Giải đáp chi tiết: Thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không?

0
873

Đối với chị em phụ nữ, việc có thai ngoài tử cung là điều không hề mong muốn. Tuy nhiên, nếu không may gặp phải trường hợp này, rất nhiều người thắc mắc và lo lắng thai ngoài tử cung là như thế nào, thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không

Hiện tượng thai ngoài tử cung là như thế nào?

thai-ngoai-tu-cung-sieu-am-co-thay-khong-1.png
Hiện tượng mang thai ngoài tử cung là thế nào?

Hiện tượng thai ngoài tử cung là thai không làm tổ và phát triển trong buồng tử cung của người phụ nữ. Điều này có nghĩa là thai thể gặp ở rất nhiều vị trí khác ngoài buồng tử cung như: vòi trứng, buồng trứng, ổ bụng… Và dù ở vị trí nào đi chăng nữa thì cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của các chị em phụ nữ.

Theo nghiên cứu, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thai ngoài tử cung như: do nạo phá thai nhiều lần, tắc hẹp vòi trứng bẩm sinh. Hay có thể do mắc các bệnh lý phụ khoa mà không điều trị kịp thời tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh và gây tắc dính vòi trứng…

Giải đáp chi tiết: Thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không?

Ba mẹ muốn biết mang thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không? Câu trả lời là có ba mẹ nhé. Hiện nay, đây là phương pháp giúp bác sĩ chẩn đoán thai ngoài tử cung nhanh chóng và đơn giản nhất.

thai-ngoai-tu-cung-sieu-am-co-thay-khong-2.jpg
Giải đáp chi tiết: Thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không?

Tình trạng thai ngoài tử cung là một trong những nguyên nhân tại sao siêu âm không thấy thai. Trường hợp hình ảnh siêu âm cho thấy trong tử cung có túi thai, bác sĩ sẽ loại bỏ nguy cơ thai ngoài tử cung này.

Còn nếu trong ống dẫn trứng xuất hiện cực bào thai (khả năng có nhịp tim) hoặc túi thai, chứng minh mẹ bầu đã mang thai ngoài tử cung. Vì vậy, trong 3 tháng đầu thai kỳ, để phát hiện tình trạng thai ngoài tử cung chính xác nhất, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm.

Hiện nay, có 2 phương pháp siêu âm chính xác nhất để xác định liệu bầu có mang thai ngoài tử cung hay không, đó là:

Siêu âm đầu dò:

Đây là kỹ thuật không cần gây tê cục bộ mà vẫn có thể đặt đầu dò nhỏ chèn vào âm đạo. Phương pháp này thông qua việc phát sóng siêu âm, đầu dò sẽ thu nhận được hình ảnh của các cơ quan sinh dục bên trong của người mẹ như: ống dẫn trứng, tử cung, buồng trứng…

Phương pháp này giúp bác sĩ nhận ra hiện tượng trứng thụ tinh cũng như làm tổ tại ống dẫn trứng, đây chính là dấu hiệu rõ nét nhất khi mang thai ngoài tử cung. Bên cạnh đó, nồng độ HCG cao hơn 2000 – 3510 kèm theo việc túi thai chưa có phôi trong lòng tử cung, đây chính là biểu hiện điển hình của mang thai ngoài tử cung mẹ nhé.

Phương pháp siêu âm đầu dò là phương pháp được áp dụng phổ biến hơn vì sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Phương pháp siêu âm này cho ra kết quả chính xác với những hình ảnh siêu âm tử cung, vòi trứng, buồng trứng… chi tiết và rõ nét hơn. 

thai-ngoai-tu-cung-sieu-am-co-thay-khong-3.jpg
Phương pháp siêu âm đầu dò được áp dụng phổ biến hiện nay

Siêu âm ổ bụng:

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ di chuyển thiết bị siêu âm trên bụng. Phương pháp này khó nhận thấy túi thai trong ống dẫn trứng, do đó không phải là cách đặc hiệu để giúp bác sĩ chẩn đoán thai ngoài tử cung. 

Tuy nhiên, nếu không quan sát được túi thai trong tử cung khi siêu ổ bụng cũng như nồng độ HCG chưa phù hợp, có thể mẹ đang mang thai ngoài tử cung rồi.

Tham khảo các sản phẩm dành riêng cho mẹ bầu

Liệu mẹ mang thai ngoài tử cung có nguy hiểm?

Tình trạng mang thai ngoài tử cung khiến nhiều ba mẹ lo lắng, không biết có nguy hiểm không? Tình trạng này hay còn được gọi là chửa ngoài dạ con, được coi là tình trạng mang thai bất thường khi phôi thai làm tổ không đúng vị trí. 

Thông thường, ở giai đoạn trứng sau khi được thụ tinh sẽ di chuyển từ vòi trứng vào bên trong buồng tử cung. Trứng sẽ bám vào và phát triển tại đây suốt 9 tháng 10 ngày cho đến khi chào đời. Nhưng trong quá trình di chuyển vào tử cung gặp vấn đề khiến cho quá trình này thay đổi. Lúc này phôi thai không nằm trong lòng tử cung mà thay vào đó là các vị trí khác. 

Hiện tượng mang thai ngoài tử cung là một trong những bệnh lý sản phụ khoa cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng của mẹ bầu. Việc mang thai ngoài tử cung khiến thai  nhi không thể phát triển được và tiềm nguy cơ bị vỡ túi thai bất kỳ lúc nào. 

Nguyên nhân bởi trừ tử cung thì không có bất kỳ một vị trí nào tốt hơn để thai làm tổ và phát triển. mang thai ngoài tử cung không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ gây chảy máu trong ổ bụng. Tình trạng này chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm tăng tỷ lệ tử vong trong 3 tháng đầu thai kỳ. 

Đặc biệt, nguy cơ phụ nữ bị vô sinh vì xử lý thai ngoài tử cung chậm trễ cũng rất cao. Hơn nữa, trung bình cứ 10% người có thai ngoài tử cung lần 1 sẽ có nguy cơ cao bị lại nhiều lần. 

thai-ngoai-tu-cung-sieu-am-co-thay-khong-4.jpg
Mang thai ngoài tử cung gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe người mẹ

Mong rằng những thông tin trong bài viết trên đã giúp mẹ có câu trả lời chính xác về vấn đề “thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không?”.Để đảm bảo an toàn và tốt nhất cho mẹ và bé, mẹ nên thăm khám, siêu âm càng sớm càng tốt để ngăn ngừa các hậu quả khó lường nhé. 

Xem thêm:

>>>Những dấu hiệu nguy hiểm đừng nên xem thường khi mang…

>>>Bà bầu siêu âm thai nhiều lần có tốt không? – Chuyên gia giải đáp