Mẹ có nên vệ sinh mắt mũi cho trẻ hàng ngày không ?

0
6711

Như chúng ta đã biết, trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch non yếu dễ viêm nhiễm đường hô hấp và mắc bệnh lý về mắt. Chính vì vậy, thói quen vệ sinh mắt, mũi loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn hàng ngày sẽ giúp bé phòng ngừa nhiều loại bệnh. Nhưng nhiều mẹ vẫn băn khoăn có nên vệ sinh mắt, mũi hằng ngày cho trẻ hoặc chưa biết vệ sinh mắt, mũi cho trẻ đúng cách.

Những ảnh hưởng khi lạm dụng nước muối sinh lý

Có nhiều phụ huynh dùng nước muối sinh lý rửa mũi cho con hàng ngày để phòng chống các bệnh viêm mũi, họng trong khi trẻ không bị bệnh. Việc làm này là hoàn toàn đúng nhưng nếu lạm dụng nước muối sinh lý rửa quá nhiều lần trong ngày sẽ càng khiến cho vi khuẩn và bụi bẩn xâm nhập dễ dàng hơn.

Có nên vệ sinh mắt mũi cho trẻ hàng ngày

Có nên vệ sinh mắt mũi cho trẻ hàng ngày

Có thể mẹ chưa biết mũi, họng bé đều có một lượng dịch tự nhiên đủ để bôi trơn niêm mạc, lớp niêm mạc này có tác dụng ngăn cản những tác nhân xấu, nếu rửa quá nhiều lần sẽ khiến lớp niêm mạc yếu dần đi.

Ba mẹ có nên vệ sinh mắt, mũi hằng ngày cho trẻ ?

Nước muối sinh lý chỉ thật sự tốt khi vệ sinh mắt, mũi hằng ngày cho trẻ với tần suất khoảng 2 – 3 lần/ ngày lúc bé ngủ dậy buổi sáng, lúc tắm và lúc bé chuẩn bị đi ngủ buổi tối. Lúc này chúng được dùng để bơm rửa, đảm bảo cho sự thông thoáng đường thở, loại bỏ dị vật, vi khuẩn sau một thời gian dài. Ngoài ra, mẹ có thể dùng các dung dịch nước muối để vệ sinh mũi sau khi đi xa, tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi.

Tương tự như nhỏ mũi, nhiều mẹ thường xuyên rửa mắt cho trẻ bằng nước muối sinh lý, vì tin rằng, nước muối này rất lành tính. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý thường xuyên cho trẻ trong tháng đầu tiên sau khi sinh, vì lúc này, các hốc tự nhiên trong mắt bị dính dịch từ cơ thể mẹ cần được thường xuyên vệ sinh để làm sạch. Ngoài ra sử dụng không quá 2 – 3 lần khi vệ sinh hằng ngày.

Vì vậy, phụ huynh chỉ nên dùng bình rửa mũi chuyên dụng với áp lực chuẩn để tránh làm hỏng niêm mạc mũi của trẻ, hoặc chỉ cần dùng nước muối sinh lý chuyên biệt đơn liều, vô trùng tránh tình trạng lây nhiễm chéo và đầu tròn mềm tránh gây tổn thương niêm mạc ở trẻ.

>>> Gợi ý các sản phẩm vệ sinh mắt mũi cho bé được các chuyên gia khuyên dùng:

Các bước vệ sinh mắt, mũi hằng ngày cho trẻ

Vệ sinh mắt
  • Bước 1: Rửa tay sạch trước khi vệ sinh mắt cho trẻ.
  • Bước 2: Chuẩn bị nước muối sinh lý, 2 miếng gạc vô khuẩn để vệ sinh riêng từng mắt.
  • Bước 3: Dùng nước muối sinh lý thấm ướt gạc vô trùng, lau nhẹ nhàng theo chiều từ đầu đến đuôi mắt.

Mẹ có thể vệ sinh mắt 3 lần cho trẻ mỗi ngày vào buổi sáng khi ngủ dậy, sau khi tắm và buổi tối trước lúc đi ngủ. Tiếp đến, rửa mặt cho trẻ bằng khăn sạch và nước ấm. Lưu ý, bé cần có khăn riêng, dùng xong giặt sạch, phơi nắng, tuyệt đối không dùng khăn mặt để lau người.

Vệ sinh mũi
  • Bước 1: Rửa sạch tay trước khi vệ sinh mũi cho trẻ.
  • Bước 2: Chuẩn bị nước muối sinh lý và khăn sạch. Nên sử dụng loại ống đơn, liều sử dụng một lần để đảm bảo vệ sinh, không có nguy cơ lây nhiễm chéo, ưu tiên loại ống đầu tròn nhỏ để tránh làm tổn thương niêm mạc mũi của trẻ.
  • Bước 3: Để trẻ nằm nghiêng, đầu thấp, mông cao để khi bơm, nước muối sẽ không chảy xuống họng. Đặt khăn lót xuống dưới cổ nhằm thấm nước.
  • Bước 4: Nhỏ từng giọt nước muối sinh lý vào lỗ mũi. Không nên sử dụng xi lanh để rửa, vì có thể gây áp lực lớn lên niêm mạc mũi.
  • Bước 5: Để bé nằm yên khoảng 1-2 phút rồi bế bé ngồi dậy, nâng đầu và lấy khăn thấm dịch chảy ra.

Xem thêm:

Hướng dẫn sử dụng kem chống hăm đúng cách

Cách Chăm Sóc Da Nhạy Cảm Cho Mẹ Và Bé Sơ Sinh