Xóa bỏ nỗi âu lo khi nuôi con bằng sữa mẹ của mẹ đi làm

0
1487

Mẹ chuẩn bị quay trở lại đi làm sau kỳ nghỉ sinh thì trong thời gian trước đó mẹ nên vắt sữa ra để dành. Mẹ nên vắt sữa cho vào bình để bé tập bú bình song song với bú mẹ để bé quen với việc bú bình khi mẹ quay lại đi làm.

Sữa vắt có an toàn?

Nhiều mẹ nghĩ khi đi làm mà vắt sữa ra rồi mang về cho bé sử dụng sẽ không đảm bảo cho bé, thà răng cho bé uống sữa ngoài còn hơn. Với suy nghĩ vắt sữa bỏ đi với việc vắt sữa không thường xuyên thì lượng sữa mẹ sẽ ít dần đi và dẫn đến việc mất sữa.

Ngoài ra, khi bé đã quen uống sữa công thức thì bé sẽ thường bỏ sữa mẹ luôn bởi sữa mẹ thường nhạt hơn sữa công thức rất nhiều.

13956___o_v___t_s___a_cho_m____medela_easy__xl_

Thực ra suy nghĩ sữa vắt ra không an toàn là hoàn toàn sai, nếu các mẹ biết cách bảo quản thì các mẹ vẫn có thể đảm bảo cho bé được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu mà vẫn an toàn và bé có thể lên cân tốt.

Với việc vắt sữa hàng ngày và cho con ti bằng bình mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi vắng nhà mà bé vẫn được bú sữa mẹ hoàn toàn.

Nếu sữa mẹ để trong nhiệt độ thường có thể sử dụng trong vài tiếng, nếu để trong ngăn mát có thể bảo quản khoảng 24h, nếu bảo quản tốt trong ngăn đá hay trong điều kiện vô trùng có thể để đến vài tháng.

nan-sua

Một số lưu ý khi vắt sữa mẹ:

Trước khi vắt sữa mẹ phải tiệt trùng máy vắt sữa, rửa tay sạch sẽ và lau sạch đầu vú và khử trùng thật sạch các dụng cụ dự trữ.

Khi vắt sữa dành cho con nếu để dành trong thời gian hơn 24 giờ thì các mẹ nên cho vào túi đựng sữa chuyên dụng hoặc bình tiệt trùng. Nhớ ghi rõ ngày tháng và cho vào ngăn đá để biết hạn sử dụng. Không được để sữa mẹ chung với các món đồ ăn khác đặc biệt là đồ ăn tươi sống dễ bị nhiễm khuẩn chéo.

Nếu lấy sữa ra cho bé sử dụng thì nên rã đông từ từ bằng ngăn mát sau đó ngâm sữa trong nước nóng để làm ấm sữa chứ không được sử dụng bằng lò vi sóng. Khi sử dụng lòng vi sóng nó có thể phá hủy các chất kháng thể chống nhiễm trùng đang tồn tại trong sữa mẹ.

Khi bé bú không hết, lượng sữa còn lại trong vú sẽ gây ức chế, ngăn sự tạo ra sữa, vì vậy mẹ hãy sử dụng tay hoặc dùng máy bớm để tiếp tục tạo ra sữa.

Mẹ không nên ăn kiếng vì nếu ăn kiêng không đủ chất lượng sữa cũng ít dần đi. Mẹ nhớ phải uống thật nhiều nước để có sữa cho bé nhé!!