Phòng ngừa bệnh lý hô hấp ở trẻ giai đoạn giao mùa

0
260

Giao mùa là thời điểm mà trẻ thường gặp các bệnh về hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản… Bài viết này sẽ giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về nguyên nhân, biểu hiện của bệnh lý này và giải pháp hữu ích để phòng ngừa bệnh cho trẻ. 

Vì sao trẻ nhỏ dễ mắc bệnh thời điểm giao mùa? 

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết một số nguyên nhân khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh vào thời điểm giao mùa: 

  • Hệ miễn dịch chưa hoàn thiện: Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ chưa phát triển đầy đủ và mạnh mẽ như người lớn, khiến cho trẻ dễ bị nhiễm bệnh và khó khăn hơn trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh. 
  • Niêm mạc mỏng và yếu: Niêm mạc ở hệ hô hấp và hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ còn mỏng và yếu hơn nhiều so với người lớn, tạo cơ hội cho vi khuẩn, vi rút và các tác nhân gây bệnh có thể dễ dàng xâm nhập và gây nhiễm trùng. 
  • Tiếp xúc gần trong môi trường nhóm: Trẻ nhỏ thường tiếp xúc gần với nhau trong các môi trường như trường học, nhà trẻ, hoặc các hoạt động ngoại khóa, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus lây lan giữa các trẻ thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua nước bọt, hơi thở, bề mặt chung,…, từ đó dẫn đến các bệnh truyền nhiễm. 
  • Không đủ kiến thức về vệ sinh cá nhân: Trẻ nhỏ thường chưa có đầy đủ kiến thức và thói quen về vệ sinh cá nhân, như rửa tay đúng cách, che miệng khi ho, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh, khiến nguy cơ mắc bệnh tăng cao.   
benh-thuong-gap-o-tre-giai-doan-giao-mua
Giao mùa là thời điểm mà trẻ thường gặp các bệnh về hô hấp

Biểu hiện của bệnh lý hô hấp ở trẻ 

Trong số các bệnh lý, bệnh về đường hô hấp luôn chiếm tỷ lệ cao ở trẻ. Nguyên nhân chính gây ra bệnh này nằm ở sự thay đổi môi trường lạnh hoặc ẩm hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển. Bên cạnh đó, hệ miễn dịch của trẻ còn yếu và dễ bị lây lan vi khuẩn, virus sau khi tiếp xúc với người bị bệnh hoặc vật dụng nhiễm khuẩn tại các môi trường mà trẻ tiếp xúc hằng ngày. 

Các biểu hiện của bệnh lý hô hấp ở trẻ thường gồm sốt, ho, sổ mũi, đau họng, khó thở, và mệt mỏi. Trẻ cũng có thể gặp các triệu chứng khác như đau đầu, mất ngủ, hắt xì hơi, chảy mũi… Việc nhận biết sớm các biểu hiện này giúp phụ huynh có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa kịp thời. 

Giải pháp phòng bệnh về hô hấp cho trẻ thời điểm giao mùa 

Phụ huynh nên áp dụng những phương pháp dưới đây để ngăn ngừa bệnh lý ở trẻ: 

  • Tăng cường vệ sinh cá nhân: Dạy trẻ cách rửa tay đúng cách, sử dụng xà phòng và nước ấm trong ít nhất 20 giây. Đảm bảo trẻ rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi tiếp xúc với bất kỳ vật dụng nào có khả năng bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, hướng dẫn trẻ cách che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. 
  • Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh: Tránh cho trẻ tiếp xúc gần với những người bị bệnh. Nếu có người trong gia đình bị bệnh, hãy cách ly và duy trì vệ sinh chặt chẽ để hạn chế virus bệnh lây lan. 
  • Hạn chế cho trẻ tự dùng thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ: Khoảng 70% các bệnh lý hô hấp ban đầu do virus gây ra, do đó, việc dùng kháng sinh mà không có chỉ định từ bác sĩ là không cần thiết. Trẻ sẽ tự lướt qua các biểu hiện ban đầu của bệnh và hồi phục tự nhiên. Bên cạnh đó, khi trẻ có các triệu chứng như ho, sổ mũi, ngứa họng, phụ huynh cần bình tĩnh xử lý và ưu tiên các giải pháp tự nhiên như uống mật ong, xịt keo ong, … 
  • Giữ cho môi trường sạch sẽ: Thường xuyên lau chùi và khử trùng các bề mặt trẻ thường tiếp xúc với các sản phẩm an toàn, không chứa hóa chất. Hạn chế cho trẻ đến nơi quá đông người.  
  • Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột: Đảm bảo cho trẻ ăn mặc phù hợp với thời tiết. Tránh để trẻ tiếp xúc với nhiệt độ thay đổi đột ngột (từ trời nóng vào phòng máy lạnh, không tắm ngay sau khi vận động nhiều mồ hôi,…) 
  • Thói quen sinh hoạt: Khuyến khích trẻ ngủ sớm, ngủ đủ giấc, tham gia các hoạt động thể chất như chơi đùa, vận động ngoài trời để tăng cường miễn dịch. 
benh-thuong-gap-o-tre-giai-doan-giao-mua-1
Giải pháp phòng bệnh về hô hấp cho trẻ thời điểm giao mùa

Đặc biệt, một chế độ ăn uống cân đối với nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, bao gồm rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu protein và các vitamin, khoáng chất cũng cần được phụ huynh chú ý. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị phụ huynh bổ sung vi chất thông qua các sản phẩm bổ sung như Lactoferrin để đảm bảo sức khỏe và đề kháng tốt cho trẻ thời điểm giao mùa. 

Lactoferrin có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, virus gây viêm nhiễm trong hệ hô hấp; ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm. Mỗi ngày, chỉ với 2 ly sữa Morinaga – thương hiệu sữa mát đầu tiên trên thế giới đưa Lactoferrin vào công thức sữa – trẻ có thể tăng cường đề kháng và phòng ngừa bệnh lý về hô hấp một cách hiệu quả. Sản phẩm tuân theo quy chuẩn dinh dưỡng của Tổ chức Y tế Thế Giới WHO và hoàn toàn phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam. 

Tham khảo ngay:

>>> Sữa Morinaga: Đề kháng tối đa – Chẳng lo ốm vặt!

>>> Lactoferrin tăng đề kháng , vũ khí bảo vệ sức khỏe bé yêu mẹ đừng bỏ lỡ!

benh-thuong-gap-o-tre-giai-doan-giao-mua-2
Morinaga đưa Lactoferrin vào công thức sữa giúp trẻ có thể tăng cường đề kháng và phòng ngừa bệnh lý về hô hấp một cách hiệu quả

Tại hệ thống cửa hàng mẹ và bé KidsPlaza chuyên cung cấp các sản phẩm sữa Nhật cho bé chính hãng đem đến chất dinh dưỡng tốt nhất cho bé yêu, ba mẹ có thể mua sữa cho bé tại đây.

Bài viết liên quan:

>>> Cách xử lý và phòng ngừa bệnh hô hấp ở trẻ khi giao mua

>>> Những bệnh lý phổ biến thời điểm giao mùa