Hướng dẫn cách tập đi xe đạp 2 bánh cho bé

0
2909

Việc đi xe đạp là một trong những sở thích và trải nghiệm thú vị dành cho bé yêu. Nếu bé đã có thể tự đạp xe một mình, chắc chắn bé sẽ cảm thấy rất vui như thể mình đã lớn khôn. Để tập cho bé khả năng tự đi xe đạp, ngoài việc chọn xe phù hợp, bạn đừng bỏ qua những gợi ý dưới đây nhé!

Vậy thì, để bé tập đi xe đạp dễ dàng, bạn cần mua cho bé một chiếc xe phù hợp. Khi mua xe cho bé, bạn cần lưu ý những điều sau:

– Với bé từ 4-6 tuổi, đường kính bánh xe khoảng 35 – 40cm.

– Lưu ý đến chiều cao yên xe làm sao khi ngồi trên xe, chân bé có thể chạm được đất.

– Chú ý đến khoảng cách từ yên xe đến ghi-đông sao cho khi bé ngồi, tay cầm ghi-đông thật thoải mái mà không phải rướn tay nhiều hay co tay lại gây mỏi.

– Dùng tay lắc thử xem bánh xe có lỏng lẻo hay không.

– Quan sát từ trước ra sau và ngược lại để xem khung xe có thẳng, cân đối không.

Cách tập đi xe đạp 2 bánh

Cách tập đi xe đạp 2 bánh

Đi từ xe dễ đến khó

Để tập cho bé có thể đi xe đạp một mình, trước tiên bạn nên cho bé đi xe 4 bánh thành thục. Sau đó, bạn có thể tháo 2 bánh nhỏ ra và tập cho bé làm quen với xe 2 bánh.

Với trẻ mới tập đi nên chọn xe có 2 bánh nhỏ phía sau: điều chỉnh chiều cao yên xe. Nếu cảm thấy yên xe hơi cao so với bé, bạn cần điều chỉnh thấp hơn để phù hợp với tư thế ngồi của bé khi đạp xe.

Khởi động đúng cách

Để giúp bé bắt đầu tập xe 2 bánh, bạn hãy điều chỉnh xe đứng thẳng, chọn cho bé mặt phẳng an toàn. Sau đó, bạn hướng dẫn cho bé cách để đạp xe đúng cách. Bạn có thể quay bàn đạp xe lên góc 60 độ, đặt 1 chân lên và đạp tạo ra lực để xe chạy, Khi xe nhích bánh, bé sẽ đặt chân còn lại lên bàn đạp bên kia. Ban đầu có thể vì sợ nên bé chỉ đạp nhấp, sau đó khi đã vững hơn thì bé sẽ đạp thành vòng tròn đều đặn.

Tham khảo:

Tập cho bé giữ thăng bằng

Sau khi bé đạp thành thạo, bạn có thể điều chỉnh yên xe cao hơn. Đế giúp bé giữ thăng bằng, bạn nên đi sau giữ đuôi xe hoặc điều khiển tay lái trong khi bé đạp xe. Sau đó, bạn dần bỏ tay ra một lát, rồi lâu hơn. Để khuyến khích bé biết cách giữ thăng bằng, bạn có thể hô to từng giây bé có thể chạy xe mà không cần bạn giữ phía sau. Điều này sẽ giúp bé thấy phấn khởi, cố gắng hơn để thời gian giữ thằng bằng càng lâu.

Từ đường thẳng đến đường cong

Đường thẳng thường dễ hơn đường cong, đặc biệt với bé mới bắt đầu tập đi xe. Bạn nên dặn bé lái xe theo đường thẳng với phần đầu thẳng, mắt hướng về phía trước chứ không nhìn xuống chân. Sau khi thấy bé đi đường thẳng vững, bạn hướng dẫn bé chạy đường quẹo, vòng tròn. Luôn nhắc bé khi cua, quẹo xe cần bẻ tay lái từ từ, giảm tốc độ để xe cua an toàn.

Lưu ý bảo vệ an toàn cho bé:

– Để hạn chế bé bị té, trầy xước, bạn nên mua cho bé nón bảo hiểm loại nhẹ, găng tay, miếng bảo vệ đầu gối, khuỷu tay.

– Thường xuyên kiểm tra thắng xe, bàn đạp xe của bé.

– Không nên cho bé một mình đi xe nếu bạn cảm thấy bé đi xe chưa vững.

– Không nên cho bé đi xe đạp ở những mặt bằng, địa hình không an toàn như: khúc khuỷu, gồ ghề, nhiều sỏi đá, xe cộ chạy qua lại nhiều…

Xem thêm:

Mẹ có nên mua xe đạp 3 bánh cho bé? Kinh nghiệm mua xe 3 bánh cho bé

Top 5 thương hiệu xe đạp trẻ em tốt nhất trên thị trường hiện nay