Top 10 loại thực phẩm bổ sung sắt cho bé thiếu máu

0
4644

Thiếu máu do thiếu sắt là một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là những bé đang trong giai đoạn phát triển. Sắt không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu mà còn liên quan đến sự phát triển trí não của trẻ. Do đó, việc cung cấp đủ lượng sắt cho bé là hết sức cần thiết. Vậy ăn gì bổ sung sắt cho bé? Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá top 10 những thực phẩm bổ sung sắt cho bé một cách tự nhiên và hiệu quả.

Gan động vật

Gan động vật, đặc biệt là gan bò chứa tới 6.2 mg sắt trong mỗi 100 gram, là một nguồn sắt hữu cơ (heme iron) rất lớn. Sắt hữu cơ này dễ dàng được cơ thể hấp thụ hơn so với sắt từ nguồn thực vật. Đối với trẻ em, việc hấp thụ sắt hữu cơ này giúp tăng cường khả năng sản xuất hồng cầu, phục hồi tình trạng thiếu máu.

Để giữ nguyên lượng dinh dưỡng, mẹ nên chế biến gan bằng cách hấp hoặc nướng. Tránh chiên quá lâu vì điều này có thể làm mất một phần lượng sắt và dinh dưỡng khác. Khi mua gan, chọn mua gan từ nguồn động vật không sử dụng hóa chất hoặc thuốc kháng sinh để đảm bảo dinh dưỡng và tránh một số chất không tốt cho bé.

thuc-pham-bo-sung-sat-cho-be
Gan động vật là thực phẩm bổ sung sắt cho bé

Thịt đỏ

Khi nói đến những thực phẩm bổ sung sắt cho bé, thịt đỏ thường được coi là một nguồn lý tưởng. Thịt đỏ, bao gồm thịt bò, thịt cừu và thịt heo, chứa sắt hữu cơ có khả năng kết hợp với hemo – một thành phần của hồng cầu. Điều này đặc biệt quan trọng cho trẻ em, vì thiếu sắt có thể gây ra rối loạn thiếu máu và ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ.

Không chỉ sắt, thịt đỏ còn là nguồn cung cấp protein, vitamin B, kẽm và nhiều khoáng chất khác, đều rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Ví dụ, mỗi 100 gram thịt bò có thể cung cấp khoảng 2,7 mg sắt – một lượng đáng kể so với nhu cầu hàng ngày của trẻ.

Hải sản

Hải sản là một nguồn sắt tự nhiên tuyệt vời. Một số loại hải sản, như tôm, cua, mực, chứa mức sắt đáng kể. Đặc biệt, mực đen, một loại hải sản phổ biến ở một số nước, không chỉ chứa sắt mà còn chứa tinh chất mực giúp tăng cường hấp thụ sắt.

Tuy nhiên, khi bổ sung sắt cho trẻ em từ hải sản, cần lưu ý nên chọn hải sản tươi, không chứa hóa chất bảo quản và không bị ô nhiễm. Một số trẻ có thể phản ứng dị ứng với một số loại hải sản. Do đó, khi chế biến hải sản cho trẻ, nên đảm bảo rằng nó đã được nấu chín kỹ để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn hoặc vi khuẩn.

thuc-pham-bo-sung-sat-cho-be-1
Các loại hải sản cung cấp sắt cho bé

Thịt gà

Một trong những nguồn sắt tự nhiên và dễ hấp thụ nhất đến từ động vật là thịt gà. Thịt gà có thể được chế biến theo nhiều cách như luộc, nướng, chiên hoặc xào, có thể kết hợp với nhiều loại rau củ, gia vị để tạo ra những bữa ăn ngon miệng và giàu dinh dưỡng. Để tăng cường hấp thụ sắt, nên kết hợp thịt gà với những thực phẩm giàu vitamin C như cam, dưa hấu, vì vitamin C giúp cải thiện khả năng hấp thụ sắt từ thực phẩm.

Rau xanh

Một số loại rau xanh chứa lượng sắt đáng kể bao gồm rau củ, rau bina, củ cải và rau chân vịt. Tuy nhiên, sắt từ nguồn thực vật là loại sắt này không được hấp thụ dễ dàng như sắt từ thịt. Vì vậy, thông qua việc tiêu thụ rau xanh, chúng ta không chỉ nhận được lợi ích từ sắt mà còn từ một loạt các vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. 

thuc-pham-bo-sung-sat-cho-be-5 (1)
Rau xanh có thể chế biến nhiều món ăn thơm ngon cho bé

Trái cây

Trái cây là nguồn dinh dưỡng phong phú, không chỉ cung cấp vitamin, khoáng chất mà còn cung cấp sắt – một yếu tố quan trọng cho sự phát triển và hoạt động của cơ thể con người. Ví dụ như quả lựu, quả óc chó, quả mâm xôi đen hay nho khô đều là những nguồn sắt lớn. Do đó, việc kết hợp mâm xôi với cam hoặc dứa không chỉ tăng hương vị mà còn giúp tăng cường hấp thụ sắt.

Các loại đậu, hạt

Các loại đậu như đậu đỏ, đậu nành, đậu lăng hay đậu đen chứa lượng sắt đáng kể. Chẳng hạn, một phần đậu lăng có thể cung cấp khoảng 15% lượng sắt cần thiết trong một ngày cho một người trưởng thành. Bên cạnh đó, hạt như hạt chia, hạt lanh và quả óc chó cũng là nguồn sắt tốt. Điều này khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn chay hoặc những ai muốn giảm thiểu việc tiêu thụ thịt.

thuc-pham-bo-sung-sat-cho-be
Bổ sung các loại đậu, hạt trong thực đơn ăn uống

Ngũ cốc nguyên cám

Ngũ cốc nguyên cám, như lúa mạch, lúa mì hay gạo lức, không chỉ cung cấp sắt mà còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa và hệ tim mạch. Việc bổ sung ngũ cốc nguyên cám vào chế độ ăn hàng ngày là một cách hiệu quả để đảm bảo cơ thể nhận đủ lượng sắt cần thiết, đặc biệt là với những người thuộc nhóm nguy cơ thiếu sắt cao như phụ nữ mang thai, trẻ em hoặc những người ăn chay.

Trứng

Trứng là một nguồn thực phẩm phổ biến và giàu dinh dưỡng. Mặc dù khi nói đến sắt, nhiều người thường nghĩ ngay đến thịt đỏ, rau củ xanh hoặc các sản phẩm từ ngũ cốc, nhưng trứng cũng chứa một lượng sắt đáng kể. Phần lòng đỏ của trứng chứa hàm lượng sắt cao.

Dù trứng không phải là nguồn sắt hàng đầu so với các thực phẩm khác như thịt đỏ hay lúa mạch, nhưng việc bổ sung trứng vào chế độ ăn hàng ngày vẫn có thể giúp cung cấp một lượng sắt đáng kể, đặc biệt khi kết hợp với các nguồn thực phẩm khác.

thuc-pham-bo-sung-sat-cho-be-0
Trứng chứa hàm lượng sắt đáng kể

Chocolate đen

Một số nghiên cứu cho thấy chocolate đen có thể cung cấp một lượng sắt tương đối tốt. Tuy nhiên, việc bổ sung sắt từ chocolate đen cần phải cân nhắc cùng với lượng calo và đường có trong sản phẩm. Đối với những người đang theo dõi chế độ ăn kiêng hoặc muốn hạn chế calo, việc tiêu thụ quá nhiều chocolate có thể không phải là lựa chọn tối ưu.

Bên cạnh những thực phẩm bổ sung sắt cho bé ba mẹ nên bổ sung thêm các loại sắt hữu cơ cho trẻ sơ sinh bán chạy tại KidsPlaza và được các mẹ bỉm sữa tin dùng cho con như: sắt hữu cơ Ferrolip Baby, Sắt Avisure Safoli Drops,…

Việc chăm sóc sức khỏe và phát triển toàn diện cho bé luôn là ưu tiên hàng đầu của mỗi bậc phụ huynh. Các thực phẩm bổ sung sắt cho bé mà chúng tôi đã giới thiệu không chỉ giúp bé phòng tránh tình trạng thiếu máu, mà còn hỗ trợ sự phát triển trí tuệ và thể chất cho bé yêu. Đừng quên tham khảo ý kiến từ bác sĩ dinh dưỡng hoặc bác sĩ nhi khoa để đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho con. 

Tin liên quan: