Đối phó với “wonder week” của con yêu

0
81969

Bỗng một ngày con yêu cáu kỉnh, quấy khóc; đột nhiên quấy mẹ nhiều hơn, ăn ngủ ít hơn mà không hề có một triệu chứng gì của việc bị ốm. Việc này khiến cho Bố Mẹ lo lắng và căng thẳng không hiểu chuyện gì đang xảy ra với con yêu của mình. Tuy nhiên, những “trái nắng trở trời” này của con yêu là hoàn toàn bình thường, chứng minh cho sự phát triển về kỹ năng và tinh thần của bé – được gọi là “Wonder week” (Tuần khủng hoảng).

WONDER WEEK LÀ GÌ?

  • Wonder week được hiểu là CÁC TUẦN PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG VÀ TINH THẦN của bé. Đây là thời kỳ quá độ để sau giai đoạn này, bé sẽ có bước nhảy vọt về kỹ năng và phát triển trí não cũng như tinh thần.
  • Có 10 kỳ wonder week rải rác trong 2 năm đầu đời của các bé, trong mỗi kỳ wonder week sẽ có 2 giai đoạn: Storm (bão tố)Sunny (Nắng đẹp).
  • Giai đoạn bão tố là là giai đoạn bé bắt đầu học hỏi các kỹ năng, sự phát triển mới, và lúc này bé sẽ trở nên cáu gắt, khó chịu, bỏ ăn, ngủ ít, nhõng nhẽo, bám mẹ và mọi lịch ăn uống ngủ nghỉ của bé trở nên lộn tùng phèo.
  • Giai đoạn Bão tố qua đi, Nắng đẹp đến là lúc bé sẽ học được kỹ năng mới, tìm hiểu và nhận thức tốt hơn về thế giới xung quanh. Mọi thứ trở lại như bình thường, bé của bạn lại ngoan ngoãn như chưa bao giờ khó chịu 😀

Có một cách đơn giản để dự đoán tuần wonder week, là khi bé học lẫy, ngồi, bò,đứng, đi, nói thì bé sẽ rơi vào wonder week.

CÁC BIỂU HIỆN CHUNG CỦA WONDER WEEK

  • Quấy khóc cả ngày.
  • Trước đó, bé đang ngủ rất thẳng giấc và sâu. Đột nhiên, đang ngủ ngon dậy khóc, càng dỗ càng khóc to và dường như ko có cách gì để bé dừng khóc.
  • Chán ăn, bỏ ăn, ăn ít hơn dù trước đó đang ăn rất tốt
  • Đòi bế cả ngày, bám mẹ và nũng nịu mẹ nhiều hơn.
  • Nhút nhát hơn, sợ người lạ.
  • Ghen tị.
  • Thay đổi tâm trạng nhanh chóng và không thể lường trước được.
  • Mút tay nhiều, thích ôm ấp 1 món đồ quen thuộc nhiều hơn. 
  • Đối với các bé lớn (trên 1 tuổi), có thể có nhiều hành động “trở lại tuổi thơ”. Ví dụ như bé đã biết đi tự nhiên lại thích bò, bé đã biết xúc lại đòi bốc tay, bé đã cai sữa lại đòi ti mẹ,…

TẠI SAO KỲ PHÁT TRIỂN MÀ LẠI KHÓ CHỊU THẾ?

 Tưởng tượng thế này, thời kỳ Bão tố tức là lúc bé đang tập trung “luyện chưởng”. Muốn “luyện chưởng” thì cần một tinh thần tập trung cao độ để có thể luyện bằng được những chiêu mới, như: lẫy, bò hay đứng chẳng hạn… Một khi đã tập trung cao độ cho “công việc” thì sự “xao nhãng” các việc khác như ăn, ngủ là lẽ đương nhiên. Thế nên bé sẽ bỏ ăn, chán ăn, chán cả ngủ và xử sự thật khác thường.

Người lớn nhìn thấy thế bắt đầu lo lắng, stress, bắt đầu “can thiệp” vào chuyện “luyện chưởng” của trẻ: nhồi nhét, quát mắng, ép ăn, ép ngủ, ép ti… Cả hai bên không bên nào “nhường” bên nào khiến cho cuộc chiến càng trở nên căng thẳng, bé càng vì thế mà trở nên cáu giận, bực bội. Đương nhiên lúc ấy, chỉ có Mẹ và Mẹ mà thôi. Bé sẽ đòi Mẹ suốt cả ngày để nhõng nhẽo và nũng nịu cho hết những giận hờn.

VẬY MẸ PHẢI LÀM SAO ĐÂY?

Câu trả lời cực đơn giản. Bí quyết là chẳng có bí quyết gì cả. Chỉ duy nhất 3 từ “MA-KE-NO” – Mặc kệ nó.

Bởi đó là quá trình phát triển rất tự nhiên, nên mẹ ơi, đừng lo lắng mà ép con thái quá. Hãy để cho con được tự do và thoải mái trong không gian của riêng mình. Con có quyền được khóc, được quấy mẹ vài ngày mà.

Mẹ hãy nhớ, sau cơn mưa sẽ là những ngày nắng đẹp. Thời gian khủng hoảng này sẽ qua nhanh thôi. Rồi mọi thứ sẽ lại về với quĩ đạo ban đầu. Con sẽ lại ngoan, sẽ lại ăn ngủ đều, và thôi bám mẹ.

 Lý thuyết đơn giản thế thôi, nhưng không phải ai cũng làm được đâu nhé! Vì thế, Kids Plaza mách mẹ một vài mẹo hay giúp “đối phó” với wonder week của con yêu:

– Thời kỳ wonder week, mẹ hãy cho con đi ngủ sớm hơn bình thường từ 30-45 phút.

– Có thể giảm bớt 1 giấc ngày nếu mẹ muốn (áp dụng với tuần 12 – 26 hoặc 37 – 55 hoặc 64).

– TUYỆT ĐỐI KHÔNG ÉP CON ĂN. Hãy nuông chiều con một chút trong giai đoạn này.

– Hãy quan tâm đến con nhiều hơn trong wonder week. Vì vậy, thay vì cáu gắt và ép con theo ý mình. Sao mẹ không cùng con “luyện chưởng” để vượt qua giai đoạn này thật nhanh nhỉ?

Một số sản phẩm mẹ có thể tham khảo cho bé:

Các bài viết liên quan: