Hạt óc chó có tác dụng gì cho bà bầu? Nên ăn bao nhiêu quả óc chó một ngày ?

0
12524

Như các bạn đã biết, trong quả óc chó chứa nhiều DHA, axit forlic, axit béo omega 3, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa nên chúng không chỉ giúp cả thiện sức khỏe tim mạch, củng cố động mạch, ngăn ngừa sỏi túi mật, bảo vệ xương, tốt cho bệnh nhân tiểu đường…mà chúng còn là thực phẩm rất tốt cho trí não. Đặc biệt trong óc chó có chứa một thành phần cực kì quan trọng cho trí não đó là DHA và omega 3, chất này quyết định sự phát triển trí não, sự thông minh và khả năng ghi nhớ lâu ở trẻ).

Chính vì vậy, óc chó luôn luôn là thực phẩm được các bà mẹ lựa chọn cho con yêu của mình. Ngay từ trong bụng mẹ, chế độ ăn giàu hạt óc chó giúp cho não bộ của thai nhi phát triển tốt hơn, giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường được trí nhớ và nhận thức cho trẻ. Ngoài ra, óc chó còn giúp chống trầm cảm sau sinh cho bà bầu; ngăn ngừa bệnh tiểu đường và giúp phòng tránh táo bón, giúp bà mẹ có giấc ngủ thật sâu (hạt óc chó cho bà bầu).

hạt óc chó cho bà bầu

Hạt óc chó cho bà bầu

Những lợi ích của quả óc chó đối với bà bầu

Không những đem lại những lợi ích rất tích cực cho thai nhi mà khi bà bầu ăn quả óc chó đồng thời sẽ cảm nhận được những thay đổi tuyệt vời sau:

Giúp bổ sung chất béo mà không gây tăng cân

Các loại hạt như óc chó cung cấp một lượng lớn chất béo cho bà bầu, trung bình cứ 100g hạt óc chó Mỹ chứa khoảng 65g chất béo, 15g protein, 654 kcal. Chị em hãy yên tâm vì hàm lượng chất béo thực vật trong quả óc chó được coi là một nguồn chất béo tốt, không cholesterol đáp ứng nhu cầu chất béo hàng ngày cho cơ thể.

Thậm chí, các loại khoáng chất và vitamin có trong hạt óc chó còn giúp hạ thấp mức cholesterol trong máu, giúp bà bầu tăng cường hấp thu những dưỡng chất cần thiết còn lại trong suốt thai kỳ.

>>> Bài viết liên quan:Ngừa chứng dị tật ống thần kinh ở thai nhi bằng sữa óc chó Hàn Quốc

Hạn chế tình trạng mất ngủ

Trong hạt óc chó có lượng axit béo và omega – 3 đáng kể, đây đều là những dưỡng chất cần thiết đối với các bà bầu mất ngủ thường xuyên, cơ thể mệt mỏi. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn vài quả óc chó trước khi đi ngủ sẽ ngăn ngừa chứng mất ngủ tốt hơn so với cách truyền thống là uống một cốc sữa ấm.

Hạt óc chó cho bà bầu giúp ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm vùng kín

Một nghiên cứu mới đây tại Hàn Quốc cũng đã chỉ ra rằng quả óc chó cũng có thể chống lại các bệnh viêm nhiễm, đặc biệt là những căn bệnh tế nhị ở vùng kín của chị em phụ nữ. Nếu bà bầu thường xuyên duy trì thói quen ăn hạt óc chó trong thời gian dài nhất định sẽ giảm thiểu đáng kể bệnh viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung và các bệnh liên quan v.v.., từ đó chị em có thể phần nào bớt đi nỗi lo sợ về những căn bệnh ám ảnh này.

Quả óc chó

Quả óc chó

Phòng ngừa bệnh tiểu đường, giảm stress

Một lợi ích không ngờ khác đến từ quả óc chó là khả năng phòng tránh bệnh tiểu đường trong thai kỳ. Trong quả óc chó rất giàu axit ellagic và chất chống oxy hóa, giúp mẹ bầu ổn định đường huyết và tăng cường cơ bắp trong thời kỳ mang thai, tăng cường hệ thống miễn dịch nhờ có hiệu quả diệt khuẩn cao có trong tinh dầu óc chó.

Tốt cho sữa mẹ sau sinh

Không những bà bầu ăn quả óc chó trong 3 tháng đầu sẽ giúp sinh con thông minh, trong 3 tháng cuối nếu mẹ bầu ăn quả óc chó còn giúp tăng cường quá trình tổng hợp sữa mẹ để giúp cho các bà mẹ sau sinh có sữa cho em bé bú. Loại hạt này sẽ là nguồn cung cấp lượng canxi giúp bảo vệ xương, chống xương bị lão hóa, giúp bé có cơ thể rắn chắc trước khi sinh ra.

Cách ăn hạt óc chó

Hạt óc chó có lớp vỏ cứng bên ngoài, vì vậy, cách ăn quả/hạt óc chó thông dụng nhất là dùng kìm kẹp vỡ phần vỏ và ăn phần nhân bên trong, bỏ lớp màng ở giữa. Nếu không tìm được vật gì để kẹp hay đập vỏ, bạn có thể dùng tuốc-nơ-vít đặt vào chỗ lõm của quả óc chó rồi xoay nhẹ, vỏ sẽ tự động tách ra. Bạn có thể tham khảo tại đây: “Cách làm 11 món ăn tuyệt ngon từ quả óc chó tốt cho sức khỏe của mẹ và bé”

Một cách khác là cho quả óc chó vào hấp lửa to trong vòng 8 phút, lấy ra cho vào nước lạnh ngâm 3 phút, sau đó vớt ra, dùng vật cứng đập vỡ từng hạt để lấy nhân rất dễ dàng. Tiếp đến đem nhân ngâm vào nước sôi 4 phút, dùng tay vê nhẹ là đã loại bỏ được lớp màng bên ngoài.

Quả óc chó sau khi bỏ vỏ có thể ăn liền, nếu không thích bạn có thể quay nhẹ trong lò vi sóng, khi ăn quả óc chó có vị rất thơm và bùi.  Ngoài ra, quả óc chó còn được dùng để làm bánh, ép lấy dầu, dùng với sữa tươi hay chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon khác phù hợp với sở thích của từng người.

chế biến hạt óc chó

Chế biến hạt óc chó

Bà bầu ăn bao nhiêu quả óc chó một ngày ?

Chúng ta có thể ăn quả óc chó lúc nào cũng được, chỉ cần đảm bảo số lượng trong một ngày. Nếu bạn bị khó tiêu thì không nên dùng óc chó vào buổi tối, điều đó sẽ khiến bạn bị đầy bụng

  • Nếu bạn lần đầu tiên ăn óc chó thì ngày đầu tiên nên ăn 1 – 2 quả thôi để quen với vị béo nồng của óc chó, ngày thứ 2 ăn 4 – 5 quả.
  • Khi ăn quả óc chó lần đầu có thể bạn chưa quen, không thích quả óc chó, việc sử dụng ít và tăng dần sẽ giúp cho bạn cảm thấy thích nghi, và thấy quả óc chó ngon hơn sau mỗi lần ăn.
  • Sau đó, từ ngày thứ 3 hoặc nếu bạn đã ăn quen quả óc chó có thể nên ăn khoảng 8 quả óc chó mỗi ngày.

Quả óc chó có nguồn gốc từ vùng khí hậu ôn đới, vì thế, các bạn nên bảo quản chúng ở nơi thoáng mát, nhiệt độ khoảng 20 – 25oC là tốt nhất.

Ăn quả óc chó mỗi ngày chính là cách các bà mẹ bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi, giúp bào thai phát triển tốt hơn đồng thời phòng ngừa nhiều nguy cơ mắc phải trong suốt thai kì. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi của chúng tôi sẽ giúp ích được cho các mẹ bầu giải đáp thắc mắc “Hạt óc chó có tác dụng gì cho bà bầu ?“.

>>> Tham khảo ngay các sản phẩm tốt cho sức khỏe mẹ bầu:

Xem thêm:

>>> Hạt óc chó Harley 500g

>>> Nước đậu đen hạnh nhân óc chó Hàn Quốc 195ml

>>> Sữa đậu đen, óc chó, hạnh nhân Vegemil 190ml (hộp)