Kiến thức chăm sóc trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi

0
2638

Kể từ những ngày đầu mới sinh, trẻ sơ sinh đã có những dấu mốc quan trọng cho sự phát triển thể chất, trí não. Chế độ bé bú sữa, chế độ ngủ nghỉ, thay tã,.. Những kiến thức này vô cùng quan trọng – là bước đầu để bé ăn ngoan ngủ ngon, mẹ cùng tham khảo nhé!

Trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi sẽ có các chế độ như thế nào?

Chế độ ngủ

Trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi thường ngủ từ 16-18 tiếng mỗi ngày, mỗi giấc ngủ sẽ kéo dài từ 1-3 tiếng. Thông thường, trẻ hay ngủ 8 tiếng ban ngày và 8 tiếng 30 phút ban đêm để ngủ; có trẻ sẽ dậy khuya để bú thêm sữa mẹ.

Trẻ sơ sinh sẽ dành ⅔ ngày để ngủ. Bố mẹ không nên quá lo lắng vì trong giai đoạn này bé ngủ nhiều sẽ giúp đảm bảo sự phát triển của cơ thể: các hormone tăng trưởng được tiết ra từ não giúp bé phát triển chiều cao, phát triển não bộ, hệ miễn dịch tốt hơn.

>>> Có thể mẹ quan tâm: Top 8 sữa tăng chiều cao cho bé hiệu quả nhất hiện nay

Chế độ bú sữa

Trẻ sơ sinh (khi đã 10 ngày tuổi) sẽ bú từ 8-12 cữ mỗi ngày. Nếu trẻ bú sữa mẹ cữ 2 tiếng, nếu trẻ bú sữa công thức thì cữ 3 tiếng.

Mỗi cữ, mẹ nên cho bé bú trong khoảng 30 phút (vì 10 phút đầu là nước, 20 phút sau là lớp sữa cung cấp đầy đủ dưỡng chất)

Lưu ý, mẹ nên quan sát để nhận biết được các biểu hiện đói của trẻ như mút môi, mút tay, chép miệng.

Thay tã

Trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi thông thường sẽ thay bỉm tã 8-10 lần trong ngày. Sau khi lớn hơn, số lần bé đi tiểu sẽ ít hơn. Mẹ nên chú ý đến tã trẻ ướt và bẩn nhanh thì bé đang có hệ tiêu hóa ổn.

Nếu trẻ thay tã ít hoặc nhiều quá, mẹ nên quan sát nước tiểu và phân để biết được bé hấp thụ chất dinh dưỡng thế nào? Sữa mẹ trong giai đoạn đó có đang gặp vấn đề gì không?

Mẹ có thể tham khảo một số dòng bỉm tã có độ thấm hút rất tốt dưới đây cho bé có giấc ngủ ngon hơn:

Trẻ sơ sinh bị ho

Trong 10 ngày tuổi, hệ hô hấp chưa phát triển nên bé hay bị ho. Khi bé bị ho mẹ nên tìm nguyên nhân và chữa trị dứt cơn ho kịp thời. Nếu thấy trẻ ho kéo dài nên đưa trẻ đi khám ở bệnh viện.

Ba mẹ không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh, thuốc trị ho

Hơn nữa, mẹ cần chú ý các đồ dùng cho bé sử dụng phải sạch sẽ, tiệt trùng. Môi trường sống trong lành, không bụi bặm,.. Vệ sinh mắt, mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý thường xuyên.

Mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm hỗ trợ giảm cho bé rất hiệu quả dưới đây:

Hiện tượng trẻ khóc

Trẻ hay khóc có các lí do sau: đòi bú, tã khó chịu, đòi bế,..

Trong giai đoạn này, trẻ khóc nhiều cũng là điều bình thường; trẻ hay khóc vào buổi trưa và chiều. Sau càng lớn thì trẻ khóc càng ít đi. Mỗi cơn khóc là có một lí do gì đó, ba mẹ cần tinh ý để biết bé khóc do đâu để làm ngắt cơn khóc, tránh để trẻ khóc nhiều quá sẽ mất sức và bị mệt.

Nguồn: tham khảo tại marrybaby

Mẹ có thể tham khảo thêm các sản phẩm:

Xem thêm: