Hướng dẫn cách nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh an toàn để trẻ ít quấy khóc

0
4099

Mỗi khi giao mùa là lúc trẻ hay bị ngạt mũi, sổ mũi vì vậy nhiều mẹ hay lựa chọn nhỏ mũi cho con để phòng tránh các bệnh về đường hô hấp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh an toàn để trẻ ít quấy khóc mẹ có thể tham khảo nhé. 

Hướng dẫn cách nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh an toàn để trẻ ít quấy khóc

cach-nho-mui-cho-tre-so-sinh-2
                             Hướng dẫn cách nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh an toàn để trẻ ít quấy khóc

Hiện nay, sử dụng nước muối sinh lý là lựa chọn an toàn nhất để rửa mũi cho trẻ sơ sinh. Cách nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý khá đơn giản.

  • Bước 1: Mẹ cần chuẩn bị khăn gạc, nước muối sinh lý, tăm bông. Cần lưu ý các dụng cụ nên đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, không dùng tăm bông, khăn gạc đã qua sử dụng.
  • Bước 2: Hãy lót khăn hoặc gối dưới đầu bé, cho bé nằm nghiêng trên giường.
  • Bước 3: Lấy một tay giữ đầu bé, tay kia đặt ống nước muối sinh lý vào mũi bé, bóp vài giọt vào mũi. Lưu ý các thao tác thực hiện nhẹ nhàng để bé không vùng vẫy.
  • Bước 4: Tiến hành bóp nhẹ 4-5 lần ở 2 cánh mũi để bé đẩy nước muối sinh lý và chất nhầy ra khỏi mũi dễ dàng. Sau đó mẹ dùng khăn hoặc tăm bông lau sạch dịch rửa chảy ra ngoài.
  • Bước 5: Mẹ đỡ bé ngồi dậy và dùng khăn lau sạch lượng dịch còn lại.

Như vậy, với 5 bước đơn giản trên mẹ đã có thể tiến hành nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh đúng cách, an toàn rồi. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo nước muối sinh lý Fysoline hồng và Fysoline nhỏ mũi vàng để vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh. 

Có thể mẹ quan tâm: >>> Hướng dẫn cách sử dụng nước muối Fysoline chuẩn chuyên gia

>>> Tham khảo TOP các loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh bán chạy tại KidsPlaza:

Có nên nhỏ mũi cho trẻ hàng ngày không?

cach-nho-mui-cho-tre-so-sinh-1
                                                 Có nên nhỏ mũi cho trẻ hàng ngày không?

Khi trẻ bị ngạt mũi mẹ thường hay nhỏ mũi cho trẻ để trẻ dễ chịu hơn. Nhưng có nên nhỏ mũi cho trẻ hàng ngày không và nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh ngày mấy lần? Mẹ có thể nhỏ mũi cho trẻ 2-3 lần/ngày nhé tuy nhiên có thể không cần nhỏ hàng ngày cho trẻ.

Khi trẻ bị ngạt mũi, sổ mũi (viêm đường hô hấp trên) thường là do virus gây ra, do đó chỉ nên nhỏ mũi cho trẻ nếu trẻ có triệu chứng ngạt, sổ mũi… 

Bên cạnh đó, khi trẻ ra ngoài môi trường bụi bặm về, sau khi vào bệnh viện chơi cũng có thể nhỏ mũi cho trẻ. Nếu trẻ đang khỏe mạnh thì không nhất thiết phải thường xuyên nhỏ mũi để phòng bệnh. 

Mong rằng bài viết trên cung cấp đầy đủ thông tin cho các bậc phụ huynh về cách nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh an toàn. Khi trẻ bị ngạt mũi, sổ mũi thì việc vệ sinh mũi cho bé là rất cần thiết. Còn nếu như tình trạng này của bé không được cải thiện, bạn nên đưa bé thăm khám để được điều trị kịp thời.

Đọc thêm:

>>> 6 sai lầm khi vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh các mẹ thường mắc phải

>>> Nguyên nhân và cách điều trị nghẹt mũi sinh lý ở trẻ sơ sinh