Kinh nghiệm chọn mua bình sữa cho bé sơ sinh “đúng chuẩn”

0
5916

Thông thường thì trẻ sơ sinh chỉ bú sữa mẹ, nhưng hiện nay, với công nghệ hiện đại, tiên tiến nhiều mẹ đã dùng máy hút sữa để vắt sữa cho con ăn bằng bình sữa trẻ em, vì vậy mẹ cũng nên nắm được kinh nghiệm chọn bình sữa cho trẻ sơ sinh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé yêu.

kinh nghiệm chọn bình sữa cho trẻ sơ sinh
Hình ảnh 1: Kinh nghiệm mua bình sữa cho bé sơ sinh

Điều đầu tiên để lựa chọn và mua bình sữa cho bé loại nào tốt thì các mẹ cần phải chú ý tới chất liệu bình tiếp theo là cách vệ sinh, khử trùng tiệt trùng bình sữa đúng cách để luôn đảm bảo sạch sẽ, hợp vệ sinh cho bé yêu. Dưới đây là một số kinh nghiệm trong việc chọn mua bình sữa cho trẻ em các mẹ có thể tham khảo.

Nên chọn bình sữa cho bé bằng thủy tinh hay nhựa?

Việc chọn bình sữa cho trẻ sơ sinh là một việc vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh bởi lẽ bình sữa trực tiếp tiếp xúc với trẻ, là vật dùng để đưa thức ăn trực tiếp vào cơ thể trẻ. Vì vậy các mẹ nên chọn bình có chất liệu an toàn, không độc hại đối với trẻ.

Có rất nhiều kiểu dáng bình và nhiều chất liệu phong phú để mẹ lựa chọn nhưng nhìn chung thì chỉ có hai loại chất liệu chính để các mẹ lựa chọn đó là bình thủy tinh và bình nhựa. Mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng, các mẹ hãy cùng phân tích để giúp lựa chọn được những bình sữa chất lượng tốt nhất cho bé.

Với bình nhựa thì có ưu điểm là độ bền cao, dễ sử dụng và lại khó bị vỡ, nhẹ để bé có thể tự cầm được bình sữa và tập cho bé thói quen tự lập. Nhưng bình sữa loại này lại có nhược điểm là chất liệu không hoàn toàn đảm bảo an toàn cho bé vì có thể được sản xuất từ polycarbonate có chứa BPA gây hại cho bé. Còn bình thủy tinh thì ngược lại rất an toàn về chất liệu nhưng lại dễ vỡ và nặng. Thông thường thì khi các mẹ dùng máy như máy hút sữa spectra chẳng hạn để hút sữa cho bé sơ sinh bú thì thường dùng bình thủy tinh vì lúc này bé còn rất nhỏ, chưa tự cầm được bình nên không phải sợ nặng, mặt khác bé vừa ra đời, còn rất yếu nên cần đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bé.

kinh nghiệm chọn bình sữa cho trẻ sơ sinh
Hình ảnh 1: Máy hút sữa Spectra

Chọn bình sữa nhựa cho trẻ sơ sinh

Bình nhựa cũng có nhiều loại vật liệu các mẹ nên chọn bình nhựa polypropylene thì đảm bảo an toàn cho bé hơn. Thường những bình nhựa làm bằng polypropylene không có chứa BPA – là chất độc hại cho bé. Tuy nhiên trên thị trường thì hàng thật, giả cũng lẫn lộn nên các mẹ chọn mua những nhãn hàng có uy tín trên thị trường để đảm bảo chất lượng tốt và không mua phải hàng giả.

Khi chọn bình sữa cho trẻ sơ sinh mẹ không nên dùng những bình nhựa trong suốt vì nhựa trong suốt thường được sản xuất bằng nhựa Polycarbonate có chứa BPA gây độc hại cho trẻ. Mua bình sữa mẹ nên chú ý trên nhãn mác có dòng chữ: “mã số tái chế: 2 hoặc 5” thì là nhựa polyethylene hoặc nhựa plypropylene an toàn cho bé, còn “mã số tái chế: 7 hoặc pc” thì rất có thể là nhựa polycarbonate có chứa BPA độc hại.

kinh nghiệm chọn bình sữa cho trẻ sơ sinh
Hình ảnh 2: Kinh nghiệm chọn bình sữa cho bé

Tuy nhiên tất cả những dấu hiệu nhận biết trên đây cũng có thể làm giả một cách tinh vi, nên các mẹ vẫn nên chọn bình thủy tinh cho yên tâm, hoặc có thể dùng bình nhựa và đổ sữa vào rồi cho trẻ uống ngay, uống xong bỏ sữa ra ngay. Đặc biệt là các mẹ không nên hâm sữa bằng bình nhựa khiến, không cho vào lò vi sóng và máy rửa chén vì ở nhiệt độ cao bình nhựa dễ gây độc hại, phát tán BPA. Không nên sử dụng bình quá 6 tháng hoặc nếu thấy bình mòn, sờn thì nên thay bình khác vì bình dùng lâu đã bị biến hóa dế sinh ra chất độc hại với cơ thể bé.

Chọn bình sữa thủy tinh

Mẹ chọn bình thủy tinh cho bé thì vật liệu an toàn và dễ cọ rửa hơn tuy nhiên trong quá trình sử dụng phải cẩn thận vì sẽ có thể bị vỡ gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Nên lưu ý không để bé tự cầm loại bình này kể cả khi bé đã có khả năng cầm.

Lựa chọn núm ti phù hợp cho bé

Núm ti cũng vô cùng quan trọng vì nó đi cùng với bình sữa và được bé trực tiếp ngậm vào miệng. Các mẹ nên chọn loại núm silicon tuy giá hơi cao một chút nhưng đảm bảo an toàn, bền và không có mùi hôi, không độc hại cho cơ thể bé.

kinh nghiệm chọn bình sữa cho trẻ sơ sinh
Hình ảnh 3: Núm ty Comotomo cho bé

Ngoài ra mẹ cũng cần chú ý tới số giọt chảy xuống khi dốc ngược bình, nếu thấy nhiều giọt liên tiếp thì phải thay. Mẹ dùng máy hút sữa unimom để hút cho con ăn cũng cần chú ý điều này vì lúc này bé mới sinh, dạ dày và khả năng thích nghi của bé còn yếu, chảy nhanh quá bé không bú kịp sẽ dễ bị sặc.

>>> Tin liên quan: