Lactoferrin tăng đề kháng , vũ khí bảo vệ sức khỏe bé yêu mẹ đừng bỏ lỡ!

0
4459

Lactoferrin được ví như một vũ khí bảo vệ cơ thể bé khỏe mạnh, ngăn ngừa các mầm bệnh bên ngoài tấn công. Vậy lactoferrin có công dụng thế nào? Sử dụng ra sao cho hiệu quả và an toàn cho bé yêu? Tất tần tật các vấn đề về lactoferrin sẽ được giải đáp trong bài viết này, mẹ đừng bỏ lỡ! 

Lactoferrin là chất gì?

Theo WebMD-Trang tin y tế sức khỏe hàng đầu của Mỹ, Lactoferrin (tên gọi khác: Bovine Lactoferrin, Human Lactoferrin,…) là một loại protein có trong sữa mẹ, sữa động vật (bò, cừu, dê,…) và các chất dịch cơ thể khác (nước bọt, nước mắt, mật,…).

Lactoferrin có hàm lượng cao nhất ở sữa non của mẹ – sữa đầu tiên được tạo ra khi em bé chào đời. Hiện nay, Lactoferrin thường được sử dụng trong điều trị tình trạng lượng sắt thấp khi mang thai, trẻ sinh non bị nhiễm trùng máu,…

Lactoferrin có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Lợi ích tuyệt vời của Lactoferrin với sức khỏe bé

Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn non nớt, rất dễ bị virus, vi khuẩn tấn công. Đó là lý do giải thích tại sao trẻ hay ốm vặt, thường xuyên mắc các bệnh liên quan đến hô hấp và tiêu hóa. Chính vì vậy, việc bổ sung Lactoferrin tăng đề kháng cho trẻ vô cùng quan trọng. Hoạt chất này đem đến 3 công dụng vượt trội cho hệ miễn dịch của trẻ như:

  • Kháng khuẩn, vi sinh vật: Các nhà khoa học cho biết Lactoferrin có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn (bao gồm cả gram âm và gram dương). Vì Lactoferrin có khả năng liên kết, vận chuyển sắt tự do đến các tế bào, ngăn chặn nguồn cung cấp sắt cho vi khuẩn, kìm hãm sự tăng trưởng của chúng.
  • Kháng virus: Lactoferrin có vai trò ngăn các loại virus (adenovirus, enterovirus,…) gắn kết, xâm nhập vào tế bào nhờ liên kết với glycosaminoglycans trên màng tế bào.
  • Tăng đề kháng cho bé: Vì Lactoferrin mang điện tích dương sẽ liên kết với phân tử mang điện tích âm trên bề mặt các tế bào từ đó kích hoạt tín hiệu dẫn đến phản ứng miễn dịch.

Ngoài các lợi ích trên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng Lactoferrin còn có các tác dụng cần thiết cho sự phát triển của bé như:

  • Kích thích sự phát triển của các tế bào tạo xương, ngăn ngừa tình trạng loãng xương.
  • Bảo vệ niêm mạc dạ dày chống lại sự tấn công của vi khuẩn Helicobacter pylori – Tác nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày.

Khi nào cần bổ sung Lactoferrin cho trẻ?

Ở phần trên, chắc hẳn các mẹ đã hiểu rõ Lactoferrin có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của bé. Vậy khi nào cần bổ sung Lactoferrin cho trẻ?. Câu trả lời là bé cần bổ sung Lactoferrin tăng đề kháng ngay từ khi mới chào đời, đặc biệt là từ 6 – 36 tháng tuổi.

Bởi vì đến 3-4 tuổi, hệ miễn dịch của trẻ mới hoàn thiện và sản xuất đầy đủ các kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh. Khi mới sinh, trẻ nhận được “kháng thể thụ động” từ sữa mẹ, tuy nhiên lượng kháng thể này sẽ giảm dần từ tháng thứ 6. Do đó, từ 6 – 36 tháng được gọi là giai đoạn “khoảng trống miễn dịch” và cũng chính thời điểm trẻ cần bổ sung Lactoferrin tăng cường đề kháng nhiều nhất.

Như vậy, đối với trẻ sơ sinh tốt nhất nên cho bú sữa mẹ để bổ sung Lactoferrin. Còn đối với trẻ từ 6 tháng tuổi, mẹ nên tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm khác để cung cấp đủ lượng Lactoferrin cơ thể bé cần.

Lưu ý khi sử dụng Lactoferrin cho bé

Khi sử dụng Lactoferrin cho bé, mẹ cần chú ý một số điều sau để phát huy hiệu quả tốt và đảm bảo an toàn cho con: 

  • Dùng đúng liều lượng: Theo khuyến cáo nên cho trẻ dùng Lactoferrin với liều lượng 100 – 250mg/ngày. Nếu lạm dụng, quá liều Lactoferrin có thể gây ra một số tác dụng phụ như mệt mỏi, táo bón, chán ăn,…
  • Thời gian sử dụng: Nên sử dụng Lactoferrin trong khoảng 1 năm tùy theo mục đích sử dụng và tình trạng sức khỏe của bé.
  • Dùng đúng hướng dẫn: Hãy đọc kỹ hướng dẫn kèm theo các sản phẩm, không tự ý kết hợp nhiều loại sản phẩm chứa Lactoferrin với nhau vì dễ gây quá liều, tác dụng phụ do tương tác thuốc,…. Nếu dùng chung sản phẩm chứa Lactoferrin với thuốc cần tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Chọn sản phẩm chất lượng: Sản phẩm uy tín, chất lượng sẽ đảm bảo Lactoferrin được chiết xuất ở dạng tinh khiết, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe bé.

Cách đơn giản bổ sung Lactoferrin cho bé

Lactoferrin cũng cần được bổ sung đúng cách để phát huy hiệu quả cao nhất và đảm bảo an toàn, không gây hại cho sức khỏe trẻ. Dưới đây là 4 cách đơn giản, dễ áp dụng giúp mẹ bổ sung đầy đủ Lactoferrin cho bé.

Sữa mẹ là nguồn bổ sung Lactoferrin dồi dào

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyên rằng nên cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Vì sữa mẹ là sự kết hợp lý tưởng các thành phần dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của em bé đặc biệt là sữa non.

Sữa non của mẹ được sản xuất từ cuối tháng thứ 7 và xuất hiện trong 72 giờ sau sinh. Loại sữa này chứa hàm lượng cao Lactoferrin (6-10mg/ml) – Hoạt chất “vàng” tăng cường miễn dịch, bảo vệ bé những năm tháng đầu đời.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, hàm lượng Lactoferrin trong sữa mẹ sẽ giảm dần theo thời gian và hết hoàn toàn từ 9 tháng tuổi. Sau thời gian này, hệ miễn dịch non nớt của bé rất dễ bị virus, vi khuẩn tấn công khiến con hay ốm vặt. Chính vì vậy, mẹ nên tham khảo một số cách khác bên dưới để bổ sung thêm Lactoferrin cho con. 

Sử dụng thuốc Lactoferrin

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng chứa thành phần Lactoferrin như: Pravotin, Lactoferrin Gold, Ironemic, Liquid Immune Plus with Lactoferrin (Brauer), Jarrow Formulas Lactoferrin,…

Tuy nhiên, các loại sản phẩm này thường kết hợp nhiều hoạt chất khác nhau và có chỉ định điều trị trong các trường hợp cụ thể. Mẹ chỉ nên cho bé sử dụng các thuốc, thực phẩm chức năng chứa Lactoferrin sau khi được bác sĩ thăm khám và kê đơn.

Bổ sung Lactoferrin bằng sữa non

Mẹ có thể bổ sung lactoferrin cho bé bằng các loại sữa non động vật. Các loại sữa non này thường chứa thành phần dinh dưỡng gần giống với sữa non của mẹ. Sữa non động vật thường được chế biến từ nguồn sữa non của bò cái qua công nghệ tách chiết hiện đại. 

Theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng, mẹ nên sử dụng các loại sữa non động vật cho bé trong các trường hợp sau:

  • Khi con bú sữa mẹ nhưng thể trạng gầy yếu, thiếu dinh dưỡng, hay ốm vặt.
  • Mẹ sơ ý vắt bỏ sữa non đầu tiên.
  • Mẹ muốn bổ sung thêm để tăng đề kháng cho bé sau 6 tháng tuổi.

Một số dòng sữa non chứa Lactoferrin trên thị trường mẹ có thể tham khảo là sữa Colostrum của Đức, sữa ILdong của Hàn Quốc,…

Khi sử dụng các loại sữa non bổ sung Lactoferrin từ động vật cho bé, mẹ cần đặc biệt lưu ý:

  • Không thể dùng sữa non thay thế hoàn toàn sữa mẹ và sữa công thức, tức là khi bổ sung Lactoferrin cho trẻ bằng sữa non vẫn cần cho bú thêm sữa mẹ hoặc uống sữa công thức để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ.
  • Chú ý đến bảng thành phần khi chọn sữa non, đảm bảo con không dị ứng với bất cứ hoạt chất nào. Bên cạnh đó, mẹ cần chọn đúng loại sữa non chứa Lactoferrin phù hợp với độ tuổi của bé.
  • Kết hợp sữa non với sữa công thức, sữa tươi hoặc đồ ăn dặm của con.
  • Pha sữa non đúng liều lượng, đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 40 độ C là nhiệt độ phù hợp để pha sữa non đảm bảo sữa không mất chất dinh dưỡng. Loại sữa này chậm tan trong nước hơn, do đó, mẹ cần khuấy đều, khuấy lâu trước khi cho bé uống.

Bổ sung Lactoferrin cho bé hiệu quả bằng sữa công thức

Bổ sung Lactoferrin cho bé bằng sữa công thức là cách thuận tiện, phù hợp hơn mà mẹ nên lựa chọn. Biện pháp này vừa bổ sung Lactoferrin vừa cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết giúp bé có sức đề kháng tốt, ít ốm vặt, tiêu hóa khỏe, tăng cân nhanh và phát triển toàn diện.

Loại sữa này được giới chuyên gia khuyến khích cho trẻ sử dụng trong một số trường hợp sau:

  • Mẹ ít sữa hoặc mất sữa do một số nguyên nhân như sức khỏe yếu, tiền sử phẫu thuật ngực,…
  • Mẹ sinh đôi, sinh ba không đủ sữa cho tất cả các bé.
  • Mẹ đang điều trị bằng thuốc có nguy cơ ảnh hưởng đến bé nên không cho bé bú sữa được.
  • Mẹ bận đi làm hay đang trong tình trạng không ở bên con thường xuyên.
  • Bé sinh non hoặc bị bệnh lý cần bổ sung dinh dưỡng nhiều hơn mức bình thường.
  • Bé đang bú sữa mẹ nhưng thể trạng gầy yếu, thiếu dinh dưỡng, hay ốm vặt.
  • Mẹ muốn bổ sung thêm để tăng đề kháng cho bé sau 6 tháng tuổi,…

Khi bổ sung Lactoferrin cho bé bằng sữa công thức, mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Lựa chọn loại sữa uy tín chất lượng phù hợp với độ tuổi và thể trạng của bé: Mẹ cần kiểm tra rõ xem thành phần sữa có Lactoferrin không, hàm lượng bao nhiêu và một số thông tin khác (nguồn gốc xuất xứ, tem mác chính hãng, hạn sử dụng,…).
  • Pha sữa theo hướng dẫn: Đúng tỷ lệ, đảm bảo cả lượng nước, nhiệt độ phù hợp, không hâm nóng sữa bằng lò vi sóng.
  • Không trộn chung hay tự ý kết hợp nhiều loại sữa công thức: Điều này có thể khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị quá tải, dễ bị dị ứng và dư thừa chất dinh dưỡng,…

Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng sữa công thức bổ sung thêm Lactoferrin cho bé từ nhiều thương hiệu khác nhau, trong đó Morinaga xuất xứ Nhật là dòng sữa đầu tiên trên thế giới bổ sung thêm Lactoferrin được nhiều mẹ ưa chuộng. Trải qua hơn 20 năm miệt mài nghiên cứu (1960-1986), Morinaga đã mang đến 3 dòng sữa chứa Lactoferrin cùng thành phần dinh dưỡng cân bằng phù hợp với từng độ tuổi của bé:

Lượng sữa uống thích hợp theo độ tuổi cho bé

Không chỉ bổ sung Lactoferrin tăng cường đề kháng cho bé, Sữa Morinaga còn được hàng nghìn mẹ Việt yêu thích bởi các ưu điểm vượt trội như:

  • Là dòng sữa thanh mát, bổ sung hơn 2.8 tỷ lợi khuẩn Bifidobacterium longum BB536/100g, tiền lợi khuẩn Bifidus (Lactose, Raffinose, Duphalac, GOS), Kẽm và vitamin nhóm B giúp bé ăn ngon, hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hấp thu tốt.
  • Cung cấp dưỡng chất cân bằng phù hợp với thể trạng trẻ Việt, đồng thời tăng cường thêm AHA/ARA, DHA, Canxi, Vitamin D3 giúp trẻ phát triển toàn diện trí não và thể chất.
  • Sữa Morinaga có mùi vị gần giống sữa mẹ, dễ uống rất hợp khẩu vị của bé.
  • Sản phẩm chất lượng cao của tập đoàn Morinaga Industry Co., Ltd được sản xuất và đóng gói hoàn toàn tại Nhật.

Bài viết trên đã cung cấp cho mẹ những thông tin hữu ích liên quan đến Lactoferrin. Hy vọng rằng các mẹ đã hiểu rõ hơn về hoạt chất này và biết cách bổ sung phù hợp, hiệu quả nhất cho bé. Nếu mẹ còn vấn đề gì thắc mắc thì hãy kết nối ngay với chuyên gia dinh dưỡng của Morinaga qua hotline 0916 434 429 để được giải đáp chi tiết và nhanh nhất.

Tin liên quan: