Hướng dẫn cách dùng đo nhiệt độ bằng nhiệt kế điện tử cho trẻ sơ sinh

0
6758

Đo nhiệt độ là thao tác giúp bố mẹ theo dõi nhiệt độ trên cơ thể con một cách chính xác để kịp thời xử lí các tình huống không may xảy ra. Mặc dù không phải là công việc quá khó khăn nhưng nếu không biết đo sẽ dẫn đến kết quả không chính xác và dẫn đến một số trường hợp không hay sẽ xảy ra. Vì vậy, sau đây Kids Plaza sẽ hướng dẫn cách dùng đo nhiệt độ bằng nhiệt kế điện tử cho trẻ sơ sinh.

Khi nào bạn nên đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh

Khi bé xuất hiện những dấu hiệu dưới đây mẹ nên đo nhiệt độ cho bé để biết bé có bị ốm hay không:

  • Khi thấy bé thở nhanh, bất thường, chậm hoặc khi thở phát ra âm thanh.
  • Bé hắt hơi và ho, chảy nước mũi
  • Trẻ thường xuyên quấy khóc và bỏ ăn
  • Có dấu hiệu nôn mửa, tiêu chảy và người bé nhợt nhạt.
Hướng dẫn cách dùng đo nhiệt độ bằng nhiệt kế điện tử cho trẻ sơ sinh
Hướng dẫn cách dùng đo nhiệt độ bằng nhiệt kế điện tử cho trẻ sơ sinh

Thế nào là nhiệt độ bình thường của bé

Khi cơ thể khỏe mạnh, nhiệt độ bình thường của bé từ 36, 5 độ – 37 độ. Nếu như khi mẹ đo nhiệt độ cho bé ở các vị trí nách, tai, hậu môn mà thấy:

  • Nhiệt độ cao hơn 0.1 – 0.5 độ thì tức là bé bị sốt nhẹ
  • Nhiệt độ cao hơn từ 0.5 – 1 độ thì tức là bé bị sốt cao cần uống thuốc hạ sốt và bù nước
  • Nhiệt độ cao hơn từ 1.0 – 1.5 độ thì tức là bé bị sốt rất cao cần phải xử lí ngay lập tức.

>>>> Có thể mẹ quan tâm các sản phẩm nhiệt kế điện tử được tin dùng nhất hiện nay:

Hướng dẫn cách dùng đo nhiệt độ bằng nhiệt kế điện tử cho trẻ sơ sinh

Đo nhiệt độ ở nách

Nhiều mẹ chọn cách cặp nhiệt độ cho con ở nách vì nó đơn giản, an toàn và thuận tiện. Các chuyên gia khuyến cáo, không nên dùng cặp nhiệt độ cho bé 3 tháng tuổi vì kết quả chính xác với nhóm bé này rất quan trọng.

Khi đưa cặp nhiệt độ vào nách, đảm bảo bé áp sát cánh tay có cặp nhiệt độ dọc theo chiều dài cơ thể. Hãy giúp bé thư giãn để mẹ đo nhiệt độ được dễ dàng hơn. Cần đảm bảo vùng nách của bé được khô ráo để nhiệt kế không bị trượt khỏi nách , mẹ hãy dùng một tay để giữ cặp nhiệt độ của con hoặc để cho tay có nhiệt kế của bé được gập lại, ngang với ngực của bé.

Đo nhiệt độ ở nách cho bé
Đo nhiệt độ ở tai

Phương pháp đo nhiệt độ ở tai ít gây khó chịu cho bé nhất, kết quả nhanh và ít nguy hiểm. Tuy nhiên, trong quá trình đo, số đo có thể dao động nếu bố mẹ không đặt đúng vị trí.

Đặt bé ở tư thế thẳng đứng, những bé dưới 1 tuổi ống tai có xu thế hướng ra trước, do đó khi đo phải kéo vành tai hướng ra sau so với lỗ tai.

Còn với những bé trên 1 tuổi thì ống tai có xu hướng, chúi xuống nên khi đo kéo vành tai lên trên. Nhiệt độ 2 bên tai không giống nhau, do đó phải đo một bên nhất định.

Đo nhiệt độ cho bé ở hậu môn

Cặp nhiệt độ ở hậu môn được các bác sĩ chỉ định cho bé dưới 3 tháng tuổi. Khi đo nhiệt độ ở hậu môn bố mẹ cần lưu ý những điều sau:

Nên chọn mua nhiệt kế có đầu nhọn linh hoạt, tay cầm rộng để nhiệt kế đi vào hậu môn của trẻ vài cm là được. Khi đo nhiệt độ lưu ý rửa sạch đầu nhọn của thiết kế với chất tẩy rửa chuyên dụng và nước ấm sau đó lau khô.

Giữ bé nằm trong lòng mẹ, úp bụng xuống dưới, mông hướng lên trên để tiện cho việc đo. Cũng có thể để bé đặt ngửa, mẹ nhấc hai chân bé lên và kẹp nhiệt kế vào hậu môn.

Đưa đầu nhọn vào vào hậu môn chừng 1,3 – 2,5cm là được, quan sát không thấy đầu nhọn nhiệt kế thì dừng lại nếu không có thể làm bé bị thương.

Thấy tín hiệu nhiệt độ hoàn thành, rút nhiệt kế và bắt đầu đọc kết quả, đo trong vòng 1 phút nhiệt độ ở hậu môn chính là thân nhiệt của bé. Sử dụng nhiệt kế xong, vệ sinh sạch sẽ và lau khô.

Xem thêm:

Có thể mẹ thấy khó khi lựa chọn nhiệt kế điện tử đo tai loại nào tốt cho bé?

Mẹ nên mua nhiệt kế Omron hay Microlife cho bé ?

Top 5 dòng nhiệt kế điện tử mẹ nên mua