Chia sẻ trọn bộ bí kíp chăm sóc bé sơ sinh trong 24 giờ đầu tiên

0
4143

Dù là những bà mẹ đã có kinh nghiệm đi chăng nữa thì theo chia sẻ các mẹ đều cho rằng chăm sóc bé sơ sinh 24 giờ đầu tiên sau sinh quả thực sẽ luôn là 24 giờ dài đăng đẵng và kinh khủng nhất. Mặc dù nhỏ bé nhưng tiếng khóc của con thật quyền lực khiến không chỉ các mẹ mà cả gia đình đều phải lo lắng. Những mẹ từng trải thì sẽ đỡ lóng ngóng hơn so với những mẹ tập đầu nhưng vẫn khiến các mẹ phải quay cuồng đầu óc với một mớ vấn đề chẳng biết khi nào mới kết thúc để mẹ được một ngày nghỉ ngơi như là con bị trớ, con không bú mẹ, con thức đêm, con đi tè,…Với những bí kíp hữu ích dưới đây sẽ giúp cho 24 giờ đầu tiên của 2 mẹ con khi ở cùng nhau là những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ chứ không khủng khiếp, các mẹ hãy áp dụng nhé.

Bí kíp 1: Khi cho bé bú sữa

Dạ dày của con nhỏ lắm nên mỗi cữ bú con chỉ chứa được 30-90ml sữa thôi các mẹ nhé. Và thường thì cứ khoảng 2-3 giờ thì con sẽ bú một lần nhưng cũng tùy vào nhu cầu của con mà có thể sẽ bú ít hoặc nhiều hơn.

Dấu hiệu nhận biết con đói là có thể bé khóc rất to, có thể bé chỉ mút tay, chép môi hay quay đầu tìm sữa mẹ.

Do những ngày đầu sau sinh thì bé sẽ thải phân su (chất cặn bã tích tụ trong bụng khi bé ở trong tử cung của mẹ) nên cân nặng của bé sẽ giảm đi khoảng 7%. Vì thế đừng thấy con giảm cân mà ép con bú sữa nhiều hơn các mẹ nhé. Mẹ hãy nhớ, dạ dày của bé rất nhỏ nên không thể chứa được nhiều sữa như mẹ nghĩ đâu.

Cho bé bú mẹ trong 24 giờ đầu tiên như thế nào?

Khi đánh thức bé dậy để bú, mẹ không được lay người bé vì sẽ ảnh hưởng tới hệ thần kinh non nớt của con. Mẹ nên cù chân bé nhẹ nhàng để bé thức giấc. Cần tránh tuyệt đối không cho bé vừa bú vừa ngủ, không cho bé nằm bú vì sẽ khiến bé bị sặc, rất nguy hiểm.

Sau mỗi cữ bú, bé cần được ợ hơi để tránh khó chịu trong bụng, tránh nôn trớ. Cách giúp bé ợ hơi đơn giản nhất đó là các mẹ bế bé tựa vào vai mình, một tay thì đỡ mông và chân bé, tay còn lại thì nhè nhẹ vỗ lên lưng con.

Trong quá trình chăm sóc bé sơ sinh, nếu mẹ thấy bé bị nấc thì cũng đừng nên lo lắng quá vì đây là hiện tượng rất bình thường. Và nôn trớ cũng vậy. Tuy nhiên nếu nôn trớ kèm với khóc liên hồi không dứt thì mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để khám ngay nhé.

Bí kíp 2: Khi vệ sinh cho bé

Trung bình mỗi ngày cần khoảng 5-6 chiếc tã để thay cho bé. Với những bé bú sữa mẹ thì thường có xu hướng đi tiểu nhiều hơn những bé bú sữa ngoài vì sữa mẹ dễ tiêu hóa hơn. Các mẹ nên ghi nhớ đặc điểm về từng lần đi tiểu của bé để tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ trong các lần kiểm tra sức khỏe định kì.

chăm sóc bé đi vệ sinh trong 24 giờ đầu tiên sa sinh như thế nào?Trong 24 giờ đầu tiên sau sinh thì bé sẽ đi tiêu ra phân su. Phân su có màu sẫm hoặc ngả vàng và đặc. Nếu bé đi tiểu ra chất nhầy trắng hoặc chứa sọc/đốm đỏ thì cần báo ngay cho bác sĩ vì đây là dấu hiệu bé gặp phải vấn đề về hệ tiêu hóa.

Mỗi bé sơ sinh sẽ có những biểu hiện về quấy khóc, nhu cầu bú, ngủ, đi tiểu khác nhau nên cha mẹ cần chú ý quan sát sinh hoạt của bé để phát hiện sớm nhất những thay đổi bất thường để kịp thời cho bé đi khám bác sĩ.

Tham khảo top sản phẩm chăm sóc cho trẻ sơ sinh

Bí kíp 3: Khi bé quấy khóc

Bé sơ sinh quấy khóc là biểu hiện hết sức bình thường và mức độ cũng như là thời lượng sẽ thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của bé.

Trong 24 giờ đầu tiên và những ngày đầu thì bé sơ sinh thường khá yên lặng, bé ngủ hầu như suốt cả ngày. Khi bé được 2 tuần tuổi thì mỗi ngày bé khóc khoảng 2 tiếng và tình trạng này kéo dài tới khi bé được 6-8 tuần tuổi thì sẽ giảm dần sau đó.

Bí chăm sóc bé sơ sinh quấy khóc trong 24 giờ đầu tiên sau sinh

Có rất nhiều những nguyên nhân khiến bé khóc như tã ướt, bé mệt muốn đi ngủ, bé đói hay là cảm thấy không thoải mái,… dần dần khi chăm sóc bé sơ sinh, bản năng làm mẹ sẽ cho bạn biết nguyên nhân làm gì. Và nếu như bé khóc mà bạn không rõ lí do thì mẹ cũng đừng áp lực, lo lắng nhé vì mọi bà mẹ đều có thể gặp phải vấn đề này, và chính các bác sĩ khoa nhi cũng không biết là nhiều lúc bé khóc là do đâu.

Bí kíp 4: Khí bé ngủ

Bé sơ sinh ngủ mỗi ngày khoảng 16-18 giờ. Khi ngủ mẹ nên quấn chặt chăn để tạo cảm giác ấm áp và chật chội giống như trong bụng mẹ cho bé ngủ ngon giấc.

Khi bé ngủ, mẹ hãy nhớ cho bé nằm ngửa, tránh để chăn, màn, quần áo, dồ chơi, gấu bông, gối,… xung quanh khu vực bé ngủ để tránh hội chứng đột tử ở bé sơ sinh. Tuyệt đối không để bé ngủ một mình trên ghế, giường,…để tránh nguy cơ bé bị té ngã, dù cho là bé chưa biết lật đi chăng nữa thì cũng không nên.Bí chăm sóc bé sơ sinh khi ngủ trong 24 giờ đầu tiên sau sinh

 

Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cần chú ý quan sát các biểu hiện dưới đây để kịp thời nhận được sự tư vấn của các bác sĩ nhé:

  • Bé thở khò khè liên tục.
  • Bé thở gấp.
  • Bé thở nặng nhọc.
  • Hai cánh mũi bé phòng to do phải cố gắng thở.
  • Cơ ngục và cố bé co rút khác thường.
  • Nhưng khoảng 10-15s giữa các nhịp thở.

Hãy áp dụng và chú ý để chăm sóc bé an toàn và thật tốt các bố mẹ nhé!

Các bài viết liên quan: