Mẹ sau sinh mổ bao lâu thì có thể ăn uống bình thường

0
8616

Không giống với phụ nữ sinh thường, những người phụ nữ sinh mổ thường trải qua quá trình phục hồi sức khỏe khó khăn hơn, do áp lực trong ổ bụng bị giảm đột ngột dẫn đến sự yếu đi của cơ bụng và chậm sự hoạt động của ruột. Vì vậy, việc duy trì một chế độ ăn uống cẩn thận là cực kỳ quan trọng. Vậy sau sinh mổ bao lâu được ăn uống bình thường. Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thời gian mẹ sau mổ phải tuân thủ chế độ ăn uống như thế nào.

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành?

Thời gian phục hồi sau khi sinh mổ khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người mẹ. Thông thường, sau khi thực hiện phẫu thuật sinh mổ, mẹ thường cần ở lại viện từ 3 đến 4 ngày. Trong khoảng thời gian này, sau khi bắt đầu tập đi lại sau vài ngày, mẹ sẽ cảm thấy đau nhức ít đi. Và vết mổ của mẹ sẽ hồi phục hoàn toàn sau khoảng 6 tuần nghỉ ngơi hợp lý.

sau-sinh-mo-bao-lau-duoc-an-uong-binh-thuong-1

Sinh mổ bao lâu thì lành?

Ngoài việc cần nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe, mẹ cũng cần hiểu rõ thời điểm sau khi sinh mổ mấy giờ thì nên bắt đầu ăn uống bình thường. Điều này quan trọng vì nếu không tuân thủ, mẹ có thể đối mặt với những tác động tiềm tàng trong tương lai. Đồng thời, mẹ cũng quan tâm về việc kiêng khem và lựa chọn thực phẩm phù hợp để tạo điều kiện tốt nhất cho việc cho con bú và tăng lượng sữa.

Sau sinh mổ bao lâu được ăn uống bình thường

Tình trạng đau sau vết mổ sau sinh mổ có thể vẫn xuất hiện trong vòng 1 tháng đầu, và điều này là bình thường. Một số mẹ có thể phải trải qua những cơn đau dữ dội, làm kéo dài quá trình phục hồi so với bình thường. Vì vậy, việc kiêng ăn và thời gian cần để hồi phục sau sinh mổ đang là mối quan tâm của nhiều bà mẹ.

sau-sinh-mo-bao-lau-duoc-an-uong-binh-thuong-2

Sau sinh mổ bao lâu được ăn uống bình thường

Về chế độ ăn uống sau sinh mổ, thời gian mẹ nên tuân theo các nguyên tắc sau để hỗ trợ quá trình phục hồi:

  • Mẹ chỉ được uống nước và không ăn bất kỳ thức ăn nào trong vòng 6 giờ sau khi sinh.
  • Khi có thể thở thoải mái, mẹ mới nên bắt đầu ăn uống trở lại. 
  • Sau bao lâu sau sinh mổ thì được ăn? Thường là sau 6-8 giờ đầu sau mổ, mẹ có thể tiến hành ăn những thực phẩm nhẹ, dễ tiêu hóa.
  • Hơn nữa, việc tuân theo chế độ dinh dưỡng sau sinh mổ như được nêu dưới đây cũng rất quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi:

Tóm lại, thời gian mẹ sau sinh mổ bao lâu thì có thể ăn uống bình thường? Khi mẹ cảm thấy thoải mái và có thể ăn uống một cách tự nhiên, đó là thời điểm mẹ nên bắt đầu ăn trở lại. Mẹ nên bắt đầu với những món ăn nhẹ, dễ tiêu hóa và cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng sau sinh mổ để tối ưu hóa quá trình phục hồi.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau khi sinh mổ

  • Ăn sau 6 giờ sau sinh: Sau khi sinh mổ, chức năng của ruột và dạ dày bị tác động mạnh, dẫn đến hoạt động giảm sút. Do đó, việc ăn quá nhiều trong thời gian này có thể gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa, gây táo bón và tạo ra khí trong ruột, gây đầy hơi và không có lợi cho việc phục hồi sức khỏe.
  • Từ sau 6 tiếng, khi chức năng ruột bắt đầu phục hồi, người mẹ mới nên bắt đầu ăn uống bình thường. Trong trường hợp đói, mẹ nên ăn nhẹ với các món dễ tiêu hóa như súp, cháo trắng để kích thích hoạt động ruột và thúc đẩy tiết chất dễ dàng.
  • Dần điều chỉnh khẩu phần và loại thức ăn: Trong khoảng 1-2 ngày sau sinh, với chức năng tiêu hóa còn yếu, mẹ nên ăn thực phẩm dễ tiêu hóa và tránh thức ăn có nhiều dầu mỡ. Sau 3-4 ngày, có thể bổ sung món canh nhưng không nên ăn quá nhiều. Sau khoảng 1 tuần, mẹ có thể ăn uống bình thường, tăng cường khẩu vị bằng cách bổ sung cá, trứng và thịt.
  • Hạn chế vận động và chọn thực phẩm thích hợp: Trong giai đoạn này, mẹ nên tránh vận động mạnh và cất vác đồ nặng, vì tình trạng cơ thể còn yếu. Việc bổ sung chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm đa dạng là quan trọng, nhưng cũng cần tránh táo bón. Các loại rau xanh như bí đao, rau ngót, mướp, rau mồng tơi có tính mát nên được bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn.
  • Tránh thực phẩm gây đầy hơi: Với chức năng tiêu hóa yếu sau sinh mổ, mẹ nên tránh các thực phẩm dễ tạo khí như đường, sữa đậu nành và tinh bột, để ngăn ngừa tình trạng đầy hơi không mong muốn.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc sau sinh mổ bao lâu được ăn uống bình thường. Các thông tin được chia sẻ ở trên hy vọng sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về việc sau sinh mổ cần kiêng ăn bao lâu và sau khi nào có thể trở lại chế độ ăn uống bình thường. Mong rằng bài viết này có thể cung cấp cho mẹ một chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp sức khỏe phục hồi nhanh chóng.

Xem thêm: