Chủ động tăng sức đề kháng cho bé trong thời điểm giao mùa

0
204

Tr sức đề kháng non yếu thường xuyên bị ốm vặt dễ mắc các bệnh viêm đường hấp trong thời điểm giao mùa. Bên cạnh các biện pháp vệ sinh sạch sẽ tiêm phòng đầy đủ, thì bổ sung dinh dưỡng tăng sức đề kháng cho trẻ cũng cùng cần thiết. Vậy ba mẹ cần lưu ý chế độ dinh dưỡng tăng sức đề kháng cho hằng ngày nhu thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây 

1. Cân nhắc dinh dưỡng theo độ tuổi của trẻ 

Thời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi liên tục tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus phát triển mạnh mẽ. Hệ miễn dịch của trẻ khoẻ mạnh sẽ giảm nguy cơ nhiễm bệnh, nhất là cảm vặt, ho, sốt, viêm mũi,… Và dinh dưỡng là biện pháp tăng cường đề kháng cho trẻ vừa đơn giản vừa hiệu quả cao nếu áp dụng đúng cách. 

Trẻ từ 0-6 tháng tuổi 

Trong giai đoạn này, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất với trẻ sơ sinh. Đây được xem là nguồn thức ăn tốt và đầy đủ nhất, trẻ có thể bú mẹ đến 24 tháng.  

Trẻ trên 6 tháng tuổi 

Trẻ bắt đầu ăn dặm và mỗi bữa ăn cần có đầy đủ các nhóm chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Thời điểm đầu ăn dặm ba mẹ nên chọn nấu các món dễ nuốt, không nêm hoặc nêm ít gia vị và có màu sắc bắt mắt tạo hứng thú ăn cho trẻ. 

2. Nhóm dinh dưỡng cần thiết tăng cường đề kháng ở trẻ 

Các thực phẩm giàu protein, vitamin A, C, D, E, vitamin nhóm B cùng các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, selen, magie và probiotics đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ miễn dịch khoẻ ở trẻ.  

Bổ sung dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch

2.1 Protein 

Protein – chất dinh dưỡng cần thiết để xây dựng và tái tạo các mô, cơ trong cơ thể, hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng. Đóng vai trò là thành phần chính của các kháng thể, protein giúp cơ thể trẻ chống lại những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Các thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa, đậu, đỗ, hạt chia,… mẹ có thể bổ sung trong bữa ăn hàng ngày của trẻ.  

2.2 Các nhóm vitamin 

Vitamin A, nhóm thực phẩm tiếp theo cần được bổ sung hàng ngày cho trẻ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và các bệnh về mắt. Vitamin A có nhiều trong rau màu xanh thẫm, các loại quả có màu vàng, đỏ (đu đủ, cà chua…), lòng đỏ trứng, gan động vật,… 

Vitamin D, nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ sơ sinh, giúp cứng xương và duy trì hệ miễn dịch khoẻ mạnh. Vitamin D có nhiều trong dầu cá, cá hồi, nấm, trứng, sữa và các chế phẩm sữa,… hoặc qua quá trình tự tổng hợp dưới ánh nắng mặt trời của cơ thể (trước 8h và sau 16h).  

Vitamin C, nhân tố quan trọng giúp tăng trưởng và đảm bảo hoạt động của các mô cơ thể. Khi bị cảm sốt, vitamin C giúp tăng cường đề kháng. Vitamin C có nhiều trong bưởi, chanh, cam, ổi, dâu tây, kiwi, đu đủ, bông cải xanh, bông cải trắng, ớt chuông, rau ngót, rau cải… 

Vitamin E, chất dinh dưỡng cần thiết đối với hệ miễn dịch. Dầu thực vật, hạt hướng dương, mầm lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt, lạc, rau bina, cải xoăn là các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E. 

2.3 Chất xơ 

Chất xơ là một phần quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh cho bé. Nó giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hỗ trợ tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón. Chất xơ có nhiều trong rau, củ quả (rau cải, bông cải xanh, cải xoong, cải bó xôi), ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, yến mạch,…), đậu, hạt,… 

2.4 Kẽm, sắt  

Mẹ đừng quên bổ sung kẽm cho trẻ, bởi cơ thể thiếu kẽm, trẻ sẽ dễ bị nhiễm trùng, biếng ăn, hạn chế phát triển chiều cao. Hải sản, thịt bò, thịt gà, các loại rau mầm,…. chứa nguồn cung cấp kẽm dồi dào. 

Trong quá trình tạo máu của cơ thể không thể thiếu sắt, sắt góp phần phát triển thể chất và tăng cường khả năng miễn dịch, hạn chế cảm vặt ở trẻ. Các thực phẩm chứa sắt dồi dào: Thịt nạc, cá, trứng, đậu đỗ, rau có lá màu xanh thẫm. 

Probiotics đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, nhất là đường ruột. Chúng là những vi sinh vật có lợi, có nhiệm vụ điều chỉnh các tế bào miễn dịch có trong niêm mạc và tế bào ruột. Những thực phẩm giàu probiotics đó là sữa chua, sữa chua uống, rau quả muối chua, tương đậu nành… 

Mỗi ngày, mẹ có thể cho trẻ uống 2 ly sữa Morinaga. Vì trong sữa có chứa thành phần Lactoferrin dinh dưỡng cao giúp trẻ hấp thụ sắt và nuôi dưỡng lợi khuẩn probiotics tốt hơn, tăng cường đề kháng khoẻ trong thời tiết giao mùa.

Xem thêm: MORINAGA: Hệ tiêu hóa khỏe là nền tảng cho con phát triển toàn diện

Với những chất dinh dưỡng được tổng hợp trong bài viết này, hy vọng có thể giúp mẹ bổ sung các dưỡng chất thiết yếu tăng cường hệ miễn dịch. Dinh dưỡng rất quan trọng không chỉ giúp bé hạn chế bệnh hô hấp khi giao mùa mà còn đảm bảo sự phát triển của cơ thể, đây chính là cách chăm sóc trẻ mạnh khỏe và toàn diện nhất. 

Bài viết liên quan:

>>>Cách xử lý và phòng ngừa bệnh hô hấp ở trẻ khi giao mua

>>>Những bệnh lý phổ biến thời điểm giao mùa

>>>Lactoferrin tăng đề kháng , vũ khí bảo vệ sức khỏe bé yêu mẹ đừng bỏ lỡ!