Lưu ý các mẹ khi ở cữ mùa đông

0
1401

1. Tránh gió lạnh

Các mẹ sau sinh hệ miễn dịch, sức đề kháng cơ thể còn yếu, các bộ phận trên cơ thể đặc biệt là hệ xương bị xuống cấp trầm trọng. Nhiều chị em có cảm giác như đau nhức xương lưng, vai, mỏi gối, mỏi tay…đặc biệt là các mẹ sinh vào mùa đông cần đề phòng gió lạnh vì nếu không kiêng cẩn thận bạn sẽ dễ bị mắc các bệnh như đau nhức xương khớp, phong thấp, đau nửa đầu…

Để tránh gió lạnh lùa vào bạn cần giữ ấm đôi bàn chân, giữ ấm cơ thể và đừng quên quàng khăn, đội mũ, giữ ấm tai giúp bạn tránh tình trạng đau đầu, ù tai khi đi ra ngoài gió.

Kiêng gió không nhất thiết là bạn giam mình trong phòng mà không đi ra ngoài, bạn vẫn có thể mở cửa phòng cho thông thoáng nhưng cần nằm những chỗ tránh gió lùa và giữ ấm cơ thể.

2. Tránh bồi bổ quá mức

Sau khi sinh con để có nhiều sữa và sữa tốt cho con bú cũng như muốn hồi phục cơ thể bị mất nhiều sức lực nhiều bà mẹ đã được bồi dưỡng quá kỹ với các thực phẩm bổ dưỡng như: chân giò hầm cháo, trứng sữa, thịt, gà hầm………

Tuy nhiên các bạn không nên ăn quá nhiều món bổ dưỡng vì ăn quá nhiều chất có thể khiến hệ tiêu hóa của cả mẹ và bé bị quá tải, đầy hơi thậm chí tiêu chảy. Hơn nữa mẹ cũng bị tăng cân quá nhiều. Một số thực phẩm lợi sữa cho mẹ mà không sợ tăng cân và dinh dưỡng đảm bảo như: rong biển, chè vằng….

3. Tránh lạnh

Bạn cần để phòng thông thoáng nhưng phải tránh gió, tránh bị lạnh, để nhiệt độ tầm 27 đến 28 độ là ấm áp nhất cho con. Bạn có thể dùng điều hòa nhiệt độ hoặc máy sưởi kèm với máy tạo độ ẩm hoặc bình phun sương để không khí trong phòng được cân bằng. Bạn cũng cần chuẩn bị áo cho bé ti chuyên dụng để tránh lạnh khi ngồi lâu cho con bú.

4. Kiêng tắm giặt

Mặc dù mùa đông nhưng bạn cũng không nên kiêng tắm gội quá lâu. Tắm nhanh, tắm nơi kín gió vừa giúp bạn vệ sinh sạch sẽ mà không ảnh hưởng đến cơ thể.

Nguồn: tapchimevabe.com