Mẹ đã biết cách uống sữa trong thai kỳ hợp lý nhất chưa????

0
14159

Trong thời kỳ mang thai, mẹ cần phải bổ sung lượng viatmin và khoáng chất gấp đôi so với cơ thể bình thường. Có những khoáng chất mà trong thực phẩm bữa ăn hàng ngày không có mà mẹ cần được cung cấp thông qua việc uống sữa bột dành cho bà bầu. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng biết cách uống sữa bầu sao cho đúng liều lượng cũng như vào thời điểm nào là khoa học nhất.

Chị Thu (Kim Giang – Hà Nội) từ khi mang thai thường hay đói và thèm ăn, đặc biệt là đồ ngọt. Khi chị được chồng mua sữa bầu, chị cũng có đọc những thành phần có ghi trên vỏ hộp đều là những dưỡng chất tốt cho thai nhi như vitamin A, D, sắt, axit folic, DHA,…nên chị đã uống sữa rất đều đặn mỗi ngày 2-3 cốc theo hướng dẫn. Nên vì thế mà mới sang đến tháng thứ 5 của thai kỳ, chị đã tăng tới 10kg. Khi đi khám, chị được bác sĩ chuẩn đoán thừa cân, tăng quá mức và cần điều chỉnh lại khẩu phần ăn.

Trong khi đó, chị Ngọc ( Bắc Ninh) lại rất sợ phải uống sữa, nhất là sữa bầu. Cứ cầm cốc sữa trên tay là chị cảm thấy buồn nôn, khó chịu nên trong suốt thai kỳ, chị uống rất ít sữa. Thêm vào đó, chị còn bị những cơn ốm nghén hành hạ gần hết thời gian mang thai, cứ ăn vào nôn ra hết. Chính vì vậy mà khi con sinh ra chỉ được 2.7kg khiến chị vô cùng lo lắng.

Vậy nên uống quá ít sữa bầu không tốt mà uống quá nhiều cũng không nên chút nào đâu các mẹ nhé.

Tác hại của việc uống quá nhiều sữa khi mang thai

uống sữa bầu đúng cách

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng, viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo: “ Mẹ bầu chỉ nên uống 250ml sữa mỗi ngày. Nếu uống gấp đôi lượng trên sẽ khiến trọng lượng bé sơ sinh tăng thêm trung bình 41g, gây nên tình trạng thừa cân quá mức cần thiết”.

Bên cạnh uống sữa bầu đúng cách, mẹ có thể bổ sung những dưỡng chất thông qua thực phẩm hàng ngày như Canxi có trong tôm cá, hải sản; Sắt có trong thịt, gan động vật; Axit béo Omega -3 trong cá biển,…. Mẹ cần đa dạng bữa ăn kèm theo uống lượng sữa hợp lý mới là phương pháp khoa học nhất cho cả mẹ và bé.

Top sữa bầu siêu ưa chuộng tại KidsPlaza

Không những thế, những bé sơ sinh thừa cân còn mắc nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao gấp 2 so với những bé có cân năng bình thường. Vì vậy mà những bé thừa cân cần được theo dõi chặt chẽ hơn ngay từ những ngày đầu sau sinh để hạn chế biến chứng không đáng có.

Ngoài ra các em bé sơ sinh này còn có nguy cơ thường trực là hạ đường huyết sau sinh do nồng độ insulin của mẹ rất cao và sau khi sinh thì bị tụt xuống nên hệ thống nội tiết của bé chưa kịp thích nghi. Nếu để hiện tượng này kéo dài sẽ gây nên suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, hạ thân nhiệt,….

uống sữa bầu đúng cách

Thế còn những mẹ bầu lười uống sữa ??

Đối với những mẹ bầu lười uống sữa sẽ có nguy cơ sinh con nhẹ cân rất cao vì sự thiếu hụt vitamin D có trong sữa liên quan tới cân nặng của trẻ.

uống sữa bầu đúng cách

Nếu mẹ sợ mùi của sữa thì có thể:

  • Sử dụng các sản phẩm từ sữa khác như phô mai, sữa chua. Đây là 2 nguồn dinh dưỡng dồi dào dưỡng chất và cung cấp lượng Canxi cần thiết cho mẹ bầu. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều phô mai sẽ gây táo bón nên mẹ cần tham khảo liều lượng hợp lý của bác sĩ nhé !

uống sữa bầu đúng cách

  • Nếu không dung nạp được sữa bò, sao mẹ lại không thử thay thế bằng sữa đậu nành nhỉ ? Hoặc nếu không, mẹ có thể chuyển sang các loại sữa tươi có thêm vị chocolate, dâu tây, trà xanh,….theo sở thích của mình.

uống sữa bầu đúng cách

  • Trong 1 số trường hợp, uống sữa vào là đau bụng, tiêu chảy,… thì bạn có thể bất dung nạp lượng lactose có trong sữa nên tuyệt đối không cố uống thêm mà nên hỏi ý kiến của bác sĩ cẩn thận.
  • Đồng thời mẹ cần bổ sung thêm Canxi và những thực phẩm khác khi bạn uống được ít sữa như đậu phụ, súp lơ xanh, nước cam, trứng,… cũng rất giàu Canxi và vitamin D.
  • Trong 1 số trường hợp bất khả kháng, bạn có thể tăng cường chất dinh dưỡng qua thực phẩm chức năng và viên uống bổ sung theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Vậy uống sữa bầu như thế nào mới là hợp lý và khoa học??

  • Khi mới bắt đầu uống sữa bầu, đừng vội ép mình uống 1 lúc hết 1 cốc ngay mà chia nhỏ làm nhiều bữa trong ngày để làm quen dần.
  • Chọn hương vị sữa mà bạn yêu thích để tăng cảm hứng khi uống sữa, tránh cảm giác bị ngán khi uống bằng cách đa dạng hương vị khác nhau. Nếu không uống được sữa bột, mẹ hoàn toàn có thể thay bằng sữa tươi chứ không nhất thiết là sữa bầu.
  • Uống sữa bầu đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ kết hợp ăn uống hợp lý để thai nhi phát triển khỏe mạnh nhất.

>>> Tin liên quan: