[Mách mẹ] Thai giáo 3 tháng giữa như thế nào hiệu quả?

0
5028

Theo nghiên cứu thì ba tháng giữa là thời gian thai nhi tập trung phát triển và hoàn thiện các giác quan. Các phương pháp thai giáo bằng ánh sáng, ngôn ngữ, vận động…chính là những liệu pháp thai giáo hoàn hảo nhất, để kích thích và tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ trong tương lai. Vậy, thai giáo 3 tháng giữa như thế nào hiệu quả?

Thai giáo là gì?

Thai giáo là quá trình giáo dục thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ với các phương pháp tổng hợp được bắt đầu từ lúc mới mang thai, điều chỉnh hoàn cảnh trong và ngoài cơ thể tránh những kích thích, ảnh hưởng không tốt, mang đến cho thai nhi những ảnh hưởng có lợi, thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh về thể chất và tinh thần của thai nhi, để thai nhi có sự phát triển toàn diện và đầy đủ.

Nên thực hiện phương pháp thai giáo từ tháng thứ mấy?

Ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ, em bé đã có nhiều giác quan, học ngôn ngữ và có thể tập ghi nhớ. Khoảng tuần thứ 18 của thai kỳ, bé bắt đầu nghe được những âm thanh của cơ thể mẹ như nhịp tim đập, dạ dày hoạt động. Đến tuần thứ 26 bé có thể phản ứng với những tiếng ồn cả bên trong và bên ngoài cơ thể mẹ, mẹ có thể dỗ dành bé với giọng nói của mình. Với những cột mốc này, mẹ có thể trả lời được câu hỏi nên thực hiện thai giáo từ tháng thứ mấy rồi. Khoảng từ tuần thứ 18 của thai kì, bố mẹ có thể bắt đầu thai giáo cho con bằng những hoạt động đơn giản như cho bé nghe nhạc hay xoa bụng. Kích thích thính giác cho bé vô cùng có ích kể từ tuần 20 (khi thính giác của bé đã phát triển đầy đủ). Và đến khoảng 28 tuần tuổi, mẹ có thể kích thích xúc giác của bé.

Vì sao nên thực hiện thai giáo 3 tháng giữa thai kỳ

Thời điểm 3 tháng giữa thai kỳ, thai nhi đã gần như hình thành hầu hết các cơ quan, bước vào giai đoạn phát triển các kỹ năng về chức năng cũng như kích thước. Vì vậy, ngoài chế độ ăn hợp lý của mẹ bầu giúp thai nhi hấp thu chất dinh dưỡng thì thai giáo được xem như những bài tập rèn luyện cho sự phát triển của các cơ quan này cũng như hệ thần kinh.

Việc thực hiện phương pháp thai giáo giúp sợi dây gắn kết giữa mẹ và thai nhi tốt hơn qua việc thực hành thai giáo 3 tháng giữa. Chỉ bằng những cử chỉ chạm nhẹ ở vùng bụng, trò chuyện, nghe nhạc, vận động không chỉ giúp bé yêu trong bụng mẹ phát triển toàn diện mà còn giúp con cảm nhận, nhận biết được sự quan tâm, yêu thương từ bố mẹ từ đó cũng có thể theo dõi được tình trạng sức khỏe của thai nhi và dễ dàng phát hiện sớm những tình trạng bất thường của thai.

Xem thêm>> 15 việc bà bầu cần làm nhất trong 3 tháng giữa thai kỳ

Các phương pháp thai giáo 3 tháng giữa thai kỳ

Thai giáo bằng thính giác

Từ tháng thứ 4 của thai kỳ, bé đã phát triển đầy đủ các bộ phận vì vậy bất cứ hoạt động nào của mẹ từ đọc sách đến nghe nhạc đều có những ảnh hưởng nhất định đến bé. Đặc biệt là thính giác

Thai giáo bằng thính giác

Vì vậy, khi thai kỳ ở tháng thứ 4 mẹ có thể bắt đầu thai giáo cho con bằng cách mở những bản nhạc thú vị cho bé nghe. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, mở nhạc cho thai nhi nghe đúng lúc, đủ lượng sẽ mang lại lợi ích cho sự phát triển trí não của trẻ. Những giai điệu du dương, êm ái có tác dụng nhất định đến trí thông minh của trẻ nhỏ ngay khi còn trong bụng mẹ.

mẹ nên nghe khoảng 5-10 phút mỗi ngày với các thể loại nhạc nhẹ nhàng, vui tươi để cả mẹ và thai nhi đều cảm thấy thoải mái. Giúp mẹ giảm lo lăng và căng thẳng còn thai nhi có thể hình thành những cảm xúc và tâm lý tích cực trong tương lai

Thai giáo ánh sáng

Mẹ có thể cho em bé quay đầu về phía ánh sáng và cảm nhận được nó từ tháng thứ 4 . Phương pháp này được thực hiện rất đơn giản bằng cách nằm trong phòng ấm áp, để lộ bụng. Sau đó dùng đèn pin chiếu sáng khắp bụng. Mẹ nên thực hiện động tác này nhiều lần, để thai nhi có quá trình thích ứng dần. Khoảng 1-2 lần/ngày và mỗi lần khoảng 5 phút là tốt nhất.

Phương pháp thai giáo thông qua vận động

Thai giáo 3 tháng giữa thai kỳ thông qua vận động có thể được thực hiện từ tháng thứ 4. Tập thể dục vừa sức một cách đều đặn là phương pháp hỗ trợ cả mẹ về thể chất và tinh thần cho việc sinh nở sắp tới. Ngoài ra, khi mẹ vận động cũng là lúc thai nhi có thể chuyển tư thế và tự tìm cho mình một tư thế thoải mái, dễ chịu nhất. Mẹ có thể tập các môn thể thao an toàn với mẹ bầu như đi bộ, tập yoga tại nhà hay các bài thể dục đơn giản khác. Đối với cách thai giáo tháng thứ 6, ngoài việc tiếp tục kích thích 5 giác quan mẹ nên chú ý tập luyện đều đặn và đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Thai giáo cảm xúc

Cảm xúc tích cực của người mẹ vẫn luôn là cách thai giáo hiệu quả nhất cho con yêu của ba mẹ. Mẹ vẫn luôn duy trì thai giáo cảm xúc bằng những cảm xúc tích cực, tâm trạng vui vẻ, thoải mái nhất để con yêu được phát triển an toàn trong bụng mẹ. Mẹ nên ra ngoài thường xuyên để hít thở không khí, tham quan những danh lam thắng cảnh đẹp… Đây sẽ là thai giáo rất tốt cho cả mẹ và bé đó.

Tóm lại, ba tháng giữa thai kỳ là giai đoạn quý giá để áp dụng thực hành thai giáo giúp thai nhi dần làm quen với những kích thích từ môi trường bên ngoài, phát triển tốt các giác quan và hình thành nên sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và thai nhi. Chúc mẹ thành công!

Xem thêm>> 7 lợi ích của thai giáo giúp con thông minh từ trong bụng

>>> Tham khảo ngay các loại sữa bầu và vitamin mẹ nên bổ sung trong thai kỳ: