Tại sao nên bổ sung DHA cho bé chậm nói? Có hiệu quả không?

0
1296

Trong quá trình phát triển của trẻ, khả năng giao tiếp là một yếu tố quan trọng, giúp bé kết nối và tương tác với môi trường xung quanh. Tuy nhiên, không ít trẻ em gặp vấn đề chậm nói so với các bé cùng lứa. Việc bổ sung DHA – một axit béo không no thiết yếu có ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ của trẻ hay không? Hãy cùng khám phá tại sao nên bổ sung DHA cho bé chậm nói ngay dưới đây!

Tại sao nên bổ sung DHA cho bé chậm nói?

DHA hay Docosahexaenoic acid, là một loại axit béo omega-3 không no thiết yếu và đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ và thị lực. DHA chiếm đến 97% của axit béo omega-3 trong não và khoảng 93% trong màng mắt, điều này chứng tỏ sự cần thiết của DHA trong việc hình thành và phát triển các chức năng liên quan.

bo-sung-dha-cho-be-cham-noi.jpg
Tại sao nên bổ sung DHA cho bé chậm nói?
  • Hỗ trợ phát triển não bộ: DHA đóng một vai trò trung tâm trong việc phát triển não và hệ thần kinh của trẻ em. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung DHA trong giai đoạn sơ sinh và tuổi thơ có thể giúp cải thiện khả năng tư duy, tập trung và học tập ở trẻ.
  • Cải thiện khả năng ngôn ngữ: Đối với trẻ chậm nói, việc cung cấp DHA có thể giúp kích thích và cải thiện khả năng ngôn ngữ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em được bổ sung DHA từ giai đoạn sơ sinh thường có khả năng ngôn ngữ tốt hơn và ít gặp các vấn đề liên quan đến giao tiếp so với những trẻ không được bổ sung.
  • Làm giảm nguy cơ các vấn đề về tâm lý: Mặc dù chậm nói không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của vấn đề tâm lý, nhưng việc bổ sung DHA cũng có thể giúp giảm thiểu nguy cơ phát triển một số vấn đề như rối loạn tập trung, ADHD hoặc autism.
  • Hỗ trợ sự kết nối thần kinh: DHA giúp tăng cường việc hình thành myelin, vỏ bọc thần kinh giúp tăng cường việc truyền dẫn tín hiệu thần kinh. Một hệ thống thần kinh hoạt động hiệu quả hỗ trợ sự phát triển ngôn ngữ.

Việc bổ sung DHA cho trẻ em, đặc biệt là những bé chậm nói, không chỉ hỗ trợ phát triển trí tuệ và khả năng ngôn ngữ, mà còn giúp bé có một sự phát triển toàn diện về tinh thần và thể chất. Khi bé có khả năng giao tiếp tốt sẽ tự tin hơn trong việc tương tác và kết nối với thế giới xung quanh.

bo-sung-dha-cho-be-cham-noi-1.jpg
Bổ sung DHA cho bé chậm nói giúp phát triển khả năng ngôn ngữ

Tham khảo:

Cách bổ sung DHA cho trẻ chậm nói hiệu quả và an toàn nhất

Bổ sung DHA cho bé thông qua các loại thực phẩm

Việc cung cấp DHA từ các nguồn thực phẩm tự nhiên là một cách tốt nhất để đảm bảo bé nhận đủ lượng DHA cần thiết. Dưới đây là một số thực phẩm giàu DHA mà cha mẹ nên xem xét:

  • Cá biển: Cá biển là một nguồn DHA phong phú như cá hồi, cá basa, cá ngừ là một trong những loại cá phổ biến và giàu DHA. Cá hồi hoang dã thường chứa lượng DHA cao hơn so với cá hồi nuôi.
  • Lòng đỏ trứng: Lòng đỏ trứng từ gà ăn chất liệu giàu omega-3 có thể chứa DHA. Mặc dù lượng DHA không bằng cá biển, nhưng lòng đỏ trứng vẫn là một lựa chọn tốt, đặc biệt trong việc thay đổi thực đơn cho bé.
  • Các loại hạt: Hạt chia, hạt lanh, hạt óc chó: Các loại hạt này đều chứa axit béo omega-3 dạng ALA (Alpha-linolenic acid). Cơ thể có khả năng chuyển đổi một phần ALA thành DHA, mặc dù tỷ lệ chuyển đổi không cao.
  • Rau xanh: Một số loại rau xanh như rau bina chứa một lượng nhỏ ALA. Mặc dù không phải là nguồn DHA trực tiếp, nhưng chúng giúp cân bằng chế độ ăn, cung cấp thêm chất xơ và vitamin cho bé.
bo-sung-dha-cho-be-cham-noi-3.jpg
Bổ sung DHA cho bé chậm nói thông qua thực phẩm tự nhiên

Tham khảo:

Bổ sung DHA thông qua dược phẩm và thực phẩm chức năng

Trong một số trường hợp, việc bổ sung DHA thông qua chế độ ăn không đủ, dẫn đến việc cần bổ sung thông qua dược phẩm và thực phẩm chức năng.

  • Viên bổ sung: Các viên bổ sung DHA thường được sản xuất từ dầu cá hoặc vi khuẩn biển. Chúng cung cấp một lượng DHA đáng kể và thường được chỉ định cho những người có nguy cơ thiếu hụt DHA hoặc có nhu cầu tăng cường như phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và người già.
  • Sữa công thức: Một số loại sữa công thức cho trẻ sơ sinh và sữa bổ sung cho trẻ nhỏ có thành phần DHA để giúp hỗ trợ phát triển não bộ.
bo-sung-dha-cho-be-cham-noi-0.jpg
Bổ sung DHA cho bé chậm nói thông qua các loại thực phẩm bổ sung

Mẹ có thể tham khảo 2 sản phẩm DHA Nature’s way và DHA Healthy care dành cho bé. Sản phẩm DHA của Nature’s Way được chiết xuất từ dầu cá tự nhiên, đặc biệt là từ cá hồi và sardine, đảm bảo cung cấp một lượng DHA tinh khiết và dễ hấp thu

DHA Healthy care cho bé cũng được chiết xuất từ dầu cá, đặc biệt là từ những loại cá ở vùng biển sâu lạnh và sạch sẽ. Healthy Care đặc biệt chú trọng vào việc bảo quản DHA trong quá trình sản xuất và đóng gói, giúp sản phẩm luôn giữ được các đặc tính dinh dưỡng và không bị oxy hóa.

Mẹ có thể cân nhắc mua sản phẩm DHA tại Kids Plaza, mẹ hoàn toàn yên tâm về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Kids Plaza luôn đảm bảo cung cấp những sản phẩm chính hãng, đáng tin cậy cho cả mẹ và bé.

bo-sung-dha-cho-be-cham-noi-8.png
Tham khảo các sản phẩm DHA cho bé

Dù là dược phẩm hay thực phẩm chức năng, việc đảm bảo sự đa dạng trong chế độ ăn là quan trọng. Bổ sung chỉ nên coi là một phần của giải pháp, không thay thế cho việc ăn uống cân đối.

Bổ sung DHA không chỉ hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của não bộ mà còn giúp cải thiện khả năng ngôn ngữ ở trẻ. Cho dù mỗi trẻ đều có quá trình phát triển riêng, việc cung cấp đủ DHA có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bé phát triển khả năng giao tiếp tốt hơn. 

Xem thêm:

>>>Trẻ sơ sinh có cần bổ sung DHA không? Bổ sung…

>>>1 năm bổ sung DHA cho bé mấy lần? Có nên…

>>>[Giải đáp] DHA uống cùng sắt được không? Cách bổ sung…