1 năm bổ sung sắt mấy lần cho trẻ để phát huy hiệu quả tốt nhất?

0
1494

Sắt là vi chất không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ. Thiếu sắt sẽ dẫn đến trẻ bị thiếu máu, ảnh hưởng hệ tiêu hóa. Từ đó khiến trẻ bị suy nhược, mệt mỏi kéo dài. Vậy 1 năm bổ sung sắt mấy lần cho bé là tốt nhất? Bổ sung thế nào để vừa an toàn lại vừa hiệu quả? KidsPlaza sẽ giúp mẹ giải đáp trong bài viết dưới đây.

1 năm bổ sung sắt mấy lần cho bé? 

Theo các bác sĩ nhi khoa, cha mẹ rất khó để phát hiện trẻ thiếu sắt ở mức độ nhẹ, chỉ đến khi có biểu hiện rõ ràng như niêm mạc nhợt nhạt, da xanh xao thì bắt đầu mới bổ sung sắt cho trẻ. Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đưa ra khuyến cáo, cha mẹ nên bổ sung sắt dự phòng cho trẻ từ 4 tháng tuổi, nếu bú mẹ hoàn toàn. 

Bên cạnh đó, tùy theo độ tuổi và sức khỏe của trẻ, số lần bổ sung sắt trong năm sẽ có liều lượng và thời gian khác nhau. Cụ thể: 

Bổ sung sắt cho trẻ sinh thiếu tháng, nhẹ cân 

Đây là nhóm trẻ dễ bị thiếu sắt, cha mẹ cần bổ sung lượng sắt cao đáp ứng nhanh chóng sự tăng trưởng của trẻ sau sinh . 

  • Trẻ sinh non: Liều lượng bú sữa mẹ 2mg/kg/ngày, dùng sữa công thức giàu sắt: 1mg/kg/ngày. Thời gian bổ sung bắt đầu từ tháng đầu tiên sau sinh tới tháng thứ 12. Tức là cha mẹ nên bổ sung sắt 1 lần/ năm và liên tục trong 12 tháng. 
  • Trẻ sinh nhẹ cân: Nếu cân nặng trẻ trong khoảng 1 – 2.5kg: Bổ sung 2 – 3mg/kg/ngày. Nếu căn nặng dưới 1kg, cần 3 – 4 mg/kg/ ngày. Thời gian bổ sung sắt 1 lần/ năm, bắt đầu từ khi trẻ được 6 – 8 tuần tuổi tới khi trẻ được 12 tháng tuổi. 
1-nam-bo-sung-sat-may-lan-01
1 năm bổ sung sắt mấy lần cho trẻ? Tùy thuộc vào độ tuổi và sức khỏe của trẻ, cha mẹ bổ sung liều lượng hợp lý

1 năm bổ sung sắt mấy lần đối với trẻ sinh đủ tháng?

Sau 4 tháng sau sinh, nếu chỉ nhận dưỡng chất từ sữa mẹ sẽ khiến lượng sắt dự trữ của trẻ dần cạn kiệt. Vì vậy, cha mẹ nên bổ sung sắt trực tiếp cho trẻ với liều lượng dự phòng. Liều lượng bổ sung sắt 1mg/kg/ngày.

Thời gian bổ sung cho bé từ 4 tháng tuổi cho tới khi trẻ đến tháng thứ 7. (Đến tháng thứ 6 trẻ bắt đầu ăn dặm với các thực phẩm đa dạng, giàu sắt). Ngoài thực phẩm bổ sung sắt cho bé, cha mẹ nên cho trẻ uống thêm sắt dự phòng trong 2 – 3 tháng/ đợt và 1 đợt trong năm. 

1-nam-bo-sung-sat-may-lan
Dù trẻ bú mẹ hoàn toàn, cha mẹ vẫn cần bổ sung sắt dự phòng từ 4 tháng tuổi

Trẻ bị chẩn đoán thiếu sắt 

Đối với những trẻ được bác sĩ chẩn đoán thiếu sắt, cha mẹ nên bổ sung sắt cho trẻ với liều lượng 3 – 6 mg/kg/ngày. 

Thời gian bổ sung sắt là liên tục trong 3 tháng. Sau 3 tháng này, cha mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám để bác sĩ thăm khám và đánh giá tình trạng trẻ có nên tiếp tục bổ sung sắt tiếp hay không. 

Tùy thuộc tình trạng thiếu sắt của trẻ, bác sĩ có thể chỉ định bổ sung sắt 1 – 2 lần/ năm. Tối đa 6 tháng / đợt. 

Xem thêm: >>> Hướng dẫn bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu và cách chọn sản phẩm tốt nhất

Hướng dẫn bổ sung sắt đúng cách đảm bảo an toàn cho trẻ

Sau khi tìm hiểu 1 năm bổ sung sắt cho bé mấy lần, cha mẹ cũng cần biết bổ sung sắt đúng cách đảm bảo hiệu quả và an toàn cho trẻ. 

Cha mẹ có thể bổ sung sắt cho trẻ thông qua sữa mẹ, thực phẩm và các sản phẩm bổ sung. 

  • Các chuyên gia sức khỏe thường khuyến cáo, mẹ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Tối thiểu 4 – 6 tháng để bổ sung lượng sắt cần thiết cho trẻ. Trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện hơn. 
  • Từ 6 tháng tuổi trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể bổ sung sắt từ các thực phẩm giàu sắt như các loại ngũ cốc, đậu, rau có màu xanh đậm, hải sản, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, trứng, sữa công thức, các loại hoa quả giàu vitamin C…. 
  • Bổ sung sắt hữu cơ Ferrolip Baby cho bé. Đây là sản phẩm chứa thành phần sắt amin mang lại hiệu quả cao và an toàn, không gây tác dụng phụ trên đường tiêu hóa của trẻ. Ngoài ra, nếu các thuốc sắt vô cơ có vị tanh khó uống, dễ gây cảm giác buồn nôn thì Ferrolip Baby có vị ngọt thanh, hương thơm dễ uống, trẻ dễ hấp thu. 
  • Cha mẹ có thể tham khảo sắt hữu cơ Ferrolip Baby tại hệ thống các cửa hàng Kidsplaza trên toàn quốc hoặc đặt hàng online tiện lợi tại Kidsplaza.vn. 
1-nam-bo-sung-sat-may-lan-2
Sắt nước hữu cơ amin Ferrolip Baby 30ml

Chắc hẳn qua bài viết này, cha mẹ đã biết được 1 năm bổ sung sắt mấy lần cho trẻ. Cũng như cách bổ sung sắt đảm bảo an toàn, hiệu quả cho bé. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp cha mẹ chăm sóc sức khỏe trẻ tốt nhất. Trẻ luôn khỏe mạnh, sức đề kháng cao, phát triển toàn diện. 

Tin liên quan: