở bên phải và bên trái lại với nhau sao cho nút buộc nằm trước bụng bé. Sau đó, mẹ hãy kéo phần đuôi tã lên che bộ phận sinh dục của bé. Tiến hành cột lại với phần vải dư của nút buộc ban nãy là xong.

  • Cách 2: 

Mẹ có thể cố định bằng nút bấm hoặc miếng dán: Hiện nay, tã vải với thiết kế kèm nút bấm và miếng dán. Chính vì vậy, mẹ cố định tã bằng cách gài nút hoặc dán lại sao cho các nút bấm và miếng dán được cố định đúng vị trí nhé. 

  • Cách 3: 

Mẹ có thể cố định tã bằng ghim: Với cách này, mẹ lần lượt xếp 3 đầu tã chồng lên nhau, giao nhau tại vị trí ngay dưới rốn bé, sau đó ghim lại. 

Bước 8: Cuối cùng, mẹ bế bé lên và kiểm tra độ chặt, lỏng của tã bằng cách đặt bàn tay vào giữa vị trí tiếp xúc giữa tã và cơ thể bé. Khi cảm thấy tay mẹ cử động thoải mái chứng tỏ tã không bị lỏng, hoặc quá chặt khiến bé khó thở.

Quấn tã trẻ sơ sinh toàn thân

Bước 1 đến bước 3: Ở 3 bước này, mẹ thực hiện tương tự các bước từ 1 đến 3 như cách quấn tã từ bụng trở xuống nhé.

Bước 4: Tiến hành gấp tã.

  • Đối với tã chéo: Ở loại này mẹ chỉ cần trải phẳng tã, không cần gấp. 
  • Đối với tã vuông: Ở loại này mẹ trải phẳng và gấp một góc tã thành hình tam giác. 

Bước 5: Sau đó đặt bé nằm giữa tã, vai nằm ngang bằng với mép trên cùng của tã. 

Bước 6: Tiến hành đặt một miếng khăn khô lên vùng mông hoặc bẹn của bé. Mẹ thấy khăn không bị dính trên da, chứng tỏ vùng quấn tã đã khô ráo hoàn toàn. Lúc này mẹ tiến hành xịt sản phẩm chăm sóc và bảo vệ da cho con nhé. 

Bước 7: Mẹ hãy đặt một cánh tay bé song song và sát cơ thể, khuỷu tay hơi cong để bé thoải mái, dễ cử động. sau đó quấn phần tã cùng bên với cánh tay qua ngực bé rồi cố định đầu tã dưới lưng. 

Bước 8: Mẹ hãy duỗi thẳng chân bé và gấp phần đuôi tã lên trên sao cho tã phủ kín chân, sau đó cố định đầu tã dưới lưng. 

Bước 9: Ở bước này, mẹ thực hiện tương tự bước 6 với bên tã còn lại

Bước 10: Cuối cùng, mẹ bế bé lên, kiểm tra độ chặt, lỏng của tã tương tự như khi mẹ quấn tã vùng kín.

Một số lưu ý khi thực hiện cách quấn tã tam giác cho trẻ sơ sinh 

cach-quan-ta-tam-giac-cho-tre-so-sinh-7

Những lưu ý cho mẹ khi quấn tã trẻ sơ sinh

Khi thực hiện cách quấn tã trẻ sơ sinh, nếu mẹ quấn tã không đúng cách sẽ làm con không thoải mái, thậm chí ngứa ngáy, viêm nhiễm vùng kín đó ạ. Chính vì vậy, mẹ ghi lại những lưu ý dưới đây để đảm bảo an toàn, vệ sinh cho bé nhé:

  • Khi quấn tã cho bé, trỏng suốt quá trình, mẹ nên nói chuyện với bé bằng những ngôn từ tích cực, yêu thương để bé vui vẻ, thoải mái và hợp tác hơn.
  • Khi thực hiện cách quấn tã cho trẻ sơ sinh, mẹ nên kiểm tra độ chặt lỏng của tã để con được thoải mái nhất, tránh gây gò bó, khó cử động, thậm chí làm tổn thương đến xương khớp và sự phát triển của con.
  • Trường hợp bé sơ sinh chưa rụng rốn, mẹ quấn tã vùng kín dưới rốn để rốn thông thoáng, đáy rốn mau khô và không bị nhiễm trùng. Còn khi rốn bé đã rụng và lành, mẹ quấn tã cao hơn rốn từ 2-3 cm,tránh tã bị tụt khi con giãy đạp.

Với những chia sẻ trong bài viết trên mong rằng đã cung cấp cho mẹ các kiến thức bổ ích về cách quấn tã tam giác cho trẻ sơ sinh. Qua đó mẹ có thể tự tay quấn tã cho con yêu của mình để cảm nhận được niềm hạnh phúc vô bờ khi được làm mẹ. 

Xem thêm: