[Thắc mắc] Mẹ có nên dùng phao cổ cho bé hay không?

0
4390

Hiện nay, các bà mẹ có nhu cầu cho trẻ tập bơi bằng phao đỡ cổ cho bé. Nhưng, nếu mua và sử dụng sản phẩm này không đúng cách sẽ gây ra nhiều tác hại khó lường. 

Nên sử dụng phao đỡ cổ cho bé khi nào?

Khi bé đã biết lật và giữ cứng cổ, các mẹ có thể dùng phao đỡ cổ cho bé và cho chúng tự bơi theo bản năng. Theo các chuyên gia thì khoảng thời gian phù hợp nhất để sử dụng phao cổ cho bé thường là từ 3 tháng – 2 tuổi, khi mà bé đã cứng cáp.

Và đặc biệt trào lưu dạy bơi cho trẻ sơ sinh ngày càng được các mẹ quan tâm bởi những lợi ích mang lại. Tuy nhiên các mẹ cũng cần phải tìm hiểu kĩ thông tin và lưu ý khi cho bé tập bơi từ sớm.

Các loại phao cổ cho bé trên thị trường

Vào những ngày thời tiết mùa hè nắng nóng, rất nhiều gia đình mua phao bơi trẻ em để hỗ trợ các bé vui chơi. Nhiều cửa hàng bán sản phẩm này đều đã cháy hàng. Các khu vui chơi giải trí như bể bơi, công viên nước.. cũng đang phải hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu thuê phao bơi để tắm của các hộ gia đình.

Các dòng phao bơi cho bé với đủ màu sắc có nhiều mức giá, từ 75 nghìn – trên 300 nghìn đồng. Phao bơi đỡ cổ làm bằng chất liệu cao su mềm, thổi căng khí và giúp nâng đầu của trẻ em lên khỏi mặt nước. Mẫu mã phao bơi đa dạng và thêm cả tính năng tiện ích, giá rẻ nên có rất nhiều sự lựa chọn cho dòng sản phẩm này.

có nên dùng phao cổ cho bé

Có nên dùng phao đỡ cổ cho bé hay không?

Các mẹ không nên vô tư mua phao bán trôi nổi trên thị trường, không nguồn gốc xuất xứ mà không lường trước chúng có khả năng chứa hóa chất độc hại. Chất liệu nhựa làm phao có thể được thêm phụ gia, hóa chất dẻo có độc tố như BBP (gây dị tật), TOCP (ảnh hưởng hệ thần kinh ngoại biên). Khi thường xuyên sử dụng dưới ánh nắng mùa hè, nhiệt độ cao, các chất thôi ra và bám vào tay, cổ… gây hại sức khỏe.

Ba mẹ không biết rằng những loại phao bơi kém chất lượng, đường viền bên trong là nhựa cứng, nhô ra sẽ gây trầy xước phần da ở cổ vốn rất mỏng của trẻ. Theo các chuyên gia, thiết kế của phao rất quan trọng, nó ôm xương cằm của trẻ chứ không phải tỳ và chèn nên phần mạch máu phía dưới cổ của bé và nhiều khi nếu không để ý, phao chèn vào đường thở gây khó thở, rất nguy hiểm cho trẻ em.

Ngoài ra, phao bơi nâng cổ nếu sử dụng không đúng cách sẽ chèn lên xoang cảnh trên cổ của trẻ. Nếu xoang cảnh bị chèn sẽ có thể làm huyết áp tụt, tim đập chậm dẫn đến thiếu máu lên não, rất nguy hiểm.

Hiện nay, ở nhiều nước trên thế giới, việc cho trẻ học bơi sớm rất được nhiều bậc cha mẹ chú trọng bởi môn thể thao này mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tập bơi cho trẻ bạn nên thật sự quan tâm và chú ý trong việc lựa chọn các sản phẩm hỗ trợ cho việc tập bơi lội cho trẻ. Nhiều người chỉ thấy phấn khích khi con mình có thể được tự do vùng vẫy trong nước mà không biết rằng chính những chiếc phao cổ lại là nguyên nhân gây nguy hiểm đến cho con em mình.

Cách chọn mua phao đỡ cổ và sử dụng an toàn

Chọn mua phao đỡ cổ: Người tiêu dùng hãy đọc kỹ các thông tin về chất liệu, khuyến cáo của nhà sản xuất về các khả năng gây hại khi dùng không đúng cách và chỉ nên chọn mua những loại có hướng dẫn sử dụng rõ ràng.

Cần phải nắm rõ các thông tin về kích thước phao để chắc chắn rằng trẻ không bị với hoặc ngửa quá nhiều, dẫn đến mỏi cổ khi dùng phao cổ. Tránh sử dụng sản phẩm liên tục dưới nền nhiệt cao, kiểm ra nếu thấy phao bị xì hoặc có mùi nhựa mạnh thì không nên mua hoặc thuê.

Thêm vào đó, khi dùng sản phẩm, cần thao tác cẩn thận khi tách hai bên miệng phao để lồng vào cổ sao cho khớp với phao, đóng yếm phao lại rồi thả trẻ xuống nước, tránh để thành phao chèn lên đường thở của trẻ.

>>> Mẹ tham khảo thêm các dòng phao đang bán chạy tại KidsPlaza: