Tai sao bé lại lùn? Cách làm tăng chiều cao cho trẻ?

0
798

Điều đó không hoàn toàn đúng vì canxi có một cơ chế hấp thụ riêng, nếu đưa canxi vào cơ thể không đúng cách thì bé hoàn toàn có khả năng bị còi xương mặc dù thức ăn rất giầu canxi.

Việc để canxi có thể hấp thu tối đa vào cơ thể thì phải nói đến vai trò của vitamin D, vitamin D có tác dụng như là “chất dẫn truyền” canxi vào cơ thể, canxi có vào xương được hay không là do vitamin D có được bổ sung đầy đủ hay không, vì thế muốn điều trị còi xương cho trẻ trước tiên phải đủ vitamin D.

Vitamin D có thể bổ sung bằng 3 cách sau: Thực phẩm, Tắm nắng, uống bổ sung. Trong đó việc bổ sung vitamin D bằng ánh nắng mặt trời vừa đơn giản mà hiệu quả, tốn ít chi phí, vitamin D có thể được chuyển hóa trên da khi được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, các thực phẩm có chứa vitamin D nhưng với nồng độ thấp không đảm bảo nhu cầu của cơ thể hàng ngày. Để tránh bé bị còi xương do thiếu Vitamin D hãy cho bé tắm nắng từ 15 đến 30 phút trước 8 h sáng.

Nếu thời tiết không có nhiều nắng như mùa đông hoặc xuân mẹ có thể bổ sung vitamin D cho bé bằng đường uống, tuy nhiên các mẹ tham khảo kỹ liều lượng cũng như cách dùng trước khi cho bé sử dụng vì có thể gây ngộ độc vitamin D nếu bổ sung quá liều.

Vitamin D có nhiều trong các thực phẩm như: trứng, sữa, cá hồi, các trích, cá mòi, cá ngừ, nấm, gan, phomat, …….Với trứng, mẹ có thể cho bé ăn một ngày một quả.

tại-sao-bé-lùn-cách-tăng-chiều-cao-cho-trẻ

Hải sản, tôm, cua , cá là những thực phẩm chứa canxi dễ hấp thu (ảnh minh họa)

Nhưng nếu chỉ có bổ sung vitamin D không thôi cũng chưa đủ, bé vẫn có khả năng bị còi xương nếu không được cung cấp đủ canxi. Canxi có nhiều và dễ hấp thu trong tôm, cua, cá tươi, trứng sữa….Còn canxi trong nước xương hầm, cốm canxi, hay thuốc uống bổ sung là dạng canxi khó hấp thu, và nếu bổ sung nhiều quá không tốt vì cơ thể không hấp thụ được gây hại cho gan và thận.

tại-sao-bé-lùn-cách-tăng-chiều-cao-cho-trẻ

Sữa và các chế phẩm từ sữa luôn là nguồn bổ sung canxi dồi dào cho bé (ảnh minh họa)

Việc bổ sung canxi cho trẻ khi thực phẩm không đáp ứng được nhu cầu là cần thiết tuy nhiên nên uống theo đơn của bác sĩ vì uống thừa canxi có thể làm cho bé thấp chiều cao do xương trẻ bị thoái hóa sớm, ngoài ra còn làm bé chán ăn, mệt mỏi, sỏi thận. Việc bổ sung vitamin D quá liều cũng không tốt vì làm bé chán ăn, mệt mỏi, nôn, suy thận và nặng thì tử vong. Dưới đây là bảng những thực phẩm bổ sung chứa nhiều canxi và vitamin D cho các bé mẹ có thể tham khảo:

Tên thc phm Hàm lượng Canxi (mg/100g)
Cua đồng 5.040
Ốc nhồi 1.357
Vừng 1.200
Tôm khô 991
Tôm nõn 882
Pho mát 799
Phổ tai (khô) 348
Rau tề 294
Đậu phộng 284
Rong biển 264
Cá hồi 250
Nấm mèo 247
Đậu đen 224
Đậu xanh 200
Đậu 191
Nghêu sò 190
Rau đay 182
Nấm hương 180
Rau dền 178
Rau ngót 169
Đậu hủ 164
Lòng đỏ trứng 112
Cải thìa 108
Sữa bò 104
Táo 80
Cải thảo 45
Gạo 13