Đặc điểm giấc ngủ của trẻ sơ sinh từ 0 – 3 tháng tuổi

0
10706

Trẻ sơ sinh từ 0 – 3 tháng tuổi có nhu cầu về giấc ngủ và đặc điểm giấc ngủ khác với người lớn. Việc tìm hiểu về đặc điểm giấc ngủ của trẻ sẽ giúp ba mẹ chăm sóc trẻ dễ dàng và khoa học hơn. Cùng Kids tìm hiểu nhé!

1. Tại sao trẻ ngủ rất nhiều trong 1 tháng đầu đời?

Trung bình trong 1 tháng đầu trẻ ngủ khoảng 16-17 tiếng/ngày. Tuy nhiên mỗi giấc ngủ của trẻ thì lại khá ngắn, chỉ khoảng 4 giờ mỗi giấc.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến giấc ngủ của trẻ sơ sinh rất thất thường, khó dự đoán. Đầu tiên có thể kể đến là do trẻ chưa phát triển nhịp sinh học ngủ/thức. Nhịp sinh học là một đồng hồ sinh lý trong cơ thể, xoay vòng theo thời gian đều đặn giữa buồn ngủ và tỉnh táo. Do chưa phát triển nhịp sinh học nên trẻ sơ sinh không phân biệt được ngày và đêm, thời gian trẻ ngủ vào ban đêm sẽ tương đương với ban ngày.

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh - Family Medical Practice

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ cũng là một trong số nguyên nhân quan trọng khiến trẻ ngủ nhiều. Giai đoạn bé mới ra đời, dạ dày của trẻ còn rất nhỏ vậy nên lượng sữa trẻ bú được cũng ít, dẫn đến nhanh đói. Trong tháng đầu đời, mỗi bữa cữ bú chỉ cách nhau 2-3 giờ. Khi đói trẻ sẽ tự dậy đòi bú. Bước vào tháng thứ 2, thời gian giữa các cữ bú có thể giãn ra, khoảng 3-4 giờ trẻ sẽ thức giấc để bú một lần.

Tình trạng giấc ngủ ngắn, thất thường của trẻ sẽ không kéo dài quá lâu. Hầu hết trẻ em, giấc ngủ sẽ ổn định khi trẻ được 3-4 tháng.

2. Có nên rèn cho trẻ lịch ngủ cố định?

Ba mẹ không cần rèn trẻ ngủ giấc cố định bởi trong 1 tháng đầu đời trẻ ngủ nhiều là do nhu cầu sinh lý tự nhiên. Tuy nhiên khi trẻ bước vào tháng thứ 2, thứ 3, mẹ có thể sắp xếp lịch ăn uống, ngủ nghỉ của trẻ.

3. Mẹ có nên đánh thức trẻ để cho bú?

Mẹ thường không cần phải đánh thức khi trẻ đang ngủ để cho trẻ bú. Trẻ sơ sinh 1 tháng ngủ nhiều nhưng trẻ sẽ tự thức dậy khi đói. Tuy nhiên, mẹ hãy hỏi ý kiến bác sĩ về các lần bú vào ban đêm trong tháng đầu tiên nếu trẻ có các biểu hiện như:

  • Không phát triển và tăng cân đều đặn.
  • Ngủ liền 4-5 giờ mà không thức dậy đòi bú.
  • Trẻ bú ít hơn 8-12 lần mỗi ngày.
  • Số lần tã ướt ít hơn 4 tã và đi tiêu ít hơn 3 lần mỗi ngày.

Nếu con bạn vẫn vật vã hàng đêm ngủ không ngon giấc, hãy thử ngay những mẹo giúp trẻ ngủ ngon này

4. Một số thói quen ngủ tốt mẹ nên dạy trẻ

4.1 Hãy để trẻ ngủ thường xuyên

Trẻ sơ sinh 1 tháng ngủ nhiều đây là sinh lý bình thường. Trong 6-8 tuần đầu tiên, hầu hết trẻ sơ sinh không thể thức lâu hơn 2 giờ. Nếu bé thức quá lâu, bé sẽ bị mệt và khó đi vào giấc ngủ. Do đó, mẹ hãy chú ý cho trẻ ngủ thường xuyên.

4.2 Dạy trẻ sự khác biệt giữa ngày và đêm

Một số trẻ sơ sinh sẽ thức thường xuyên vào ban đêm và sẽ ngủ nhiều vào ban ngày, điều này làm cha mẹ vô cùng vất vả.

Trong những tuần đầu tiên, bạn không thể làm gì nhiều để thay đổi điều này. Tuy nhiên khi trẻ được khoảng 2 tuần, bạn có thể bắt đầu dạy trẻ phân biệt ngày và đêm. Ban ngày, khi trẻ tỉnh táo, bạn có thể chơi với trẻ, giữ cho phòng của trẻ luôn sáng sủa, tiếp xúc với tiếng ồn xung quanh. Vào ban đêm, bạn cần giữ yên lặng, vặn đèn thấp, hạn chế trò chuyện, chơi đùa với trẻ,… để trẻ bắt đầu nhận ra ban đêm là thời gian để ngủ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Tuyệt chiêu đơn giản giúp trẻ ngủ ngon trong tích tắc

4.3 Nhận biết các dấu hiệu trẻ buồn ngủ

Nhận biết các dấu hiệu trẻ buồn ngủ như trẻ dụi mắt, quấy khóc hơn bình thường, tỏ vẻ mệt mỏi,… Khi thấy trẻ có các dấu hiệu này, hãy cho trẻ đi ngủ càng sớm càng tốt. Vì nếu càng mệt mỏi, trẻ sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn.

4.4 Bạn có thể tạo một số thói quen trước khi đi ngủ

Bạn có thể tạo một số thói quen trước khi đi ngủ như: cho trẻ bú mẹ/bú bình, vặn tắt đèn, dùng ty giả, hát ru hoặc cho trẻ nghe nhạc, đọc sách truyện, vỗ về con trước khi ngủ…

Khi trẻ được 6-8 tuần, khi giấc ngủ trẻ tuổi đã dần ổn định, bạn hãy thử đặt trẻ vào nôi khi đến giờ ngủ mặc dù trẻ vẫn còn tỉnh táo. Tập dần để trẻ theo một lịch ngủ cố định. Nếu điều này không hiệu quả, bạn hãy thử lại khi trẻ lớn hơn một chút.

Trẻ sơ sinh ngủ 4 tiếng liền, ngủ nhiều - BYTUONG

Nhiều mẹ thắc mắc là khi nào em bé của mình sẽ ngủ được xuyên đêm, điều này rất khác nhau giữa các bé. Một số trẻ có thể ngủ giấc ngủ dài vào ban đêm khi chỉ 3 tháng tuổi. Nhưng phần lớn trẻ sẽ có khả năng ngủ từ 8-12 giờ vào ban đêm khi được 6 tháng tuổi, trẻ có thể có những lần thức ngắn nhưng không cần bú.

Nếu bé khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc không loại trừ ảnh hưởng của bệnh lý. Bố mẹ cần tiếp tục theo dõi và quan sát các biểu hiện khác để chủ động đưa bé đi thăm khám sớm.

Bài viết tham khảo nguồn: https://www.vinmec.com/

>> Tham khảo ngay TOP sản phẩm được chọn mua nhiều nhất tại Kidsplaza:

Xem thêm:

>>> Giúp bé sơ sinh dễ ngủ vào ban đêm

>>> Mách mẹ 3 bí quyết chọn giường tầng cho bé giấc ngủ ngon