11 Tình trạng chung thường gặp ở trẻ sơ sinh cần biết

0
1936

11 Tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh!

Một số tình trạng thể chất thường gặp trong vài tuần đầu sau khi sinh. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ biểu hiện nào sau đây ở trẻ, hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa để khám sức khỏe cho bé.

Chướng bụng

Hầu hết bụng của trẻ sơ sinh thường lòi ra ngoài, đặc biệt là sau khi bú nhiều. Tuy nhiên, giữa các lần cho ăn, chúng sẽ cảm thấy mềm mại. Nếu bụng của con bạn cảm thấy sưng và cứng, và nếu trẻ không đi tiêu trong hơn một hoặc hai ngày hoặc bị nôn, hãy gọi cho bác sĩ nhi khoa của bạn. Nhiều khả năng vấn đề là do đầy hơi hoặc táo bón, nhưng nó cũng có thể báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng hơn về đường ruột.

Thương tật khi sinh

Em bé có thể bị thương trong khi sinh, đặc biệt nếu quá trình chuyển dạ kéo dài hoặc khó khăn, hoặc khi em bé còn rất lớn. Trong khi trẻ sơ sinh hồi phục nhanh chóng sau một số chấn thương này, những tổn thương khác vẫn tồn tại. Đôi khi xảy ra gãy xương đòn, vết thương này sẽ nhanh chóng lành lại. Sau một vài tuần, một cục u nhỏ có thể hình thành tại vị trí gãy xương, nhưng đừng lo lắng; đây là dấu hiệu cho thấy xương mới đang hình thành để hàn gắn vết thương và nó sẽ sớm tốt như mới. Yếu cơ là một chấn thương bẩm sinh phổ biến khác trong quá trình chuyển dạ, gây ra bởi áp lực hoặc sự kéo căng của các dây thần kinh gắn liền với cơ. Các cơ này, thường bị yếu ở một bên mặt hoặc một bên vai hoặc cánh tay, thường trở lại bình thường sau vài tuần. Trong khi chờ đợi, hãy yêu cầu bác sĩ nhi khoa chỉ cho bạn cách cho trẻ bú và bế trẻ để thúc đẩy quá trình chữa lành.

Em bé da màu xanh

Trẻ sơ sinh có thể có bàn tay và bàn chân màu xanh hoặc tím nhẹ, điều này thường là bình thường. Nếu bàn tay và bàn chân của chúng chuyển sang màu hơi xanh do lạnh, chúng nên trở lại màu hồng ngay khi chúng còn ấm. Đôi khi mặt, lưỡi và môi có thể hơi xanh khi trẻ quấy khóc, nhưng khi trẻ bình tĩnh, màu sắc của trẻ sẽ nhanh chóng trở lại bình thường. Tuy nhiên, màu da xanh liên tục là một dấu hiệu cho thấy tim hoặc phổi đang hoạt động không bình thường và em bé không nhận đủ oxy trong máu. Chăm sóc y tế ngay lập tức là điều cần thiết.

Tham khỏe các sản phẩm vệ sinh cho trẻ sơ sinh tại KidsPlaza

Đi tiêu bất thường

Phân su: Sau khi sinh, nhân viên sẽ theo dõi lần đi tiểu và đi tiêu đầu tiên của bé để đảm bảo bé không gặp vấn đề gì với những công việc quan trọng này. Nó có thể bị trì hoãn hai mươi bốn giờ hoặc hơn. Lần đi đại tiện đầu tiên sẽ có màu đen hoặc xanh đen và rất nhầy. Đó là phân su, một chất lấp đầy ruột của trẻ sơ sinh trước khi trẻ chào đời. Nếu em bé của bạn không đi phân su trong 48 giờ đầu tiên, thì cần phải đánh giá thêm để đảm bảo rằng không có vấn đề nào tồn tại ở ruột dưới. Đi ngoài ra máu. Đôi khi, trẻ sơ sinh đi tiêu ra một ít máu. Nếu nó xảy ra trong vài ngày đầu tiên, điều đó thường có nghĩa là trẻ sơ sinh có một vết nứt nhỏ ở hậu môn do phân. Điều này nói chung là vô hại, nhưng ngay cả như vậy, hãy cho bác sĩ nhi khoa của bạn biết về bất kỳ dấu hiệu nào của máu để xác nhận lý do, vì có những nguyên nhân khác cần được đánh giá và điều trị thêm. Ho khan Nếu trẻ bú rất nhanh, trẻ có thể bị ho và nói lắp; nhưng kiểu ho này nên chấm dứt ngay khi trẻ quen với thói quen bú. Điều này cũng có thể liên quan đến lượng sữa của người mẹ đang cho con bú xuống nhanh hay chậm. Nếu trẻ ho dai dẳng hoặc thường xuyên bị trớ trong khi bú, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa. Những triệu chứng này có thể chỉ ra một vấn đề tiềm ẩn ở phổi hoặc đường tiêu hóa.

Khóc quá nhiều

Tất cả trẻ sơ sinh đều khóc, thường không có lý do rõ ràng. Nếu bạn đã chắc chắn rằng con bạn được cho bú, ợ hơi, ủ ấm và mặc bỉm tã sạch sẽ, thì chiến thuật tốt nhất có thể là ôm con và nói chuyện hoặc hát cho con nghe cho đến khi con dừng lại. Bạn không thể làm hư một em bé ở độ tuổi này bằng cách dành quá nhiều sự quan tâm cho em bé. Nếu cách này không hiệu quả, hãy quấn bé thật chặt trong một chiếc chăn hoặc thử một số cách khác có thể giúp bé bình tĩnh hơn. Bạn sẽ quen với kiểu khóc của bé. Nếu nó từng nghe có vẻ kỳ lạ – chẳng hạn như những cơn đau thét lên – hoặc nếu nó kéo dài trong một thời gian dài bất thường, nó có thể có nghĩa là một vấn đề y tế. Gọi cho bác sĩ nhi khoa và xin lời khuyên. Dấu kẹp Khi dùng kẹp trong khi sinh, chúng có thể để lại những vết đỏ hoặc thậm chí là những vết xước bề ngoài trên mặt và đầu của trẻ sơ sinh. Chúng thường biến mất trong vòng vài ngày. Đôi khi một khối u cứng, phẳng phát triển ở một trong những khu vực này do mô dưới da bị tổn thương nhẹ, nhưng tình trạng này cũng sẽ biến mất trong vòng hai tháng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm nuôi con: Bé khóc đêm nhiều phải làm sao?

Vàng da

Nhiều trẻ sơ sinh bình thường, khỏe mạnh có màu hơi vàng trên da, được gọi là vàng da. Nguyên nhân là do sự tích tụ bilirubin trong máu của trẻ. Vàng da nhẹ là vô hại. Tuy nhiên, nếu mức độ bilirubin tiếp tục tăng cao và không được điều trị, nó có thể dẫn đến chấn thương não. Vàng da có xu hướng phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹ, thường gặp nhất ở trẻ bú mẹ không tốt; các bà mẹ đang cho con bú nên cho con bú ít nhất tám đến mười hai lần mỗi ngày, điều này sẽ tạo ra đủ sữa và giữ cho mức bilirubin ở mức thấp. Vàng da đầu tiên xuất hiện trên mặt, sau đó đến ngực và bụng, cuối cùng là cánh tay và chân trong một số trường hợp. Lòng trắng của mắt cũng có thể có màu vàng. Hầu hết các bệnh viện hiện nay thường sàng lọc bệnh vàng da cho trẻ sơ sinh sau hai mươi bốn giờ sau khi sinh bằng máy đo ánh sáng cầm tay không đau. Nếu bác sĩ nhi khoa nghi ngờ có thể có vàng da — dựa trên màu da cũng như tuổi của em bé và các yếu tố khác — cô ấy có thể yêu cầu xét nghiệm da hoặc máu để chẩn đoán xác định tình trạng bệnh. Nếu vàng da xuất hiện trước khi trẻ được hai mươi bốn giờ, thì luôn cần xét nghiệm bilirubin để chẩn đoán chính xác. Nếu bạn nhận thấy sự gia tăng đột ngột của vàng da khi trẻ ở nhà, hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa ngay.

>>> Có thể bạn quan tâm: Các loại vàng da ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm?

Hôn mê & buồn ngủ

Mỗi trẻ sơ sinh đều dành phần lớn thời gian để ngủ. Miễn là cô ấy thức dậy vài giờ một lần, ăn uống tốt, có vẻ hài lòng và tỉnh táo trong ngày, thì thời gian còn lại ngủ là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu bé hiếm khi tỉnh táo, không tự thức dậy để bú, hoặc có vẻ quá mệt hoặc không thích ăn, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa. Sự thờ ơ này – đặc biệt nếu đó là sự thay đổi đột ngột trong cách làm thường ngày của cô ấy – có thể là triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng.

Suy hô hấp

Có thể mất vài giờ sau khi sinh em bé của bạn để hình thành một kiểu thở bình thường, nhưng sau đó em sẽ không gặp khó khăn gì nữa. Nếu cô ấy có vẻ thở khác thường, đó thường là do đường mũi bị tắc. Sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mũi, sau đó hút chất nhầy từ mũi bằng ống tiêm bóng đèn, có thể khắc phục được vấn đề; cả hai đều có sẵn trên quầy. Tuy nhiên, nếu trẻ sơ sinh của bạn có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào sau đây, hãy thông báo cho bác sĩ nhi khoa của bạn ngay lập tức: Thở nhanh (hơn 60 nhịp thở trong một phút), mặc dù hãy nhớ rằng trẻ sơ sinh thường thở nhanh hơn người lớn Co rút (hút các cơ giữa các xương sườn theo từng nhịp thở để xương sườn nhô ra ngoài) Cái mũi phập phồng của cô ấy Rên rỉ trong khi thở Màu da xanh dai dẳng

Các vấn đề về dây rốn

Rốn bị chảy máu. Khi chăm sóc cuống rốn cho trẻ, bạn có thể nhận thấy một vài giọt máu trên tã xung quanh thời gian gốc cây rụng. Điều này là bình thường. Nhưng nếu dây rốn chảy máu, hãy gọi cho bác sĩ của bé ngay lập tức. Nếu gốc cây bị nhiễm trùng, nó sẽ phải được điều trị y tế. Mặc dù nhiễm trùng dây rốn là không phổ biến, nhưng bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ biểu hiện nào sau đây: Tiết dịch màu vàng hơi có mùi hôi từ dây Da đỏ xung quanh gốc của dây Khóc khi bạn chạm vào sợi dây hoặc vùng da bên cạnh nó U hạt rốn. Đôi khi thay vì khô hoàn toàn, cuống rốn sẽ hình thành một khối u hạt hoặc một khối mô sẹo nhỏ, màu đỏ, lưu lại trên rốn sau khi dây rốn rụng. U hạt này sẽ chảy ra một chất dịch màu vàng nhạt. Tình trạng này thường sẽ biến mất sau khoảng một tuần, nhưng nếu không, bác sĩ nhi khoa của bạn có thể cần phải đốt bỏ (cauterize) mô u hạt. Thoát vị rốn. Nếu vùng rốn của bé dường như bị đẩy ra ngoài khi bé khóc, bé có thể bị thoát vị rốn – một lỗ nhỏ ở phần cơ của thành bụng cho phép mô phình ra khi có áp lực vùng bụng tăng lên (tức là khóc) . Đây không phải là một tình trạng nghiêm trọng và nó thường tự lành trong mười hai đến mười tám tháng đầu tiên. (Vì những lý do không xác định, thường sẽ mất nhiều thời gian hơn để chữa lành ở trẻ sơ sinh người Mỹ gốc Phi). Đừng dán băng dính hoặc một đồng xu lên rốn. Nó sẽ không giúp thoát vị và có thể gây phát ban trên da.

Xem thêm:

>>> Cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

>>> Đặc điểm giấc ngủ của trẻ sơ sinh từ 0 – 3 tháng tuổi