Học người Nhật cách “luyện” trí thông minh cho bé ngay từ khi mới sinh

0
2735

Với các mẹ Nhật, không phải đợi đến khi con có nhận thức hoàn chỉnh thì mới rèn luyện và dạy con trí thông minh mà ngay từ khi mới sinh các mẹ Nhật đã bắt đầu “luyện” cho bé.

Các mẹ Việt hay quan niệm trẻ mới sinh thì chỉ cần chăm chuyện ăn ngủ, bỉm sữa thôi. Như thế mẹ đã bỏ qua một giai đoạn cực tốt để “huấn luyện” sự phát triển trí thông minh của con rồi đấy.

Với các mẹ Nhật, không phải đợi đến khi con con có nhận thức hoàn chỉnh thì mới rèn luyện và dạy con trí thông minh mà ngay từ khi mới sinh các mẹ Nhật đã bắt đầu “luyện” cho con rồi. Trẻ 0-3 tháng tuổi có khả năng tiếp nhận một khối lượng thông tin khổng lồ nên các mẹ Nhật đã tận dụng thời điểm này để phát triển 5 giác quan cho con. Điều này là tiền đề cơ bản để sau này trẻ học hỏi, tiếp thu tốt hơn.

1. Bài học phát triển thị giác cho bé

Các mẹ Nhật treo quanh giường của bé những bức tranh đẹp về phong cảnh thiên nhiên, kiến trúc,… Những đồ vật nhiều màu sắc sẽ luôn thu hút ánh nhìn của trẻ. Ngoài những bức tranh ảnh, các mẹ ấy cũng có thể hay trang trí thêm những đồ chơi nhiều màu sắc tươi sáng trong tầm nhìn của bé.Các mẹ Nhật treo quanh giường của bé những bức tranh đẹp về phong cảnh thiên nhiên, kiến trúc,… kích thích thị giác cho bé sơ sinh

Trẻ dưới 1 tháng tuổi thì mới chỉ có khả năng nhận diện 2 màu đen –trắng, nên các mẹ Nhật cho bé ngắm đồ vật hoặc hình ảnh có 2 màu kẻ sọc đen-trắng mỗi ngày 3 phút, làm đều đặn trong vòng 1 tuần. Với cách này sẽ giúp cho bé tăng khả năng tập trung của mắt từ 5 giấy lên tới 60-90 giây.

Bên cạnh đó thì treo một cái bảng chữ cái gần giường, cũi của bé cũng là một bí quyết hay mà mẹ Nhật hay áp dụng. Bởi vì trẻ càng được tiếp xúc với chữ cái sớm bao nhiêu thì lớn lên trẻ sẽ càng hứng thú với việc học hành hơn. Do bé còn nhỏ nên chưa thể tự mình để ý được vì thế mẹ có thể bế bé lại gần để bé “ngắm” khoảng 2-3 giây rồi lui ra xa. Việc này sẽ kích thích sự hứng thú của bé và càng muốn chạm lại gần bảng chữ cái hơn đấy.

2. Bài học phát triển thính giác cho bé

Mỗi ngày cho bé sơ sinh nghe nhạc 1-2 lần, mỗi lần khoảng 15 phút có tác dụng rất tốt đối với sự phát triển trí não của trẻ. Mẹ Nhật thường hay bật những bản nhạc quen thuộc mà bé thường hay nghe khi còn trong bụng mẹ hoặc có thể “đổi vị” cho bé bằng những bản nhạc mới tươi vui, nhẹ nhàng và với âm lượng vừa phải cho bé nghe. Những lúc như thế mẹ Nhật hay ngân nga theo điệu nhạc vì như thế bé sẽ rất hứng thú với giọng của các mẹ.Mẹ Nhật cho bé sơ sinh nghe nhạc mỗi ngày để kích thích sự phát triển thính giác

Học mẹ Nhật 15 quy tắc nuôi dạy con thông minh từ thuở mới lọt lòng

Muốn con thông minh, khỏe mạnh, giàu trí tưởng tượng và sáng tạo thì hãy tham khảo mẹ Nhật những quy tắc nuôi dạy con thông minh từ thuở mới lọt lòng sau

Bên cạnh việc để bé tự nằm nghe và thưởng thức thì mẹ Nhật cũng còn áp dụng cả hình thức bế bế bé lên và đung đưa nhè nhẹ theo điệu nhạc để bé sẽ quen dần với nhịp điệu và thấy gần gũi với âm nhạc hơn.

Ngoài ra mẹ thủ thỉ trò chuyện với con hàng ngày cũng rất quan trọng, vừa gắn kết thêm tình mẫu tử, vừa giúp con nhận thức được thế giới xung quanh thông qua giọng nói của mẹ. Nhưng lúc như tắm, cho con ăn, thay tã, chơi mẹ Nhật hay tranh thủ trò chuyện với bé, mẹ có thể kết hợp cầm tay con lên nói “tay, tay, tay,…”, cầm món đồ chơi của con lên nói “ xe, xe, xe,…”

3. Thông minh hơn nhờ bài học phát triển vị giác cho bé

Trẻ sơ sinh tới 3 tháng tuổi thì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất và tốt nhất cho trẻ. Tuy nhiên nếu “va chạm” nhẹ với những mùi vị khác thì vẫn được. Nhằm kích thích sự phát triển vị giác của bé, mẹ Nhật nhúng chiếc khăn màn sạch của bé vào nước ấm, nước mát, nước muối, nước đường hay thậm chí là nước chua như nước cam, chanh,… vào đầu lưỡi hoặc môi trẻ.Mẹ Nhật dạy con thông minh hơn nhờ bài học phát triển vị giác cho bé

4. Bài học phát triển xúc giác cho bé

Các em bé sơ sinh học và ghi nhớ những gì mà bé nghe, nhìn thấy. Và bú mẹ chính là bài học đầu tiên về xúc giác. Lần đầu bé ngậm ti mẹ, bé cũng rất khó khăn và vất vả mới có thể tìm đúng vị trí đặt miệng vào. Mặc dù mẹ cũng có “ra tay” nhưng mẹ cũng nhận thấy bé cũng đã biết tự điều chỉnh rất nhanh.

Để bé thành thạo hơn, không cần nhiều tới sự hỗ trợ của mẹ nữa thì những lần đầu cho con bú, mẹ Nhật hay đặt đầu tiMẹ Nhật dạy con thông minh hơn nhờ bài học phát triển xúc giác cho bé ở những vị trí khác nhau như là miệng, môi, hàm trên, hàm dưới, má, cằm,… để bé cảm nhận và điều chỉnh không gian, sự khác nhau gữa các vị trí trên, phải, dưới, trái,…

5. Bài học phát triển khứu giác cho bé

Khứu giác của bé sẽ càng phát triển nếu như mẹ cho bé tiếp xúc với sự đa dạng về mùi hương hơn. Vì thế mẹ Nhật thường hay cho bé ngửi những mùi thơm nhẹ, dịu dàng từ hoa, hương tươi mát của cỏ cây sáng sớm hoặc đơn giản hơn là những món ăn mẹ nấu thơm phức mỗi ngày.Học mẹ Nhật 15 quy tắc nuôi dạy con thông minh từ thuở mới lọt lòng

Bên cạnh đó các mẹ có thể tham khảo thêm những bộ sách chăm con theo cách người Nhật để thu thập thêm nhiều những bí kíp nuôi dạy con thông minh của các mẹ Nhật nữa nhé.

Nguồn: Emdep

Chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi và 4 bí kíp mẹ không nên bỏ qua

Chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi không khỏi khiến nhiều mẹ bỡ ngỡ. 4 bí kíp hay sau đây sẽ giúp việc chăm con của bạn trở nên dễ dàng hơn.