Làm sao để trẻ tăng cân vừa đủ và phát triển toàn diện?

0
382

Làm sao để trẻ tăng đủ cân mà vẫn đảm bảo phát triển toàn diện luôn là câu hỏi được các phụ huynh hết sức quan tâm. Từng giai đoạn phát triển của trẻ đều có những yếu tố quan trọng riêng, và trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 2 giai đoạn mà phụ huynh cần lưu ý: thai kỳ, sau sinh và ăn dặm. Bên cạnh đó, chuyên gia gợi ý giải pháp bổ sung Lactoferrin để hỗ trợ bé phát triển toàn diện.

Giai Đoạn Trong Thai Kỳ: Mẹ Tăng Cân Đúng Và Đủ

Trong giai đoạn mang thai, các hoạt động chăm sóc sức khỏe của mẹ không chỉ ảnh hưởng đến bản thân người mẹ mà còn đến sự phát triển của thai nhi. Chuyên gia – BS.CKI. Phan Thị Hiền Thu – Nguyên Trưởng khoa Truyền thông GDSK Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết, yếu tố quan trọng cần chú ý là việc mẹ tăng cân có đúng và đủ hay không. 

lam-sao-de-tre-tang-du-can
                                                        Làm sao để trẻ tăng đủ cân?
  • Mức tăng cân đúng và đủ phụ thuộc vào trọng lượng ban đầu của mẹ. Trung bình, một mẹ bình thường cần tăng từ 10 – 15kg trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ cần có sự điều chỉnh phù hợp khi ban đầu đã bị thiếu cân hoặc thừa cân. 
  • Bổ sung đủ dưỡng chất: Mẹ cần duy trì một chế độ ăn uống cân đối và đảm bảo nhận đủ dinh dưỡng quan trọng như protein, canxi, sắt, axit folic và các loại vitamin và khoáng chất khác. 
  • Tránh thừa cân: Tuy tăng cân là điều quan trọng, nhưng thừa cân cũng không tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhicó thể gây ra nhiều vấn đề như tiểu đường, huyết áp cao và khó khăn trong việc hồi phục sau sinh. 

Một lưu ý quan trọng là mỗi mẹ có tình hình sức khỏe và cơ địa khác nhau, do đó, nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia để được hướng dẫn cụ thể..

Giai Đoạn Sau Sinh & Ăn Dặm: Xây Dựng Thói Quen Ăn Đúng Cách

Trong 6 tháng đầu đời, sữa mẹ vẫn là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ. Giải pháp phát triển tốt nhất lúc này là cho bé bú mẹ hoàn toàn, vì sữa mẹ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. 

Khi được 6 tháng tuổi, trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm và bắt đầu chuyển từ sữa sang thức ăn đặc. Mẹ có thể tập cho con bắt đầu từ các loại thức ăn như cháo (lúa mạch, gạo) và bổ sung thêm rau, quả, thịt, cá. Lưu ý nấu chín mềm, nghiền nhuyễn để con dễ dàng tập nhai và tiêu hóa.  

lam-sao-de-tre-tang-du-can-1
                                                 Xây dựng thói quen cho trẻ ăn đúng cách

Việc cho trẻ ăn đúng lứa tuổi, đủ bữa và đủ các nhóm thực phẩm  cũng vô cùng quan trọng trong thời điểm này. Đây là lúc mà con tiếp xúc với các loại thực phẩm khác nhau và hình thành thói quen ăn uống. Phụ huynh cần đảm bảo trẻ được cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm cơ bản: đạm (thịt, cá, tôm, cua, trứng,…), tinh bột (cơm, bún, phở, hủ tiếu,…), rau củ quả chất béo tốt; tránh thức ăn có nhiều đường, muối. Từ đó giúp đảm bảo con nhận đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện.

Bổ Sung Lactoferrin: Hỗ Trợ Tăng Cường Hấp Thụ Sắt Và Miễn Dịch Cho Trẻ

Chuyên gia – BS.CKI. Phan Thị Hiền Thu cho biết: Sắt là một chất quan trọng giúp cung cấp oxy cho cơ thể, hỗ trợ sự phát triển của não bộ và hệ thống tiêu hóa.Lactoferrin là một loại protein có trong sữa mẹ, đặc biệt là sữa non, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng hấp thụ sắt và hỗ trợ hệ thống miễn dịch của trẻ. Bổ sung Lactoferrin có thể giúp tăng cường đề kháng, hỗ trợ con phát triển toàn diện nhờ: 

  • Cạnh tranh sắt với vi khuẩn giúp kìm hãm và hạn chế sự tăng sinh vi khuẩn có hại (vì chúng sống phụ thuộc vào sắt).  
  • Tăng cường sức mạnh của màng tế bào nhờ liên kết với glycosaminoglycans giúp ngăn chặn sự xâm nhập của virus.   
  • Tăng cường dẫn truyền thông tin đến hệ miễn dịch vì Lactoferrin mang điện tích dương, chúng sẽ liên kết với điện tích âm trên bề mặt các tế bào khác nhau kích hoạt hệ thống miễn dịch nhanh hơn.   

Tuy nhiên, Lactoferrin chỉ có trong sữa mẹ đến khoảng tháng thứ 9 và giảm dần theo thời gian, vì thế, mẹ có thể chọn các sản phẩm sữa công thức bổ sung Lactoferrin uy tín và chất lượng cho bé. Ngoài ra, hãy luôn tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế và làm đúng theo hướng dẫn để đảm bảo trẻ được chăm sóc tốt nhất. 

Đồng hành với phụ huynh bổ sung nguồn dưỡng chất tối ưu cho sự phát triển toàn diện của trẻ những năm đầu đời, sữa mát Nhật Bản Morinaga là hãng sữa đầu tiên trên thế giới đưa Lactoferrin vào các sản phẩm sữa bột công thức dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sản phẩm sản xuất hoàn toàn tại Nhật, được kiểm tra theo quy trình kép bởi hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và trung tâm R&D tiên tiến của hãng. Morinaga tuân theo chuẩn dinh dưỡng của Tổ chức Y tế Thế Giới WHO và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam – là lựa chọn dinh dưỡng hàng đầu của các mẹ Nhật Bản và Việt Nam dành cho bé yêu của mình. 

lam-sao-de-tre-tang-du-can-2
                                                           Sữa mát Nhật Bản Morinaga

Sữa bột Morinaga đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho bé tại Việt Nam. Việc tìm mua sản phẩm này không còn là một thách thức đối với các bậc phụ huynh. Ba mẹ có thể dễ dàng tìm thấy sữa Morinaga ở nhiều địa điểm khác nhau, từ các cửa hàng sữa bột nhỏ đến các trang thương mại điện tử và siêu thị trên khắp cả nước.

Hiện nay, KidsPlaza đã trở thành một địa chỉ uy tín được nhiều phụ huynh lựa chọn. Kids Plaza là một hệ thống siêu thị dành riêng cho mẹ và bé, chuyên cung cấp các sản phẩm sữa bột uy tín không chỉ là Morinaga mà còn nhiều thương hiệu khác trên toàn quốc.

Bài viết liên quan: