Giấc ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao trẻ như thế nào?

0
354

Giấc ngủ cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, về cả thể chất lẫn trí tuệ đây thời điểm não nạp lại năng lượng thể phục hồi sau một ngày dày hoạt động. Đặc biệt một giấc ngủ đủ sâu tiền đề để phát triển chiều cao tương lai của trẻ.  

cach-cai-thien-giac-ngu-cho-be.jpg

Hoocmon tăng trưởng GH tiết ra nhiều hơn khi trẻ ngủ  

Hoocmon GH được sản xuất bởi tuyến yên trong suốt cả ngày, nhưng vào ban đêm, lượng hoocmon này được giải phóng gấp đôi so với buổi sáng. Đặc biệt vào 2 khung giờ vàng, từ 21h đến 2h khuya, 5h đến 7h sáng, lượng hoocmon này có thể giải phóng cao gấp 5 –7 lần.  

Không chỉ thời gian ngủ quan trọng mà chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ. Khi trẻ ngủ không ngon giấc có thể tiết ra nhiều chất hóa học gây mất cân bằng như cortisol hay progesterone. Những chất này có thể khiến trẻ cáu gắt, quấy khóc, không tập trung, mệt mỏi và ảnh hưởng tiêu cực đến trí não của con sau này.  

Vì thế hãy cho con ngủ sớm và đủ giấc để có thể giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tối ưu, mẹ nhé! Bên cạnh đó, tư thế ngủ cũng âm thầm tác động đến chiều cao của trẻ. Ngủ đúng tư thế, cơ thể thả lỏng cũng góp phần để trẻ có một giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn.  

Mỗi độ tuổi có nhu cầu ngủ khác nhau  

Tùy từng độ tuổi, trẻ sẽ cần thời gian ngủ khác nhau. Cùng Morinaga theo dõi thời gian ngủ cần thiết ở mỗi lứa tuổi để có cách cân bằng giấc ngủ cho con:  

Trẻ sơ sinh đến dưới 3 tháng tuổi: 14 – 17 giờ mỗi ngày.  

Trẻ từ 4 đến 11 tháng tuổi: 12 – 15 giờ mỗi ngày.  

Trẻ từ 1 đến 2 tuổi: 11 – 14 giờ mỗi ngày.  

Trẻ từ 3 – 5 tuổi: 10 – 13 giờ mỗi ngày.  

Trẻ từ 6 – 13 tuổi: 9  – 11 giờ mỗi ngày.  

Những điều có thể làm để trẻ có giấc ngủ ngon  

Tẩy giun định kỳ  

Trẻ em ở các nước đang phát triển, đặc biệt là ở vùng nhiệt đới như Việt Nam, thường có tỉ lệ nhiễm giun cao, có khi nhiễm nhiều loại cùng một lúc. Trong đó có thể kể đến giun kim, cư trú ở ruột già, giun cái thường chui ra hậu môn vào ban đêm để đẻ trứng nên thường tạo cảm giác ngứa ngáy khiến trẻ khó ngủ.  

Khi trẻ đủ 12 tháng tuổi, mẹ có thể bắt đầu tẩy giun cho trẻ, nếu sớm hơn cần có chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, trước khi thực hiện tẩy giun, bố mẹ cần đưa trẻ đến thăm khám với bác sĩ. 

Tạo môi trường ngủ phù hợp  

cach-cai-thien-giac-ngu-cho-be-1.jpg

Hãy lên một lịch trình ngủ cố định cho con, dù là ngày nghỉ hay cuối tuần bố mẹ cũng nên cố gắng tuân thủ theo lịch trình này để không thay đổi thói quen của trẻ. Đặc biệt, phòng ngủ của con hãy hạn chế âm thanh và ánh sáng từ bên ngoài, giữ cho phòng yên tĩnh với ánh sáng vừa đủ sẽ tạo cảm giác thoải mái và dễ ngủ hơn.  

Hoạt động nhẹ nhàng trước khi ngủ  

Trong khoảng 1 tiếng trước khi bé ngủ, bố mẹ nên hạn chế cho trẻ tham gia những trò vận động mạnh, xem tivi và lướt điện thoại. Bởi, thần kinh của trẻ có thể bị kích thích, não rơi vào trạng thái hưng phấn nên rất khó đi vào giấc ngủ.  

Thay vào đó, bố mẹ có thể đọc truyện cho bé nghe hoặc chia sẻ những câu chuyện diễn ra trong ngày vừa gắn kết tình cảm gia đình vừa giúp con ngủ ngon hơn.   

Giữ mọi thứ thông thoáng  

Chăn, ga, gối, nệm của trẻ phải luôn được giữ sạch sẽ và thông thoáng. Đồ ngủ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ. Hãy chú ý chọn chất liệu tự nhiên như  cotton, vải sợi tre không chỉ mềm mại, thoáng khí mà còn thấm hút mồ hôi tốt. Tránh các loại quần áo được thiết kế cầu kỳ, nhiều chi tiết vì có thể gây vướng víu, quấn người bé, gây nghẹt thở.  

Morinaga bổ sung vitamin D và canxi giúp bé tăng trưởng chiều cao vượt trội   

Ngoài giấc ngủ, chiều cao cũng chịu tác động lớn từ dinh dưỡng nên bố mẹ cũng đừng quên bổ sung vào thực đơn của trẻ những món ăn giàu canxi và vitamin D để hỗ trợ sự phát triển này. Với hàm lượng cao canxi và vitamin D trong bảng thành phần, Sữa Morinaga sẽ tăng cường dưỡng chất giúp con đạt được chiều cao lý tưởng trong tương lai.  

cach-cai-thien-giac-ngu-cho-be-2.jpg

Hai ly sữa Morinaga mỗi ngày sẽ giúp con có đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện, không chỉ là chiều cao mà còn là khả năng nhận thức và hệ miễn dịch.  

Bài viết liên quan:

>>>Làm sao để trẻ tăng cân vừa đủ và phát triển toàn diện?

>>>Sữa Morinaga: Đề kháng tối đa – Chẳng lo ốm vặt!

>>>Tại sao trẻ có hệ tiêu hóa kém, hay bị táo nên dùng sữa Morinaga