Lưu ý sử dụng điều hòa để bé không bị ốm

0
758

Mùa hè nắng nóng, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt, điều hòa nhưng lại không biết rằng mình đang vô tình khiến con nhỏ bị mắc bệnh về đường hô hấp. Nằm lâu trong phòng có điều hoà khiến dễ khiến cơ thể trẻ mất nước, khô da, tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công. Điều hòa dễ làm khô tuyến hô hấp, dẫn đến khó thở, trẻ nhỏ còn có thể sốt và dẫn đến các bệnh tiêu chảy… Vì vậy bố mẹ cần chú ý để sử dụng quạt, điều hòa đúng cách cho con.

Lưu ý để con không bị bệnh khi dùng quạt, điều hòa - 1

1. Đảm bảo sức khoẻ khi dùng quạt

– Nên để trẻ nằm cùng hướng thổi của quạt, hướng ra cửa.

– Nên điều chỉnh tốc độ vừa phải, tuyệt đối không để quạt thổi cố định lên người trẻ mà phải để ở chế độ xoay.

– Khi trẻ vừa đi ngoài trời nắng về, không nên để trẻ đứng trước quạt, rất dễ gây cảm lạnh. Nên lau mồ hôi, nghỉ vài phút rồi mới dùng quạt

– Khi trẻ ra mồ hôi ra nhiều, không nên dùng quạt vì các mạch máu ngoài da toàn thân lúc đó đang giãn rộng, nếu bị gió đột ngột sẽ co lại làm ngưng trệ bài tiết mồ hôi, gây mất cân bằng giữa việc sinh nhiệt và tán nhiệt trong cơ thể, nhiệt lượng dư thừa không được phát tán ra ngoài.

Lưu ý để con không bị bệnh khi dùng quạt, điều hòa - 2

2. Đảm bảo sức khoẻ khi dùng điều hòa

 Tránh sự thay đổi đột ngột

– Khi trẻ đang ở ngoài nắng về, tuyệt đối không cho trẻ vào phòng có nhiệt độ quá lạnh ngay. Bố mẹ nên lau khô mồ hôi cho con, để con ngồi 1 lúc sau đó mới cho vào phòng có điều hòa.

– Khi muốn ra ngoài, bố mẹ nên tắt điều hòa, mở cửa phòng 1 lúc cho trẻ dần thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Sau đó mới cho ra khỏi phòng.

– Nên hạn chế cho trẻ ra vào phòng có điều hòa liên tục để tránh hiện tượng thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Nhiệt độ bao nhiêu là hợp lý?

Mức chênh lệch giữa nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ ngoài trời càng ít càng tốt. Nhiệt độ lý tưởng nhất nên ở 27 – 28 độ C.

Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngoài trời và trong phòng khoảng 7 – 8 độ C là phù hợp với sự thích ứng của cơ thể trẻ. Đặc biệt, trẻ sơ sinh chưa có khả năng tự điều hòa thân nhiệt như những trẻ lớn hơn, nên trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm lạnh nếu bố mẹ không để ý điều chỉnh nhiệt độ thích hợp.

Lưu ý để con không bị bệnh khi dùng quạt, điều hòa - 3

Chú ý sử dụng điều hòa khi ngủ

– Điều chỉnh nhiệt độ trong khi ngủ cho phù hợp với từng giai đoạn. Điều này giúp bố mẹ không phải tỉnh dậy khi đang ngủ để tăng, giảm nhiệt độ của máy.

– Khi trẻ ngủ, hãy đắp một tấm chăn mỏng, đặc biệt che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh. Cần chọn cho trẻ những bộ quần áo thấm mồ hôi tốt như đồ cotton.

– Lưu ý đến thân nhiệt của trẻ thường xuyên, thường xuyên kiểm tra lưng bé xem có mồ hôi hay không, việc có mồ hôi lưng không lau kịp trong phòng điều hòa rất dễ khiến bé bị bệnh về hô hấp.

– Da của trẻ em rất nhạy cảm, vì vậy ngồi trong phòng điều hòa lâu sẽ dẫn tới mất nước, khô da. Để hạn chế tình trạng này bạn nên thường xuyên cho trẻ uống nước hoặc để một chậu nước dưới máy điều hòa. Ngoài ra thỉnh thoảng bạn cũng nên lau ướt sàn nhà.

Lưu ý để con không bị bệnh khi dùng quạt, điều hòa - 4

3. Chú ý chăm sóc tăng sức đề kháng cho trẻ

Phòng còn hơn chống, bố mẹ cần chú ý chăm sóc để tăng sức đề kháng cho con.

– Nên nhỏ mũi thường xuyên cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý để giữ độ ẩm cần thiết trong cơ thể, tránh khô mũi.

-Nếu bé đã lớn thì cho bé súc miệng nước muối pha loãng trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy để tăng cường khả năng miễn dịch cho bé.

– Cho trẻ ăn những loại thức ăn, đồ uống giải nhiệt nước chanh, nước cam, sử dụng vitamin tổng hợp… để giảm hiện tượng khô da, mất nước ở trẻ. Mỗi sáng có thể cho trẻ ngậm 1 ít chanh đào mật ong để tránh viêm họng.

(Nguồn: Siêu Thị Điện máy HC)