Bà bầu sinh mổ nên ăn gì để nhanh lành sẹo, sữa nhanh về

0
8466

Sau sinh mổ, cơ thể sản phụ rất yếu, cần được bồi bổ nhiều món ăn dinh dưỡng để mau chóng hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, không phải món ăn món nào sản phụ nào cũng có thể ăn được. Bật mí cho mẹ hàng loạt các thực phẩm, đồ ăn, thức uống tốt cho mẹ sau sinh mổ, giúp mẹ lên thực đơn dinh dưỡng đúng, chuẩn xác đảm bảo sức khỏe nhanh hồi phục và sữa nhanh về. Vậy bà bầu sinh mổ nên ăn gì?

Sức khỏe của mẹ sau sinh mổ như thế nào?

Khi lựa chọn phương pháp sinh mổ, chị em xác định cuộc phẫu thuật có thể kéo dài khoảng 30 phút đến 1 tiếng . Và sau đó sức khỏe của mẹ sẽ gặp các vấn đề:

Thời gian phục hồi lâu: vết mổ ở bụng có thời gian phục hồi lâu hơn với sinh thường. Khoảng 7-10 ngày, vết thương mới lành lại và phải mất khoảng 3 tháng mới tạo sẹo. Ngoài ra, cảm giác đau ở các vết mổ vẫn xuất hiện trong khoảng 1 năm kể từ khi sinh. Các bác sĩ khuyến cáo mẹ chỉ nên thực hiện sinh mổ liên tiếp 2 lần cách nhau ít nhất 2 năm. Đây là khoảng thời gian mà vết thương cũ có thể phục hồi được.

Bà bầu sinh mổ nên ăn gì ?

Sữa lâu về: do ảnh hưởng của thuốc kháng sinh, các loại thuốc gây tê khi mổ mà sữa mẹ thường về chậm hơn so với các mẹ sinh thường. Thậm chí có nhiều mẹ sau khi sinh mổ xong, vì dị ứng thuốc hoặc quá đau đớn mà dẫn đến tình trạng mất sữa.

Táo bón: Mẹ sinh mổ thường có nguy cơ bị táo bón nhiều hơn những người sinh thường. Nguyên nhân cũng do ảnh hưởng của thuốc kháng sinh trong quá trình phẫu thuật.

Vai trò của dinh dưỡng đối với sản phụ sinh mổ

Các mẹ sinh mổ cần xây một chế độ dinh dưỡng đúng và khoa học để đảm bảo vai trò:

Giúp vết mổ nhanh lành, mẹ nhanh hồi phục: Vitamin và khoáng chất giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng trong quá trình liền vết mổ. Protein giúp tái tạo da non làm liền vết mổ. Các yếu tố vi lượng như sắt, kẽm, canxi có vai trò chính trong việc cầm máu,…

Giúp nguồn sữa tốt nhanh về và nhiều cho con bú: Khi được cung cấp đủ dinh dưỡng trong chế độ ăn, sữa nhanh về hơn và giàu chất dinh dưỡng hơn. Việc đưa vào cơ thể lượng nước đầy đủ, kết hợp với các món ăn lợi sữa sẽ khiến cho bé yêu của bạn nhận được những dòng sữa mát lành.

Kiểm soát cân nặng sau sinh mổ: chế độ dinh dưỡng đúng và khoa học không chỉ giúp mẹ nhanh phục hồi, nhiều sữa cho con mà còn giúp mẹ kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu sau sinh

Bà bà bầu sinh mổ nên ăn gì? Do hệ tiêu hóa của mẹ chưa hồi phục, bạn nên hạn chế việc ăn quá no, ăn những thức ăn tươi, nấu chín kỹ, cân đối các nhóm thực phẩm đa dạng.

Nhóm thực phẩm giàu protein

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng nhất giúp làm lành các vết thương. Cơ thể con người cần các axit amin trong thực phẩm giàu protein để tái tạo tế bào và mô bị hư hại do chấn thương.

Protein từ động vật như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, trứng, sữa, sữa chua, và pho mát sẽ đáp ứng được nhu cầu protein của cơ thể. Hãy chọn thịt nạc bỏ da và ít chất béo để có được nguồn protein tốt nhất từ những thực phẩm này. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại hạt cây, đậu phụ và sữa thực vật cũng có chứa axit amin.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Vitamin C giúp đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương và tăng cường sức mạnh cho các mô lành. Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm ớt chuông, trái cây họ cam quýt, bông cải xanh, âu tây, cà chua, dưa hấu, bắp cải, súp lơ, khoai tây, rau bina và đậu Hà Lan.

Vitamin A hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm do chấn thương. Để có được nhiều vitamin A trong chế độ ăn uống, hãy ăn các loại trái cây và rau quả có màu vàng, vàng cam như khoai lang, bí, cà rốt, xoài, dưa đỏ và mơ. Ngoài ra vitamin A cũng có trong các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, củ cải và rau bina, trứng, đậu, cá hồi, cá ngừ…

Vitamin E qua chế độ ăn uống hàng ngày có thể hỗ trợ quá trình làm lành vết thương và giảm hình thành sẹo. Để có thêm vitamin E, ăn nhiều mầm lúa mì, hạt hướng dương, hạnh nhân, quả phỉ, lạc, các loại dầu thực vật như dầu cây rum và dầu đậu tương, rau bina, bông cải xanh…

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen và tổng hợp protein. Kẽm thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm giàu protein như thịt, hải sản, các loại hạt, đậu, phô mai và sữa.

Trái cây tươi và rau củ

Sau khi phẫu thuật ở vùng bụng thì sản phụ thương sẽ ít vận động. Chính vì vậy cần phải cung cấp nhiều thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng từ trái cây và rau củ.

Việc cung cấp các thực phẩm đó trong thực đơn cho mẹ sinh mổ sẽ làm các mẹ không bị táo bón. Vì vậy, trong thực đơn các mẹ sau khi sinh mổ cần có các loại rau xanh và có tính mát vừa lợi sữa, vừa lành vết thương nhanh hơn.

Xem thêm>> Những loại trái cây giúp mẹ sinh mổ mau phục hồi sức khỏe , sữa dồi dào cho bé

Một số loại đồ uống tốt cho mẹ sau sinh mổ

Đặc biệt với mẹ sau sinh mổ không những chỉ cần uống đủ nước, một ngày từ 2-3,5 lít nước; mà mẹ còn cần bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mình những thức uống lợi sữa như: uống sữa nóng, chè vằng, nước gạo lức, các loại nước ngũ cốc lợi sữa, các loại nước lá thảo dược,…

Sữa nóng: Một cốc sữa nóng giúp cung cấp các khoáng chất cần thiết giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe, giúp kích thích tuyến vú sản sinh sữa nhanh. Các mẹ có thể uống sữa tươi, sữa ông thọ pha ấm. Đây là một cách cực kì đơn giản mà các bà các mẹ thưởng mách nhau để gọi sữa về.

Chè vằng: Một trong những thực phẩm giúp giảm cân lợi sữa chính là chè vằng. Đây là thức uống giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng. Chỉ với 2 đến 3 cốc nước từ lá chè vằng, lượng sữa sẽ về rất nhanh và sữa mẹ cũng sẽ rất mát và đặc, giúp bé tăng cân và có hệ miễn dịch tốt.

Nước gạo lứt: Gạo lứt vốn được biết đến là có tác dụng giải độc và thanh lọc cơ thể, cung cấp tối đa lượng tinh bột và các vi chất thiết yếu. Đối với các mẹ sinh mổ, các dưỡng chất quan trọng như vitamin A, D, nhóm E, sắt, kẽm, natri… có trong gạo lứt vừa giúp mẹ giảm cân lại cực kỳ lợi sữa.

Ngũ cốc lợi sữa: Được làm từ 6 loại đậu, kết hợp mè đen, gạo, óc chó, yến mạch, hạt sen, ý dĩ.. ngũ cốc lợi sữa đã trở thành người bạn quen thuộc của người phụ nữ sau sanh nở. Các loại hạt ngũ cốc trong thành phần chứa rất nhiều dinh dưỡng, giúp kích thích tuyến sữa, và tăng chất lượng cho sữa mẹ. Omega 3 trong quả óc chó giúp hỗ trợ phát triển trí thông minh cho bé sau này

Nước lá đinh lăng: Theo dân gian, lá đinh lăng sau khi được xao vàng tạo nước uống thì có tác dụng giải độc, tăng đề kháng và chống mệt mỏi. Lá đinh năng có thể dùng làm nước uống, giúp tăng tiết sữa, tăng chất lượng sữa cũng như hạn chế tắc tía sữa cho các mẹ sau sinh. Bên cạnh đó, lá đinh năng cũng dùng làm nhiều món ăn bồi bổ cho các mẹ, giúp nhanh hồi phục sức khỏe sau khi sinh mổ.

>>> Tham khảo ngay các sản phẩm hữu ích cho mẹ bầu sau sinh:

Mẹ bầu sau sinh mổ nên kiêng gì?

Bà bầu sinh mổ nên kiêng gì? Sau ca phẫu thuật mổ lấy thai, ruột của sản phụ bị kích ứng, khả năng tiêu hóa kém do hoạt động của ruột và dạ dày giảm. Vì thế, nếu ăn nhiều thức ăn, ăn các loại thức ăn khó tiêu sẽ khiến sản phụ bị đầy bụng, táo bón, gây khó khăn cho việc hồi phục sức khỏe.

Để quá trình phục hồi sau sinh mổ nhanh chóng, sản phụ cần hạn chế những món ăn dưới đây:

  • Các đồ ăn có tính hàn như: cua, ốc, rau đay… Cơ thể sản phụ sau sinh mổ rất dễ bị lạnh.
  • Các loại đồ ăn có tính hàn sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu khiến vết mổ lâu lành.
  • Các đồ ăn không tốt cho quá trình lành sẹo, làm tăng quá trình tạo mủ, gây viêm vết mổ như: gạo nếp, rau muống, lòng trắng trứng…
  • Các đồ ăn gây sắc tố đen khiến vết sẹo sâu hơn
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: móng giò, da gà, da vịt, thịt mỡ, các loại đồ ăn chiên rán, xào nhiều dầu…
  • Các loại đồ ăn cay, nóng như: ớt, hạt tiêu, mù tạt…
  • Các loại đồ ăn, thức uống có tính kích thích như: cà phê, rượu, bia…
  • Các thực phẩm tái, sống như: gỏi, rau sống…
  • Các loại thức ăn gây dị ứng cho cơ thể
  • Một số sản phụ bị di chứng cao huyết áp cần hạn chế ăn muối

Một số lưu ý về dinh dưỡng đặc biệt cho các mẹ sinh mổ

Sau khi sinh 6h

Trong vòng 6 tiếng sau khi sinh mổ, người phụ nữ không nên ăn gì. Nguyên nhân bởi vì sau sinh mổ, ruột bị kích thích nên chức năng của đường ruột bị hạn chế, có nhiều khí tích tụ trong khoang ruột.

Chính vì vậy, người phụ nữ sau sanh hay có cảm giác đầy bụng khó chịu vì khoang ruột chứa nhiều khí. Vì thế, sau sinh tối thiểu 6 tiếng, người mẹ không nên ăn gì để cho dần dần hồi phục chức năng

Hai ngày sau khi sinh mổ

Sang ngày thứ 2 sau quá trình sinh mổ, người phụ nữ tiếp tục bị đau do sự co thắt dạ con và sự việc sản dịch tiết ra nhiều. Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa còn rất yếu vì vừa trải qua cuộc vượt cạn mệt mỏi. Lúc này, các mẹ nên ăn các loại thức ăn nhẹ dễ tiêu như cháo, súp, các loại chất lỏng, tránh các đồ ăn dầu mỡ và cay nóng.

1 tuần sau khi mổ

Trong thời gian 1 tuần đầu sau sinh mổ, các mẹ nên ăn các thức ăn dễ tiêu giúp dễ xì hơi và tốt cho nhu động ruột. Trong chế độ ăn uống nên cân bằng các chất dinh dưỡng, đặc biệt:

Bổ sung protein đa dạng từ các loại động thực vật.

Các vitamin A,B,C,E… rất đa dạng trong các loại hoa quả như cam, quýt, xoài, na… nó giúp cho nhanh lành vết mổ và phục hồi sức khỏe sau sinh.

Trứng, sữa, thịt cũng là các loại thực phẩm dễ tiêu lại cung cấp đầy đủ Canxi, kẽm, magie, sắt…có vai trò chính trong việc cầm máu và tái tạo hồng cầu.

1 tuần đến 1 tháng sau mổ

Lúc này, người mẹ có thể ăn uống đa dạng các loại thực phẩm. Vì vậy, để sau sinh mổ nhanh hồi phục và có nhiều sữa cho con, người mẹ cần có một chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lí, đặc biệt là việc đa dạng các món ăn trong thực đơn.

Hơn 1 tháng sau mổ

Đây là giai đoạn mà các mẹ có thể ăn uống đầy đủ và đa dạng mọi loại thực phẩm. Phụ nữ sau sinh mổ cần ăn uống đủ các thực phẩm như: sữa, cá, trứng, tôm, đậu nành…nên ăn những loại thực phẩm vừa bổ sung dinh dưỡng tốt, lại lợi sữa và hạn chế tăng cân.

Vậy là mẹ đã có thêm kiến thức về bà bầu sinh mổ nên ăn gì? Bà bầu sinh mổ nên kiêng gì? Chúc mẹ thành công trên hành trình cùng bé yêu khôn lớn nhé!

Xem thêm>> 30 mâm cơm ở cữ được bác sĩ phụ sản gợi ý cho mẹ sau sinh