Những bệnh lý phổ biến thời điểm giao mùa

0
75

Việc thay đổi thời tiết thất thường đi cùng với nhiệt độ dao động nhanh chóng giữa nắng, mưa, lạnh và nóng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, khiến trẻ dễ dàng mắc bệnh hơn người lớn. Dưới đây là nguyên nhân và biểu hiện của một số bệnh lý thường gặp ở trẻ thời điểm giao mùa.

Bệnh về đường hô hấp

Bệnh về đường hô hấp chiếm vị trí hàng đầu trong danh sách các bệnh lý phổ biến ở trẻ khi giao mùa, có thể kể đến viêm mũi, viêm họng, viêm amidan, nặng hơn có thể là viêm phế quản, viêm phổi, … Tác nhân gây ra các bệnh này chủ yếu là virus, vi khuẩn lây lan nhanh chóng sau khi trẻ vô tình tiếp xúc với người bệnh hoặc các giọt bắn khi họ ho, hắt hơi. Khi mắc bệnh này, trẻ thường có biểu hiện sốt, ho, chảy mũi, hắt xì hơi, mất ngủ, …

Cảm cúm và bội nhiễm vi trùng

Cảm cúm và bội nhiễm vi trùng thể hiện qua các biểu hiện như: sốt, ho, đau cơ và mệt mỏi, làm trẻ mất năng lượng và luôn trong tình trạng khó chịu kéo dài. Khi bị bệnh, trẻ có thể bị sốt đột ngột trên 38 độ C, hoặc kèm theo run rẩy, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, mệt mỏi và ho khan. Sau một thời gian, trẻ bắt đầu đau họng, nghẹt mũi và ho dai dẳng. Tuy có thể tự khỏi trong vòng 1 – 2 tuần, cảm cúm vẫn ảnh hưởng tới sức khỏe và trong trường hợp nặng hơn có thể gặp biến chứng nguy hiểm. 

nhung-benh-ly-pho-bien-thoi-diem-giao-mua-4

Bệnh về đường tie hóa

Thời tiết thay đổi cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm và thức ăn trẻ bổ sung hằng ngày, từ đó gây ra các bệnh về tiêu hóa, nhiễm trùng đường ruột, tiêu chảy cấp và ngộ độc thực phẩm, thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Trong đó, tiêu chảy cấp là một bệnh lý nghiêm trọng mà phụ huynh cần lưu tâm. Khi bị tiêu chảy cấp, trẻ thường có các triệu chứng như: tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng, mất nước… Bệnh này thường do virus, vi khuẩn và ký sinh trùng gây ra, đặc biệt là Rotavirus có khả năng gây tử vong ở trẻ. Loại virus này có thể tồn tại lâu và ổn định trong môi trường, trên tay và các bề mặt rắn trong nhiều giờ, gây bệnh chỉ sau 1 tuần tồn tại trong phân. 

Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết thường do nhiễm virus dengue gây ra, được truyền qua muỗi Aedes. Muỗi cắn người bị nhiễm virus và truyền nhiễm vào cơ thể người khác. Sốt xuất huyết thường phát triển nhanh và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Bệnh này thường bắt đầu bằng triệu chứng giống cảm cúm như sốt, đau đầu, đau họng và mệt mỏi. Sau đó là xuất huyết từ mũi, nước tiểu có màu đỏ, bầm tím trên da, chảy máu nướu. 

Tay chân miệng

Tay chân miệng thường do nhiễm virus nhóm enterovirus gây ra, lây lan thông qua tiếp xúc với chất lỏng từ mũi, họng, nước bọt, nước tiểu hoặc phân của người bị nhiễm. Bệnh này bắt đầu bằng triệu chứng như sốt, mệt mỏi, mất năng lượng và biếng ăn. Sau đó, xuất hiện ban đỏ ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và miệng. Ban đỏ có thể biến thành các vết loét. Các triệu chứng khác là viêm họng, đau họng, nôn mửa và tiêu chảy. 

nhung-benh-ly-pho-bien-thoi-diem-giao-mua

Bên cạnh các giải pháp giữ vệ sinh cá nhân và môi trường sạch sẽ, cân đối chế độ ăn uống giàu dưỡng chất, hay tiêm phòng cho trẻ đầy đủ, tăng cường sức đề kháng cũng là yếu tố phụ huynh cần đặc biệt chú ý. 

Theo Chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, để đảm bảo sức khỏe và đề kháng tốt cho trẻ thời điểm giao mùa, một giải pháp hiệu quả khác là bổ sung Lactoferrin. 

Lactoferrin là một loại protein có trong sữa non của mẹ, giúp tăng cường đề kháng tự nhiên của trẻ. Tác dụng của Lactoferrin là chống lại các tác nhân gây bệnh, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, virus; ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, Lactoferrin cũng chống viêm và chống oxi hóa; giảm vi khuẩn, virus gây viêm nhiễm trong hệ hô hấp và đường ruột, giảm nguy cơ mắc các bệnh như viêm mũi, viêm họng, ngộ độc thực phẩm… 

Xem thêm>>> Lactoferrin tăng đề kháng , vũ khí bảo vệ sức khỏe bé yêu mẹ đừng bỏ lỡ!

nhung-benh-ly-pho-bien-thoi-diem-giao-mua-1

Phụ huynh có thể bổ sung Lactoferrin cho trẻ thông qua sữa Morinaga – thương hiệu sữa mát được tin dùng hơn 100 năm tại Nhật Bản. Morinaga cũng là hãng sữa đầu tiên trên thế giới đưa Lactoferrin vào công thức sữa cho trẻ, tuân theo quy chuẩn dinh dưỡng của Tổ chức Y tế Thế Giới WHO và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam, giúp trẻ tăng cường đề kháng, tiêu hóa khỏe mạnh, phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Xem thêm: