Giải đáp có nên kiêng mua đồ sơ sinh sớm cho bé không ?

0
36961

Khi dạo qua các diễn đàn chăm sóc trẻ em, các diễn đàn dành cho cha mẹ, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều ý kiến cho rằng cần kiêng mua đồ sơ sinh sớm, nhất là tránh mua vào tháng 7. Tuy nhiên lý do của việc kiêng mua đồ sơ sinh sớm không phải mẹ nào cũng biết. Hãy cùng Kids Plaza tìm hiểu lý do không nên mua đồ sơ sinh sớm cũng như việc mua đồ sơ sinh vào tháng mấy là hợp lý.

Nguyên nhân vì sao kiêng mua đồ sơ sinh sớm

Mẹ nào cũng vậy, khi biết mình mang thai, các mẹ rất háo hức và muốn chuẩn bị mọi thứ cho con tốt nhất, trong đó có việc muốn mua đồ thật sớm cho con. Tuy nhiên, nhiều người lại không đồng tình với việc này và cho rằng mua đồ sơ sinh sớm sẽ không tốt. Thực ra việc kiêng kị này bắt nguồn từ dân gian. Các bà các mẹ xưa quan niệm rằng mua đồ sơ sinh sớm sẽ khiến con thích thú mà đòi đòi ra sớm hơn, mẹ dễ bị sinh non. Đặc biệt người ta sẽ kiêng mua đồ vào tháng thứ bảy của thai kì vì theo quan niệm dân gian, tháng thứ bảy rất xui xẻo, mua đồ lúc này càng khiến con dễ đòi ra hơn.

Có nên mua đồ sơ sinh sớm? Mua lúc nào thì được?

Lý giải cho quan niệm này, một mẹ có góc nhìn khá thực tế chia sẻ quan điểm: ngày trước khoa học, y tế chưa phát triển, thời ấy kinh tế còn khó khăn mà các cụ thời xưa lại có tỉ lệ bị xảy thai cao nên mới khuyên nhau nên mua đồ sơ sinh sau tháng thứ 7 cho chắc chắn, mua sớm quá lỡ cái thai không thể giữ được thì lại không được dùng. Chứ nguyên nhân không phải giống như mọi người vẫn nghĩ rằng mua đồ dùng cho trẻ sơ sinh sớm thì sẽ gây xảy thai.

Vì đây là một quan niệm dân gian truyền miệng, không có bằng chứng rõ ràng để chứng minh nên có nhiều quan điểm trái chiều xoay quanh vấn đề này. Nếu mẹ nào cảm thấy có thờ có thiêng, có kiêng có lành thì có thể nghe theo. Còn với các mẹ không tin vào quan điểm này, cũng không nhất thiết vì sợ xảy thai mà phải tuân theo.

Thời điểm mua đồ sơ sinh thích hợp

Vậy mua đồ sơ sinh lúc nào mới là thích hợp nếu như không nên mua quá sớm? Theo nhiều các mẹ đã có kinh nghiệm thì việc đi mua đồ sơ sinh thời điểm nào là không quan trọng, điều này hoàn toàn phụ thuộc điều kiện kinh tế cũng như hoàn cảnh gia đình của các mẹ. Tuy nhiên, nếu có thể và không kiêng mua đồ sơ sinh sớm thì các mẹ nên mua vào tháng thứ 5, thứ 6 của thai kỳ trở đi là hợp thời điểm hợp lý nhất. Ở những tháng đầu thì vẫn còn trong giai đoạn cần giữ gìn, các mẹ không nên đi lại, vận động nhiều.

>>> Xem thêm: “Mua đồ sơ sinh ở chợ cho trẻ sơ sinh, nên hay không?“.

Đến tháng tháng thứ 5 trở đi các mẹ có thể hoạt động khá thoải mái do bụng mẹ lúc này cũng vẫn còn nhỏ không gây nặng nề hay mệt mỏi khi di chuyển mua sắm nhiều. Nếu các mẹ để muộn tới tận tháng thứ 8, thứ 9 của thai kì mới đi mua quần áo sơ sinh cho con thì còn có thể nguy hiểm hơn do lúc này bụng đã to. Việc đi lại của mẹ nặng nề và mệt nếu có gặp sự cố gì lúc đi mua thì mẹ không thể xử lý nhanh được, dẫn đến dễ gặp nguy hiểm hơn.

Mua quần áo sơ sinh cho bé lúc nào thì được?

Mua đồ sơ sinh cho ở đâu giá rẻ, chất lượng?

Mua đồ sơ sinh ở Kidsplaza vừa chất lượng mà giá cả phải chăng

KidsPlaza cung cấp đầy đủ các vật dụng, đồ dùng cần thiết dành cho Mẹ và Bé. Ba mẹ tham khảo ngay các sản phẩm cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn tại đây.

Tóm lại, việc kiêng mua đồ sơ sinh sớm chỉ là quan niệm dân gian, mẹ có thể nghe theo hoặc không tin theo cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến thai kì. Điều quan trọng đó là vẫn là giữ gìn trong ba tháng đầu, và các tháng sau mẹ chú ý cẩn thận trong việc đảm bảo dinh dưỡng hay đi lại là sẽ luôn có một thai kì khỏe mạnh. Chúc các mẹ có một thai kì khỏe mạnh và luôn thông thái, để hiểu được những điều kiêng kị nào là tốt nhất cho con.

Tham khảo: