Dạy con trở nên thông minh từ nhỏ theo phương pháp Người Nhật Phần 1

0
828

Dạy con trở nên thông minh từ nhỏ theo phương pháp Người Nhật Phần 2

Dạy con trở nên thông minh từ nhỏ theo phương pháp Người Nhật Phần 3

Thực tế cho thấy yếu tố gen chỉ chiếm một phần nhỏ trong sự phát triển trí thông minh của trẻ, các thiên tài hay thần đồng trên thế giới không phải ai cũng “sở hữu” những ông bố hay bà mẹ thông minh mà hầu hết họ được dậy dỗ theo phương pháp từ khi lọt lòng, quan trọng nhất là giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi. Nuôi dạy và Phương pháp nuôi dạy đúng đắn rất khác nhau để hình thành nên tố chất và khả năng của trẻ.

Não trẻ phát triển rất nhanh đặc biệt là trong những năm tháng đầu đời, giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi não phát triển đến 80 % và hoàn thiện đến khi 6 tuổi não trẻ sẽ ngừng phát triển. Chúng ta thường mắc sai lầm khi cho rằng con trẻ biết gì mà dậy dỗ, thực tế không phải như vậy trẻ em thông minh hơn chúng ta tưởng và có khả năng tiếp thu, học hỏi vô cùng tốt trong những năm tháng đầu đới, chúng có thể nhanh chóng nắm bắt và hiểu những gì mà bố mẹ, người lớn dậy dỗ hay yêu cầu, không chỉ phát triển nhanh về mặt tư duy và nhận thức giai đoạn này (0 đến 3 tuổi) còn là cột mốc hình thành nhân cách của trẻ mai sau. Nếu chúng ta cho rằng cứ đợi đến khi trẻ lớn, nhân thức đầy đủ rồi mới dậy dỗ sau thì thật sai lầm vì sau 4 tuổi thì chúng ta không thể thay đổi được khả năng trí tuệ của trẻ nữa.

dạy-con-trở-nên-thông-minh-từ-nhỏ-theo-phương-pháp-người-nhật-phần-1

Sách dạy nuôi con kiểu Nhật bản (ảnh minh họa)

Mẹ là người giữ vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cũng như khả năng trí tuệ ở trẻ, từ khi còn là bào thai bé đã được mẹ nâng niu, chăm sóc, được nghe tiếng mẹ nói hàng ngày, tiếng nói của mẹ là một sự thân quen và gần gũi, tạo liên kết tình cảm mẹ con, Ngoài ra mẹ còn là người hiểu và chăm sóc tốt nhất cho trẻ từ bữa ăn đến giấc ngủ, tình yêu thương của người mẹ không gì có thể thay thế hoặc bù đắp, chính vì vậy hãy đảm bảo cho bé luôn được sống, gần gũi và nhận được sự quan tâm chăm sóc tốt nhất từ mẹ, trừ những trường hợp không thể tránh được hãy gần con, chăm sóc và yêu thương con, đừng giao công việc thiêng liêng và cao cả này cho bất kỳ ai.

Phương pháp nuôi dạy con là một phương pháp vô cùng đơn giản và dễ áp dụng, tốn ít chi phí, thích hợp cho cả gia đình có điều kiện hoặc không điều kiện. Quan trọng hơn cả là thời gian, công sức và tình yêu thương của cha mẹ giành cho con cái chứ không phải bỏ nhiều tiền ra là có được, hãy thường xuyên dành thời gian để trò chuyện cùng con, khen ngợi con, kiên nhẫn lắng nghe những tâm tư của con, những điều đó không phải là quá khó khăn với bất kỳ ông bố bà mẹ nào.

Để có thể thực hiện và áp dụng được tốt nhất những phương pháp, kinh nghiệm hay cho con các bậc cha mẹ có thể tham khảo các quyển sách TẠI ĐÂY như: 

Nuôi dưỡng con để phát triển toàn diện về trí tuệ và tài năng, tác giả SHICHIDA Makoto

Tuy nhiên không phải cứ đọc những quyển sách này và áp dụng theo nó là con bạn có thể trở thành thiên tài hay thần đồng, nếu bạn thực sự muốn con mình trở thành thiên tài thì đừng đọc nó, vì nó không thể đảm bảo rằng con bạn sẽ trở thành những gì bạn muốn. Mục đích của những tác giả viết ra quyển sách là mong muốn các bậc cha mẹ hãy để ý quan tâm đến con cái giúp con phát huy tối đa khả năng và tư duy của mình cũng như cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ để xây dựng nền tảng sức khỏe, trí tuệ và nhân cách cho con mai sau.